Israel bó tay trước chương trình hạt nhân của Iran

Google News

(Kiến Thức) - Mạng tin debkafile của Israel cho rằng hiện đã quá muộn để Thủ tướng Netanyahu ngăn chặn việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Máy bay chiến đấu của Không quân Israel.
Hồi đầu tuần này, các phi đội máy bay chiến đấu F-15 và F-16 của không quân Israel đã tiến hành tập luyện kiểm tra khả năng không kích tầm xa.
Các cuộc tập trận bao gồm tiếp dầu trên không và không chiến với máy bay chiến đấu nước ngoài. Các cuộc tập trận này có sự tham dự của không quân Hy Lạp, trên không phận Peloponnese và Myrtoon Pelagos (Hy Lạp), ngay trước khi các cuộc đàm phán của P5+1 bắt đầu tại Geneva về chương trình hạt nhân của Iran.
Giới bình luận Israel cho rằng cuộc tập trận không quân tầm xa này phát đi thông điệp đến Tehran rằng Israel chưa từ bỏ kế hoạch ném bom các cơ sở hạt nhân của Iran. Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã “bỏ bom” các phương tiện truyền thông-truyền hình Châu Âu với một loạt các cuộc trả lời phỏng vấn cảnh báo rằng Iran đã lừa gạt thế giới, trong khi tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân.
Thủ tướng Netanyahu tin rằng ông vẫn có trong tay 3 “công cụ” để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Iran. Đó là:
1. Quân đội Israel, đặc biệt là lực lượng không quân hùng mạnh, hầu như không có đối thủ trong khu vực.
2. Các nhà lãnh đạo châu Âu, những người đang thất vọng về việc Tổng thống Barack Obama vội vã trong việc tiếp xúc với Tehran. Thủ tướng Netanyahu đã cảnh báo: “Không giao dịch còn tốt hơn có một vụ giao dịch tồi tệ”.
3. Thủ tướng Netanyahu vẫn hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ ngăn chặn Tổng thống Obama nới lỏng từng bước các biện pháp trừng phạt Iran, thông qua việc không phê chuẩn các thỏa thuận với Tehran.
Tuy nhiên, Israel và các nhà lãnh đạo phương Tây thừa nhận rằng họ đã bị thua trong cuộc chiến ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Obama đã hoàn tất các cuộc đàm phán bí mật với Iran và chỉ thị cho phái đoàn Mỹ đưa lên bàn đàm phán ở Geneva vào ngày 15/10 những kết quả giao dịch mà ông đã đạt được với các nhà lãnh đạo Iran.
Những kết quả này sẽ được Nhóm P5+1 (gồm 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cộng với Đức) chấp thuận từng bước. Nhóm P5+1 sẽ để cho Iran tiếp tục làm giàu uranium ở mức độ hạn chế.
Thủ tướng Netanyahu có thể tiếp tục gọi đây là một “vụ giao dịch xấu”, nhưng ông ta không thể làm gì hơn.
Sau khi Barack Obama trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2009, Israel không thể ngăn cản chương trình hạt nhân của Iran - không chỉ ở các nhà máy làm giàu uranium ở Parchin, Arak và Fordo (Iran) mà cả ở trong Nhà Trắng.
Israel đã tiến hành các cuộc tập trận không kích tầm xa
để gây ấn tượng với Tehran, nhưng xem ra là vô ích. Iran đã thành công trong các cuộc “tập trận ngoại giao”. Phía Iran cho rằng rốt cuộc chính phủ Netanyahu sẽ phải nuốt “trái đắng” mà Tổng thống Putin sẽ ban tặng về vấn đề Iran, như ông từng ngăn chặn thành công một cuộc tấn công quân sự của Mỹ vào Syria.
Lê Chân (theo Debkafile)