Vì sao người Trung Quốc thích mua bất động sản Việt Nam?

Google News

Bất động sản Việt Nam đang trở thành "kho báu" mới của người Trung Quốc vì... rẻ.

Giá bất động sản cao cấp ở trung tâm TP.HCM dao động từ 3.000 USD đến 6.000 USD m2, bằng một nửa so với mức 7.000 USD-9.000 USD/m2 bất động sản cùng phân khúc ở Bangkok (Thái Lan) và chưa đến 10% so với giá nhà ở Hồng Kông.
Một bài viết đăng trên tờ South China Morning Post (SCMP) ngày 22/5 dẫn số liệu của CBRE Việt Nam cho thấy, người mua đến từ Trung Quốc đại lục, Đài Loan và Hồng Kông năm 2017 chiếm 25% tổng số giao dịch bất động sản Việt Nam được mua bởi người mua nước ngoài, tăng so với mức 21% trong năm 2016.
Bà Carrie Law, giám đốc điều hành của công ty môi giới bất động sản trực tuyến Juwai.com, cho biết, trong bối cảnh kiểm soát dòng vốn chảy của Bắc Kinh, giá bất động sản tương đối thấp của Việt Nam rất hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc.
“Người mua có khối tài sản giới hạn ở nước ngoài có thể mua bất động sản trong một thị trường đang phát triển nhanh và đa dạng hóa các khoản đầu tư như Việt Nam. Bạn có thể mua một căn hộ 700.000 nhân dân tệ (tương đương 109.781 USD) tại Việt Nam với số tiền bạn có ở nước ngoài, trong khi bạn không thể mua một căn nhà với số tiền 5 triệu nhân dân tệ ở Úc hay Mỹ", bà Carrie Law nói.
"Nhu cầu của khách hàng Trung Quốc đối với bất động sản Việt Nam trong quý I/2018 cao hơn 300% so với cùng kỳ quý I/2017. Tuy Việt Nam chưa được yêu thích như Thái Lan hay Malaysia, nhu cầu rõ ràng là đang tăng", bà Law nhận xét.
Vi sao nguoi Trung Quoc thich mua bat dong san Viet Nam?
Giá bất động sản tương đối thấp của Việt Nam đang hấp dẫn đối với người mua Trung Quốc. Nguồn: internet 
Giá bất động sản cao cấp ở trung tâm TP. Hồ Chí Minh dao động từ 3.000 USD đến 6.000 USD m2, bằng một nửa so với mức 7.000 USD đến 9.000 USD/m2 của bất động sản cùng phân khúc ở Bangkok (Thái Lan) và chưa đến 10% so với giá nhà ở Hồng Kông.
Việt Nam mở cửa thị trường bất động sản cho các nhà đầu tư nước ngoài vào tháng 7/2015, khá lâu so với các quốc gia thành viên Đông Nam Á như Thái Lan và Malaysia. Các nhà phát triển bất động sản trong nước được phép bán 30% số căn hộ trong mỗi tòa nhà cho người nước ngoài vì luật cho phép người dân địa phương sở hữu căn hộ theo hợp đồng thuê 50 năm có hiệu lực vào năm 2015.
Chen Lian Pang, giám đốc điều hành của CapitaLand Việt Nam đã so sánh TP. Hồ Chí Minh với quận Phố Đông của thành phố Thượng Hải cách đây 10 năm, khi các công trình hạ tầng gồm tàu điện ngầm và cảng hàng không mới được xây dựng ồ ạt, đã đẩy giá bất động sản tăng cao.
TP. Hồ Chí Minh có thể tiếp nước các thành phố ở Trung Quốc, với giá nhà tăng từ 4-5 lần trong vòng 10 năm tới, ông Chen nhận định.
Những người mua nước ngoài ngày càng quan tâm hơn đến bất động sản TP. Hồ Chí Minh mặc dù ngân hàng Việt Nam không cho nhóm đối tượng này vay.
Abhinav Maheshwari, một người làm việc trong ngành tài chính của Hồng Kông kể, vợ anh là người Trung Quốc đại lục đã trả 2 triệu đô la Hồng Kông cho một căn hộ rộng 87 m2 ở TP. Hồ Chí Minh. “Việc mua của chúng tôi là để đầu tư. Với sự ổn định chính trị, chúng tôi thấy Việt Nam có khả năng phát triển giống như Trung Quốc", Maheshwari nói.
“Về lâu dài, chúng tôi cũng cảm thấy, điều này mang lại cho chúng tôi sự đa dạng hóa, thay vì chỉ giữ tài sản bằng đồng tiền Hồng Kông được định giá bằng đồng đô la Mỹ. Tôi sẽ xem xét việ mua bất động sản tại các thành phố khác ở Việt Nam, chẳng hạn như Đà Nẵng, nơi một số bạn bè của tôi đã mua biệt thự ở đây", Abhinav Maheshwari nói.
Giá nhà tại Việt Nam đã tăng trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi sự phục kể từ đợt sụt giảm năm 2009-2013. Giá nhà tăng khiêm tốn trong năm ngoái nhờ tăng trưởng kinh tế 6,8% và đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, mức sinh lời hấp dẫn ở một thị trường đang phát triển như Việt Nam cũng đi kèm với rủi ro cao.
“Việt Nam là một thị trường ít ổn định hơn so với các quốc gia tiên tiến, và có thể có nhiều rủi ro về bong bóng bất động sản. Tôi thường khuyên khách hàng nên chịu khó nghiên cứu và chọn những dự án có giá trị bền vững, chẳng hạn nằm ở vị trí thuận lợi xây dựng chất lượng", bà Law bình luận.
Trong khi hầu hết những người trong ngành bất động sản dự đoán thị trường bất động sản Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018, bà Law cho biết có một số lo ngại rằng giá bất động sản có thể chạm mức "bong bóng" trong năm tới, đặc biệt trong điều kiện quỹ đất dành cho phát triển nhà ở có giới hạn.
Theo Anh Mai/nhadautu