Tại sao Ukraine thất bại trong chiến dịch chống người biểu tình?

Google News

(Kiến Thức) -Có nhiều nguyên nhân khiến cho chiến dịch chống người biểu tình của Ukraine chỉ có thể đạt được những thành công hạn chế.

Tờ Kiev Post dẫn nguồn từ nhóm Information Resistance, sau một thời gian tích cực trong chiến dịch chống người biểu tình, từ ngày 4/5 đã có những bước lùi trong những hoạt động của lực lượng an ninh Ukraine.
Nguyên nhân của bước lùi này được cho là việc thiếu một trung tâm chỉ huy tại địa bàn của chiến dịch, việc thiếu hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị tham gia chiến dịch, thiếu vắng các mệnh lệnh quân sự cũng như thiếu việc lên kế hoạch cho việc sử dụng nguồn nhiên liệu và tài nguyên.
Trong chiến dịch gần thành phố Kostyantynivka đêm 3-4/5, một đơn vị an ninh Ukraine bị lực lượng tự vệ địa phương tấn công bằng súng máy và súng phóng lựu đã phải chờ hơn 3h mà vẫn không nhận được sự tiếp viện của lực lượng xe bọc thép. Điều này khiến cho 7 thành viên của lực lượng đặc biệt thuộc Cơ quan An ninh Ukraine bị thương.
Quân đội Ukraine ở điểm kiểm soát bên ngoài thành phố Slavyansk. 
Buổi tối 4/5, lực lượng đặc biệt Ukraine rời bỏ Kramatorsk thay vì hoàn thành chiến dịch của họ bằng cách quét sạch lực lượng dân quân tự vệ khi đó chỉ còn kiểm soát được quảng trường trung tâm thành phố.
Trong những trường hợp kể trên, chiến dịch của chính phủ Ukraine lại trở thành trò đùa. Nhất là khi cuộc trưng cầu dân ý của người biểu tình tại Donetsk sắp diễn ra vào ngày 11/5.
Chiến dịch chống người biểu tình được khởi động lại sau ngày 1/5 trùng hợp với sự có mặt các lãnh đạo đến từ Bộ Nội vụ, Bộ Quốc phòng và Phủ Tổng thống Ukraine tại khu vực xảy ra chiến dịch. Tuy nhiên, sau khi những lãnh đạo này trở về Kiev, chiến dịch chống người biểu tình của các lực lượng vũ trang Ukraine lại tiếp tục trượt đi. Điều này làm dấy lên những câu hỏi về tính hiệu quả trong việc Kiev điều khiển chiến dịch.
Sự thiếu hiệu quả của chiến dịch còn có thể được lý giải bằng việc người chỉ huy chiến dịch sẽ bước sang tuổi 65 vào ngày 16/5. Theo luật pháp Ukraine, ông sẽ không còn có thể là một quan chức chính phủ vào tuổi 65. Kiev nên bổ nhiệm một người chỉ huy có thể dành nhiều sự chú ý hơn cho chiến dịch này thay vì 1 vị quan chức sắp về hưu như vậy.
"Cũng trong ngày 4/5/2014, lực lượng dân quân tự vệ của người biểu tình ủng hộ liên bang hóa Ukraine ở các thành phố miền đông đã chiếm lại được quyền kiểm soát Konstantinovka, Slavyansk, Andreyevka và Kramatorsk từ tay các lực lượng vũ trang Ukraine", kênh truyền hình Russia-24 đưa tin. Hiện tại, lực lượng an ninh Ukraine đã phải lui về đóng tại khu vực sân bay Kramatorsk cũng như ngoại ô Slavyansk.
Nhóm Information Resistance được ông Dmytro Tymchuk, một cựu quan chức quân sự cấp cao lập ra nhằm thu thập và kiểm chứng các thông tin quân sự.
Lê Trang