Trung Quốc “đả hổ” trong lĩnh vực tài chính

Google News

(Kiến Thức) - Mạng Duowei News đưa tin, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của ĐCS Trung Quốc vừa thành lập đội phòng chống tham nhũng nhắm vào lĩnh vực tài chính.

Hôm 23/10, CCDI công bố danh sách các tổ chức lọt vào tầm ngắm thanh tra trong đợt tra thứ ba này. Đặc biệt, danh sách thanh tra nói trên bao gồm tổng cộng 31 công ty, doanh nghiệp và  90% trong số đó là thuộc lĩnh vực tài chính.
Cụ thể, có tên trong danh sách đen là Ủy ban Quản lý chứng khoán Quốc gia Trung Quốc (CSRC), Ủy Ban điều phối ngân hàng Trung Quốc (CBRC), Ủy ban điều phối bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương -PBoC).
Trung Quoc “da ho” trong linh vuc tai chinh
Thời gian qua, thị trường chứng khoán Trung Quốc nhiều phen chao đảo.
Đợt trấn áp này được cho là nhắm tới các công ty và cá nhân bị cáo buộc “bán khống” cổ phiếu và nâng khống các chỉ số giao dịch, thao túng thị trường dẫn tới tình trạng sụt giảm chứng khoán Trung Quốc kể từ tháng 6/2015.
Trong khoảng thời gian danh sách trên được công bố, ông Trần Hồng Kiều, Tổng Giám Đốc Công ty Chứng khoán Quốc tín (tên giao dịch là Guosen) đã tự vẫn ở nhà riêng. Cảnh sát tìm thấy lá thư tuyệt mệnh của ông ta với nội dung rằng: “Làm ơn hãy để vợ con tôi được yên”. Có tin đồn cho rằng, TGĐ họ Trần đang chuẩn bị chạy trốn khi ông ta nghe phong phanh thông tin rằng, nhà chức trách đã ra lệnh cấm ông ta xuất cảnh ra nước ngoài.
Cùng với đó, hôm 24/10, TGĐ Công ty Đầu tư Chứng khoán CITIC Jinshi, ông Qi Shuguangde đã bị cơ quan điều tra dẫn giải. Cho tới nay, vẫn chưa rõ lý do ông ta bị cảnh sát bắt giữ.
CITIC Jinshi là công ty con của Công ty chứng khoán CITIC Securities do chính phủ Trung Quốc sở hữu và hiện nằm trong danh sách bị cáo buộc đã thao túng thị trường chứng khoán nước này. Chủ tịch của CITIC Securities Xi Gang cùng 7 quan chức cấp cao khác trong công ty trên đã bị bắt giữ vì nghi tiết lộ thông tin mật cho nước ngoài.
Trung Quoc “da ho” trong linh vuc tai chinh-Hinh-2
Ông Trần Hồng Kiều, Tổng Giám Đốc Công ty Chứng khoán Quốc tín đã tự vẫn ở nhà riêng.
Tờ Duowei News cho biết, Quốc tín và công ty CITIC Jinshi đều nằm trong diện bị điều tra lần này là do cả hai công ty này đều có dính líu tới công ty TNHH Sidu có trụ sở ở Thượng Hải. Vào tháng 8/2015, cơ quan quản lý Trung Quốc đã liệt các giao dịch trên hai sàn của công ty chứng khoán Quốc tín và Sidu là “các hoạt động không bình thường”, khiến Chỉ số CSI 300 Index giảm 0,7% chỉ trong duy nhất một phiên giao dịch buổi sáng. Theo Duowei, bốn trong số năm cổ đông của Quốc Tín được cho là có quan hệ với CITIC Securities.
Thông tin trên đưa ra đúng thời điểm người đứng đầu CCDI Vương Kỳ Sơn mới lập ra đội “đả hổ” để điều tra các nhân vật cấp cao tham nhũng ở lĩnh vực tài chính. Ngoài ông Vương, đội trên còn có Li Xiaohong, cựu Chủ tịch Công ty Chứng khoán Hoa Hạ và là thư ký ủy ban kỷ luật của CSRC.
Thành viên còn lại của nhóm trên được cho là ngôi sao chính trị đang lên Chen Yong, người từng có thâm niên làm việc 5 năm ở Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, chi nhánh Liêu Ninh.
Thanh Nga (theo WCT)