Trước khi cháy, chung cư I-Home từng vi phạm hàng loạt về PCCC

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi xảy ra vụ cháy, chung cư I-Home TP HCM từng bị cảnh sát PC&CC TP.HCM yêu cầu khắc phục tồn tại sơ hở, thiếu sót gây mất an toàn phòng chống cháy nổ với những vi phạm phổ biến.

Tối qua (24/6), một đám cháy phát ra từ tầng 6 tòa chung cư I-Home nằm trên đường Phạm Văn Chiêu, phường 14, quận Gò Vấp, TP HCM, do Công ty TNHH Ngôi Nhà Thân Yêu I-Home (công ty thành viên của Tập đoàn C.T Group) làm chủ đầu tư khiến hàng trăm người dân hoảng loạn tháo chạy. 5 xe chữa cháy và chừng 30 cán bộ PCCC đã được điều tới hiện trường khống chế vụ hỏa hoạn.
Theo thông báo từ chủ đầu tư, tại thời điểm xảy ra vụ cháy chung cư I-Home, hệ thống chuông báo cháy hoạt động rất tốt ngay khi vừa có tín hiệu cháy xảy ra. Bảo vệ chung cư nhanh chóng thông báo cho lực lượng cứu hỏa, hướng dẫn cư dân chạy tới cầu thang thoát hiểm.
Lửa kèm khói đen nghi ngút bất ngờ bùng phát từ căn hộ ở tầng 6 chung cư I-Home, quận Gò Vấp. Ảnh: Vũ Sơn. 
Trước đó, vào tháng 5/2018, Cảnh sát PC&CC TP.HCM đã phối hợp với một số đơn vị chức năng cùng chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra liên ngành cấp Thành phố về công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với một số chung cư trên địa bàn, trong đó có chung cư I-Home (quận Gò Vấp).
Kết quả kiểm tra cho thấy, trong quá trình hoạt động, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, công trình vẫn còn tồn tại sơ hở, thiếu sót gây mất an toàn phòng chống cháy nổ với những vi phạm phổ biến.
Đoàn kiểm tra liên ngành đã hướng dẫn, kiến nghị các cơ sở triển khai khắc phục ngay các sai phạm; đồng thời giao cho các Phòng Cảnh sát PC&CC quận, huyện tiến hành lập biên bản và xử phạt hành chính theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, phản ánh với báo chí trong năm 2017, cư dân chung cư I-Home cho biết đã gửi đơn khiếu lại đến UBND TP.HCM, Sở xây dựng TP.HCM…phản ánh việc chủ đầu tư đã bàn giao hơn 50% căn hộ cho cư dân nhưng đến nay vẫn chưa cung cấp cho cư dân bản nghiệm thu công trình. Bên cạnh đó cư dân còn tố chủ đầu tư đã cắt giảm diện tích tiện ích chung và giá trị căn hộ.
Theo Thời báo doanh nhân, trong đơn, cư dân dự án chung cư I-Home Phạm Văn Chiêu cho rằng, theo giấy phép xây dựng thì dự án có tầng hầm (chung 3 khôi) để xe, kỹ thuật; Lửng hầm chung 3 khối để xe. Tuy nhiên, các thiết kế này đã bị chủ đầu tư thay đổi, bởi thực tế hiện nay cho thấy không có diện tích phần lững hầm…
Hay như việc một số loại phí cư dân thấy quá cao, bất hợp lý. Cụ thể như; thu phí giữ xe của cư dân, phí nước sinh hoạt, phí quản lý vận hành tòa nhà… quá cao so với mặt bằng chung.
Chưa kể việc cư dân còn phải sống chung với những bất cập khác như không khí bị ô nhiễm, mùi hôi từ các phòng chứa rác lan tỏa khắp dãy hành lang chung cư, cư dân phải đóng kín cửa ra vào. Thang máy là phương tiện vừa vận chuyển cư dân vừa là nơi vận chuyển rác, tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh rất cao cho cư dân.
Cư dân còn cho biết thêm, tường của nhiều căn hộ chung cư I-Home Phạm Văn Chiêu xuất hiện những vết nứt,thấm, dột nước tràn vào nhà qua các khe cửa. Một số hạng mục công trình như cầu thang bộ chưa hoàn thiện gây nguy hiểm cho cư dân …
Theo cư dân chung cư I-Home, đáng lý khi nhận được thông tin phản ánh của cư dân, chủ đầu tư phải tìm cách khắc phục nhưng ngược lại thì không. Cụ thể, tại công văn số 1245-17/CV-IH thông báo tình hình tại khu căn hộ thương mại phức hợp I-Home ngày 14/10. Công ty TNHH Ngôi Nhà Thân Yêu I-Home cho rằng quan hệ giữa chủ đầu tư và cư dân là quan hệ hợp đồng mua bán. Khi bên bán đã hoàn thành việc giao nhà và hoàn tất các hạng mục tiện ích thi công theo hợp đồng quy định là đã hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng. Nhiều cư dân cho rằng thái độ này không khác gì chủ đầu tư đang "phủi trách nhiệm".
Hồng Liên (Tổng hợp)