Kẻ đánh bom Dalil đã “qua mặt” an ninh Đức như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Tình báo Đức đã biết trước mọi thứ cần biết về Muhammad Dalil, kẻ đánh bom tự sát ở Ansbach, làm 15 người bị thương - trong đó một số bị thương rất nặng.

Tình báo Đức và các cơ quan tình báo Châu Âu khác còn biết trước cả mật danh IS của Muhammad Dalil là Abu Yusuf al-Karrar. Tuy nhiên, vào ngày 24/7, kẻ đánh bom tự sát Muhammad Dalil vẫn có thể đến tận cổng của một lễ hội âm nhạc tại thị Ansbach. Sau khi không được vào bên trong do không có vé, Muhammad Dalil vẫn được tự do đi lại và đánh bom tự sát bên ngoài một quán rượu gần đó và làm bị thương 15 người.
Ke danh bom Dalil da “qua mat” an ninh Duc nhu the nao?
Tình báo Đức đã biết trước cả mật danh IS của Muhammad Dalil là Abu Yusuf al-Karrar.  Ảnh www.blesk.cz
Câu chuyện Muhammad Dalil cho thấy sự thiếu năng lực nghiêm trọng của các cơ quan chống khủng bố ở Châu Âu.
Vụ Muhammad Dalil quả là một bài học đắt giá. Qua đó, các cơ quan chống khủng bố của Châu Âu có thể học hỏi từ các kinh nghiệm quá khứ, thắt chặt hoạt động tình báo và kỷ luật trong hàng ngũ của họ.
Tình báo Syria đã chuyển giao hồ sơ Dalil cho tình báo Châu Âu
Bắt đầu sự nghiệp là một phần tử khủng bố al-Qaeda, Muhammad Dalil đã đánh Mỹ ở Iraq trong nhiều năm. Khi nội chiến Syria nổ ra vào năm 2011, Dalil đã vượt biên giới và gia nhập Mặt trận al-Nusra, một chi nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda ở Syria.
Với kinh nghiệm chiến đấu nhiều năm ở Iraq, Muhammad Dalil thăng tiến rất nhanh và được giao chỉ huy một đơn vị chuyên tấn công khủng bố quân đội Syria. Chuyên môn của Dalil là chế tạo và sử dụng bom cháy lớn.
Muhammad Dalil là một trong những tên khủng bố bị Cơ quan An ninh Syria truy nã gắt gao nhất. Bản thân Tổng thống Bashar al-Assad đã chỉ thị cho cơ quan tình báo chuyển gioa hồ sơ của Muhammad Dalil cho các cơ quan tình báo phương Tây.
Hành trình sang Đức của chuyên gia đánh bom Muhammad Dalil
Trong năm 2013, Muhammad Dalil quay lưng lại với Mặt trận al-Nusra và thề trung thành với lãnh đạo ISIS Abu Bakr al-Baghdadi. Cuối năm 2015, Muhammad Dalil bị thương do mảnh bom trong một trận giao chiến. Các bác sĩ Hồi giáo ở Pháp làm việc cho ISIS khuyên Dalil sang Đức điều trị. Các bác sĩ Pháp đã chuẩn bị “đường đi, nước bước” cho Dalil và nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cung cấp hộ chiếu giả.
Muhammad Dalil vượt biên giới Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ và từ đó đến Bulgaria bằng cách gia nhập dòng người tị nạn Syria. Từ Bulgaria, Dalil chỉ cần trải qua một cuộc hành trình ngắn để tới một bệnh viện ở Đức.
Điểm đáng nói là sau khi được Cơ quan tình báo Syria cung cấp thông tin, tình báo Đức đã xác định rõ nhân thân của chuyên gia đánh bom Muhammad Dalil và theo dõi tên này. Tuy nhiên, sau khi được chăm sóc tốt ở một bệnh viện ở Đức và bình phục, Dalil được phép cư trú ở thị trấn Ansbach và xin giấy phép định cư tại Đức.
Từ căn hộ ở Ansbach, Muhammad Dalil đã ra sức phổ biến học thuyết ISIS trên mạng xã hội Châu Âu. Khi không có cơ quan nào can thiệp để ngăn chặn điều này, Dalil đã chuyển sang hành động.
Biến căn hộ thành xưởng chế tạo bom
Sử dụng kinh nghiệm trận mạc của mình ở Iraq và Syria, Dalil đã biến căn hộ của hắn thành một xưởng chế tạo bom. Khi nhận ra rằng sẽ là quá nguy hiểm khi lưu trữ một lượng lớn nhiên liệu cần thiết trong căn hộ và sợ mùi của nó sẽ khiến cho những người hàng xóm nghi ngờ, Dalil quyết định chuyển từ sản xuất bom cháy lớn sang các thiết bị nổ cho các cuộc tấn công tự sát.
Theo các nguồn tin chống khủng bố của Debkafile, Dalil bắt đầu chế tạo một số thiết bị nổ vào cuối tháng 4/2016, khoảng ba tháng trước khi tên khủng bố này đánh bom tự sát ở bên ngoài một quán rượu ở thị trấn Ansbach.
Trong khi đó, Dalil tiếp tục làm đơn xin tị nạn và cư trú lâu dài ở Đức, sau mỗi lần bị từ chối. Hai tháng trước khi xảy ra vụ đánh bom liều chết ở thị trấn Ansbach, các cơ quan tình báo và an ninh Đức đã tiến hành lục soát căn hộ của Dalil.
Thật khó hiểu khi các cơ quan an ninh Đức lại không phát hiện ra dấu vết nào trong căn hộ của Dalil, mặc dù ba quả bom trong các công đoạn sản xuất khác nhau đã được giấu ở đó.
Tên khủng bố Muhammad Dalil đã tìm cách kết thúc “công việc” vào ngày 24/ 7, ngày diễn ra buổi hòa nhạc rock ở thị trấn Ansbach. Kế hoạch của Dalil là phát nổ một quả bom giữa 2.500 khán giả trẻ tham gia sự kiện âm nhạc này. Do không mua vé, nhân viên bảo vệ tại cửa ra vào đã đuổi Dalil đi chỗ khác, nhưng lại không lục soát chiếc ba lô của tên khủng bố này. Sau đó, chiếc ba lô chứ bom này đã phát nổ ở bên ngoài một quán rượu.
Không còn nghi ngờ gì nữa về việc có nhiều phần tử khủng bố như Dalil đang tự do đi lại khắp Châu Âu. Câu chuyện Mohammad Dalil cho thấy việc chỉ theo dõi những kẻ khủng bố là chưa đủ để ngăn chặn chúng tiến hành các hành động giết người.
Minh Châu (Theo Debkafile)