Vì sao ứng cử viên bảo thủ đắc cử tổng thống Ba Lan?

Google News

(Kiến Thức) - Vì sao ứng cử viên bảo thủ đắc cử tổng thống Ba Lan? Đó là vì cử tri nước này muốn thay đổi, không quá lệ thuộc vào Liên minh Châu Âu.

Kết quả chính thức cho thấy ứng cử viên Andrzej Duda của đảng Luật pháp và Công lý (PiS) đối lập đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai của Ba Lan với 51,55 % số phiếu ủng hộ.
Vi sao ung cu vien bao thu dac cu tong thong Ba Lan?
Ứng cử viên bảo thủ Andrzej Duda giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ba Lan vòng hai.
Chiến thắng bất ngờ của nghị sĩ 43 tuổi này dự báo khả năng trở lại nắm quyền của đảng Luật pháp và Công lý vốn hoài nghi Liên minh Châu Âu cùng lãnh đạo đảng này Jaroslaw Kaczynski trong cuộc bầu cử quốc hội vào mùa Thu tới.
Cử tri Ba Lan bỏ phiếu để thay đổi
Đạt mức tăng trưởng kinh tế gần như không bị gián đoạn trong 25 năm qua, Ba Lan là nước thành viên EU duy nhất tránh được suy thoái kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính.
Ba Lan đang bám đuổi mức sống Tây Âu nhưng hiện vẫn còn nghèo hơn. Y tế công cộng bị thiếu vốn và hệ thống thuế ảnh hưởng tiêu cực tới người có ít thu nhập hơn. Ở nước này, thật khó kết hợp vừa nuôi con vừa đi làm vì thiếu các phương tiện chăm sóc trẻ và sinh viên vừa tốt nghiệp khó tìm được một công việc phù hợp với kỹ năng được đào tạo.
Thất nghiệp trong giới trẻ ở Ba Lan hiện ở mức 24% và người Ba Lan biết họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn ở Đức và Anh. Hơn hai triệu người Ba Lan đã rời đất nước kể từ khi Ba Lan gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) năm 2004.
Ngoài ra giới cử tri trẻ tuổi cũng thấy rằng các chính trị gia bị xa rời thực tế.
Đó là lý do tại sao Pawel Kukiz - một cựu nghệ sĩ nhạc sĩ rock từng lập một ban nhạc có tên gọi là "Những bầu vú" - đã giành được 20% số phiếu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử bằng cam kết trẻ hóa chính trường Ba Lan.
Tại cuộc bầu cử tổng thống vòng hai, Andrzej Duda (43 tuổi) đã gặt hái thành công một phần nhờ thái độ bất mãn của cử tri.
Đôi nét về Tổng thống đắc cử  Andrzej Duda
Ứng cử viên Andrzej Duda, thành viên Nghị viện Châu Âu, thuộc cánh hữu về xã hội nhưng lại thiên tả về kinh tế đã đánh bại Tổng thống nổi tiếng Komorowski, người chỉ hai tháng trước đây hầu như đã nắm chắc nhiệm kỳ thứ hai.
Giải quyết những mối quan ngại của cả giới trẻ và những người có tuổi, Tổng thống đắc cử Andrzej Duda  hứa sẽ tăng lương và bãi bỏ một luật bị phản đối nhiều tăng độ tuổi nghỉ hưu lên 67. Ông cam kết sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho nông dân và vạch rõ tác động độc hại của tham nhũng đối giới tinh hoa chính trị. Ông Duda thừa nhận các vấn đề tài chính của cha mẹ còn trẻ và đề xuất hỗ trợ tài chính cho những gia đình đông con hơn.
Ông Duda sinh trưởng từ Krakow và  học luật tại Đại học Jagiellonian.  
Tổng thống đắc cử Andrzej Duda theo đuổi liên minh với Mỹ và muốn NATO đặt căn cứ thường trú tại Ba Lan. Liên quan đến Liên minh Châu Âu, ông nói Ba Lan phải bảo vệ lợi ích quốc gia và không nên dùng đồng euro. Ông cũng hỗ trợ tái khởi động các ngành công nghiệp Ba Lan, vốn dựa chủ yếu vào nguồn than gây ô nhiễm. Việc theo đuổi chiến lược này đồng nghĩa với việc rút khỏi chính sách khí hậu của EU.
Andrzej Dudan là người có quan điểm bảo thủ về xã hội và phản đối phá thai, hôn nhân đồng tính và thụ thai bằng ống nghiệm. Không phải ngẫu nhiên mà Hội đồng giám mục Ba Lan là một trong những nhóm đầu tiên chúc mừng ông Duda đắc cử tổng thống.
Minh Châu (TH)