Thị trường chung cư “lung lay” sau hàng loạt vụ cháy

Google News

(Kiến Thức) - Thị trường căn hộ, đặc biệt là chung cư cao tầng có phản ứng giao dịch chậm lại sau hàng loạt vụ cháy chung cư ở Hà Nội và TP HCM. Khách hàng đang thận trọng hơn, tìm hiểu kỹ hơn về những giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) rạng sáng 23/3 khiến 13 người thiệt mạng và 48 người bị thương là một trong những vụ cháy chung cư lớn, nghiêm trọng nhất cả nước trong vòng hơn 10 năm trở lại đây.
Điều đáng nói, ngay sau vụ cháy này là liên tiếp các vụ cháy chung cư khác xảy ra tại Hà Nội và TP HCM khiến nhiều người hoảng hốt.
Câu chuyện lớn nhất sau hàng loạt vụ hỏa hoạn là vấn đề về chất lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các chung cư ở Việt Nam và sự thiếu quan tâm của chủ đầu tư khi không tuân thủ quy định của pháp luật về PCCC. Cũng cần phải nhắc đến một nguyên nhân là do ý thức của người dân chưa đề cao những biện pháp PCCC khi mua nhà chung cư, chưa thực sự coi đây là vấn đề thiết yếu.
Tuy nhiên, tâm lý này dường như đang có sự thay đổi khá lớn sau nhiều thảm kịch hỏa hoạn tại chung cư. Chưa kể đến việc các chung cư từng xảy ra cháy nếu chưa giao dịch hết chắc chắn sẽ rất khó bán mà có vẻ như thị trường chung cư nói chung đang bị "vạ lây". Bởi tâm lý người mua nhà chung cư đang khá căng thẳng, mang tư tưởng "dè chừng".
Vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP.HCM) đã khiến 13 người chết, 48 người bị thương.
Cô Bùi Thị Chín (giáo viên dạy tiếng anh, quê ở Hưng Yên) cho biết, cô vừa từ chối mua căn hộ chung cư dù trước đó, cô đã đi tìm hiểu, thống nhất giá, mã căn, số tầng, hướng cửa và view phòng khách.
Căn hộ cô Chín được chào hàng thuộc phân khúc trung cao cấp tại Nam Từ Liêm, Hà Nội với giá gần 3 tỷ đồng và chỉ chờ ngày đủ thụ tục hợp đồng để xuống tiền mua. “Từ sau vụ cháy chung cư Carina Plaza tôi đã hủy kế hoạch mua căn hộ chung cư, vì mọi người trong gia đình không còn thiện cảm với nhà chung cư nữa. Những tiện ích vốn có của nhà chung cư cũng không thuyết phục nổi mọi thành viên trong gia đình tôi khi biết tin vụ hỏa hoạn thảm kịch vừa qua”, cô Chín chia sẻ.
Theo một nhân viên môi giới của một sàn giao dịch bất động sản ở khu vực Hà Đông, Hà Nội, thời gian gần đây, nhiều khách hàng đã chấp nhận đặt cọc mua căn hộ chung cư giá rẻ mà anh giới thiệu đã liên tục gọi điện để yêu cầu giải thích về an toàn phòng cháy chữa cháy, mua bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm từng căn nhà…họ đặt cọc mua.
“Lý do họ dừng việc mua chung cư giá rẻ vì sợ cháy nổ, mất an toàn. Mặc dù, tôi đã giải thích kỹ với khách hàng thế nhưng chưa đủ để họ yên tâm. Tuy không đòi trả tiền đặt cọc nữa nhưng tâm lý khách hàng vãn khá dao động”, anh Mạnh nói.
Mặt khác, trao đổi với Kiến Thức, một chuyên gia bất động sản (giấu tên) nhận định, vụ cháy chung cư khủng khiếp vừa qua chắc chắn sẽ "định vị" lại thị trường căn hộ tại TP HCM nói riêng và trên cả nước nói chung.
Theo vị chuyên gia này, sẽ không có gì lạ nếu xuất hiện những trường hợp khách hàng chuẩn bị mua căn hộ đột ngột chùn tay, cân nhắc lại thậm chí hủy bỏ ý định mua nhà sau vụ cháy chung cư. Nếu người mua đột nhiên quan tâm đến việc phòng cháy chữa cháy và chất vấn liên tục cũng là điều có thể hiểu được. Đây là tác động domino bình thường và hy vọng thị trường sẽ có sự điều chỉnh tích cực dần theo thời gian.
Còn về phía chủ đầu tư và các sàn giao dịch bất động sản, áp lực sẽ rất lớn đối với các dự án đang chào bán. Bởi lẽ, ảnh hưởng tâm lý có thể khiến cho người đang có ý định mua thay đổi mục tiêu, mức xấu nhất là tẩy chay sản phẩm chỉ vì tâm lý lo ngại lây lan.
Bày tỏ quan điểm với Kiến Thức, một kĩ sư xây dựng cho rằng, nhiều tòa nhà cao tầng tại Việt Nam được thiết kế theo hướng tiết kiệm mặt bằng, tăng diện tích căn hộ để bán và giảm diện tích phục vụ tiện ích công cộng, giúp chủ đầu tư thu lợi lớn nhưng lại đe dọa tính mạng cư dân nếu xảy ra cháy, nổ.
Mặc dù quy trình thiết kế, thẩm định, lắp đặt, kiểm tra hệ thống PCCC tại các chung cư, tòa nhà cao tầng trên thực tế được tổ chức, thực hiện rất chặt chẽ nhưng vẫn chưa đủ để bảo đảm cho một chung cư thật sự an toàn.
Có thể nhận diện các loại thiết kế không an toàn như khép kín, căn hộ bao vây toàn bộ các hành lang sảnh tầng nên khi cháy, khói len lỏi vào các sảnh tầng, người dân sẽ không thấy đường đi và dễ bị chết ngạt do quá kín.
Hay thiết kế sảnh tầng có giếng trời ở giữa để lấy một phần gió và ánh sáng từ trên cao xuống, như trường hợp của chung cư Carina; hậu quả sẽ rất lớn nếu đám cháy xảy ra từ tầng thấp, bởi giếng trời lại là ống dẫn khói lên và các tầng trên cao sẽ gặp thảm họa vì ngạt khói.
"Nhìn chung có rất nhiều quy định về tiêu chuẩn, kỹ thuật PCCC nhưng quy định về thiết kế mặt bằng chung cư lại không mang tính bắt buộc. Đây là kẽ hở rất lớn, vì mặt bằng thiết kế căn hộ chính là yếu tố quyết định tới sự sống còn của cư dân", kỹ sư xây dựng này chia sẻ.
Hồng Liên