Tranh luận phó tổng thống Pence-Harris được mong đợi nhất từ trước tới nay

Google News

Cuộc tranh luận giữa Phó Tổng thống Mike Pence và bà Kamala Harris được đánh giá là không giống bất cứ cuộc tranh luận phó tổng thống Mỹ nào trước đây.

Trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump mắc Covid-19 và đại dịch này đã khiến hơn 200.000 người Mỹ tử vong, nhiều người cho rằng, cuộc tranh luận giữa Mike Pence và Kamala Harris sẽ là cuộc tranh luận phó tổng thống quan trọng nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Tranh luan pho tong thong Pence-Harris duoc mong doi nhat tu truoc toi nay
 Bà Kamala Harris và Phó Tổng thống Mike Pence. Ảnh: Getty.
Cuộc tranh luận đặc biệt
Trong lịch sử Mỹ, các cuộc tranh luận phó tổng thống thường không thu hút nhiều chú ý như các cuộc tranh luận giữa các ứng viên tổng thống. Tuy nhiên, năm nay, sự kịch tính của chiến dịch tranh cử lại được nhiều người theo dõi, đặc biệt là về cách mà các đối thủ sẽ đối đầu với nhau như thế nào.
Việc Tổng thống Trump mắc Covid-19 đã nhắc nhở công chúng Mỹ rằng họ đang có 2 ứng viên tổng thống nhiều tuổi nhất trong lịch sử. Trở thành nhân vật hàng đầu kế vị tổng thống chưa bao giờ quan trọng đến thế, cả ông Mike Pence và bà Kamala Harris sẽ phải khéo léo thể hiện bản thân sẵn sàng đảm nhận công việc của người đứng đầu nước Mỹ.
Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Tổng thống Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden hôm 29/9 đã thiếu đi các chính sách nghiêm túc mà một số người nói là họ kỳ vọng ở cuộc tranh luận để có cái nhìn rõ hơn khi đưa ra quyết định trên mỗi lá phiếu.
Cuộc tranh luận khi đó thậm chí có thể là cuộc tranh luận cuối cùng giữa các ứng viên tổng thống trong cuộc bầu cử năm nay nếu ông Trump không bình phục kịp thời để tham gia các cuộc tranh luận còn lại vào 15 và 22/10 tới.
Vì thế không có gì ngạc nhiên khi Viện Brookings (Mỹ) gọi cuộc tranh luận phó tổng thống Mỹ lần này là quan trọng nhất trong lịch sử.
Không quá 200 người được xem tại hội trường
Cuộc tranh luận phó tổng thống sẽ diễn ra trong 90 phút, từ 21h-22h30 ngày 7/10 (giờ Mỹ) giữa 2 ứng viên.
Ban tổ chức tranh luận cho rằng Tổng thống Trump có thể đã làm lây truyền Covid-19 trong cuộc tranh luận đầu tiên, thậm chí có khả năng truyền bệnh cho đối thủ Joe Biden và người điều phối Chris Wallace (cho tới nay cả 2 người này đều âm tính với SARS-CoV-2), vì thế họ không muốn để xảy ra sai lầm ở sự kiện tiếp theo.
Sẽ không có quá 200 người được ngồi trong Hội trường Kingsbury của Đại học Utah, nơi diễn ra cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên phó tổng thống. Bất cứ ai có mặt tại hội trường ngoài các ứng viên và người điều phối đều phải đeo khẩu trang.
Ủy ban tranh luận tổng thống đã nhất trí đảm bảo khoảng cách 3,6 mét giữa bà Kamala Harris với ông Mike Pence thay vì 2,1 mét như trong cuộc tranh luận giữa các ứng viên tổng thống.
Bên cạnh đó, theo một thành viên Ủy ban tranh luận, bà Harris muốn sử dụng các tấm chắn thủy tinh để có thể ngăn cách với người khác, và điều này là được phép. Tuy nhiên, phía ông Pence không muốn dùng các tấm chắn này, và việc sử dụng cũng không bắt buộc.
Người điều phối Susan Page sẽ nhàn hơn Chris Wallace
Các nhà quan sát cho rằng cuộc tranh luận phó tổng thống sẽ không rơi vào hỗn loạn như cuộc tranh luận Trump-Biden ngày 29/9. Ông Pence và bà Harris đều rất cứng rắn nhưng luôn lịch sự, vì thế khả năng ngắt lời lẫn nhau và rơi vào hỗn loạn như ở Cleverland là gần như bằng 0.
Năm 2016, ông Pence đã rất tích cực trong việc bảo vệ ông Trump và công kích bà Hillary Clinton. Ông được cho là kết thúc cuộc tranh luận với ứng cử viên phó tổng thống đảng Dân chủ Tim Kaine với nhiều lợi thế. Mạnh mẽ mà không cần phải lên giọng là “thương hiệu” của ông Pence.
Từng là một luật sư, bà Harris sẽ tranh luận một cách sắc bén nhưng sẽ kiểm soát tốt bản thân. Khi còn chạy đua để trở thành ứng viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ, bà Harris từng “công kích” ông Biden bằng cách tập trung vào các điểm yếu trong hồ sơ trước đây của ông Biden về quyền công dân.
Điều phối cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên phó tổng thống lần này là nhà báo Susan Page, Trưởng văn phòng tại Washington của USA Today.
Page từng phỏng vấn 9 tổng thống, đồng thời là một nhà điều hành dày dạn kinh nghiệm với 10 chiến dịch tranh cử tổng thống, vì thế cuộc tranh luận này sẽ không làm khó bà.
“Bản xem trước” cho các cuộc đấu chính trị trong tương lai
Covid-19, và việc chính quyền của ông Trump xử lý đại dịch này, chắc chắn sẽ là nội dung chủ đạo được thảo luận. Phó Tổng thống Mike Pence là người chịu trách nhiệm ứng phó với đại dịch Covid-19, vì thế ông sẽ chịu sức ép phải bảo vệ cách xử lý của chính quyền đương nhiệm.
Trong khi đó, bà Kamala Harris có thể sẽ được hỏi về hồ sơ pháp lý khi bà là Tổng chưởng lý California, cũng như việc thay đổi quan điểm đối với cải cách chăm sóc sức khỏe.
Một số người dự đoán, 4 năm sắp tới, ông Pence và bà Harris có thể là đại diện hàng đầu của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trên các lá phiếu, vì thế cuộc tranh luận lần này còn được coi như “bản xem trước” cho các cuộc đấu chính trị trong tương lai.
Theo Hoàng Phạm/VOV.VN