Mỹ điều máy bay B-52 tới ADIZ, thách thức TQ

Google News

(Kiến Thức) - 2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ bất ngờ bay qua khu vực tranh chấp trên Biển Hoa Đông, thách thức nỗ lực lập khu vực phòng không (ADIZ) của Trung Quốc.


Cụ thể, theo các quan chức quốc phòng Mỹ, hai máy bay ném bom không mang theo vũ khí cất cánh từ Guam theo một lịch trình bay đã được lập sẵn trong khuôn khổ của cuộc tập trận thường kỳ.
"Chúng tôi đã tiến hành cuộc tập trận được lên kế hoạch từ lâu. Cuộc tập trận bao gồm việc triển khai 2 máy bay ném bom B-52 bay trọn một vòng từ Guam về Guam bắt đầu từ chiều 25/11", Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Đại tá Steven Warren tuyên bố với báo giới.
Đại tá Warren khẳng định, quân đội Mỹ không hề gửi trước kế hoạch bay cho Trung Quốc và các máy bay đã hoàn thành nhiệm vụ “mà không có bất cứ sự cố nào xảy ra”.
 Mỹ vừa điều 2 máy bay ném bom B-52 tới Khu vực Nhận dạng Phòng không trên Biển Hoa Đông của Trung Quốc.
Hai chiếc B-52 đã nán lại bên trong khu vực mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố là Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ) Biển Hoa Đông “khoảng gần một giờ đồng hồ” và không đụng độ với máy bay Trung Quốc.
Ban đầu, truyền thông chỉ được tin đó là 2 máy ban ném bom. Song sau đó, một quan chức quốc phòng giấu tên đã xác nhận thông qua hãng tin AFP, 2 máy bay chính mà Mỹ điều vào ADIZ chính là B-52.
Giới quan sát nhận định, việc Mỹ triển khai 2 máy bay ném bom Stratofortress khổng lồ vào ADIZ chính là muốn gửi thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ tới Trung Quốc rằng, Washington kiên quyết chống lại những gì họ cho là phản ánh lập trường hung hăng, gây hấn của Bắc Kinh trong khu vực. Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích động thái đơn phương lập ADIZ của Trung Quốc phản ánh nỗ lực “thay đổi hiện trạng tại khu vực Biển Hoa Đông”.
Ngoài ra, động thái này cũng phản ánh và củng cố cam kết đứng về phía Nhật đối chọi với Trung Quốc của Mỹ.
Trung Quốc công bố Khu vực Nhận dạng Phòng không trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản tại Biển Hoa Đông liên quan đến quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ngày càng leo thang. Không chỉ bao gồm không phận quần đảo Điếu Ngư/senkaku đang tranh chấp với Nhật, ADIZ cũng bao gồm các vùng biển mà Đài Loan và Hàn Quốc có tuyên bố chủ quyền. Seoul và Đài Bắc cũng đã lên án động thái của Bắc Kinh.
Trong khi đó, không đứng về phe nào trong tranh chấp lãnh thổ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki-moon kêu gọi Trung Quốc và Nhật Bản đàm phán hòa bình để chấm dứt tranh chấp và căng thẳng song phương cần được xử lý “một cách thân thiện thông qua đối thoại và đàm phán”.
Bạch Dương (theo Times)