90% người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận ôtô điện sau 10 năm

Google News

Theo nghiên cứu mới nhất từ Cox Automotive, đến năm 2033 những chiếc ôtô điện sẽ chinh phục thành công 80% người tiêu dùng trong nhóm “hoài nghi”, khiến tỷ lệ khách hàng sẵn sàng mua xe điện tăng lên đến 90%.

Sẵn sàng cho làn sóng khách hàng thứ hai
Theo nghiên cứu mới của Cox Automotive, công ty chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho các đại lý ôtô tại Mỹ, đến năm 2033, 90% người tiêu dùng Mỹ sẽ là khách hàng tiềm năng của ngành xe điện.
Được thực hiện trong quý 1/2024, nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 2.600 người tiêu dùng và hơn 500 đại lý ô tô tại Mỹ. Tuy đối tượng khảo sát mang tính đại diện cho nước Mỹ, kết quả này cũng phản ánh được xu hướng đang diễn ra trên toàn thế giới.
Kết quả khảo sát cho thấy, nhóm người “hoài nghi” – những người hiện nay chưa tính tới việc mua ôtô điện – cũng đang dần thay đổi ý kiến.
90% nguoi tieu dung san sang don nhan oto dien sau 10 nam
Người dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang phương tiện chạy điện.
“Khi công nghệ xe điện phát triển, cơ sở hạ tầng trạm sạc mở rộng và giá cả trở nên cạnh tranh hơn, 54% người hoài nghi xe điện sẽ trở thành người cân nhắc mua xe điện trong 3-5 năm. Trong vòng 10 năm tới, 80% người hoài nghi xe điện sẽ sẵn sàng đón nhận xe điện”, Cox Automotive dự đoán.
Năm 2023, doanh số bán ôtô điện ở Mỹ đã lần đầu tiên vượt 1 triệu chiếc, theo ước tính của Kelley Blue Book – một trong những hãng đánh giá giá trị ôtô lớn nhất Mỹ. Isabelle Helms, Phó giám đốc nghiên cứu và thông tin thị trường của Cox Automotive, nhận định “làn sóng thứ hai” – những người tiêu dùng hoài nghi thay đổi quan điểm sẽ khiến lượng người cân nhắc xe điện tăng trong những năm tới.
“Chúng tôi lạc quan về tương lai lâu dài của doanh số bán xe điện ở Mỹ, vì nhiều người hiện còn trong nhóm hoài nghi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn mua xe điện vào cuối thập kỷ này”, bà Helms cho biết.
Dự đoán của bà Helms nhất quán với ước tính của ngành công nghiệp ôtô và các cơ quan quản lý của Mỹ, chuyên trang tài chính MarketWatch chỉ ra trong bài viết gần đây.
Chẳng hạn, quy định phát thải ôtô do Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) ban hành gần đây được coi là bớt chặt chẽ hơn trong ngắn hạn. Điều này thể hiện kỳ vọng cho rằng doanh số ôtô điện trong quãng thời gian tới sẽ tăng mạnh, qua đó làm giảm phát thải ròng xuống đến mức khá sát với mong muốn của chính phủ.
Xe điện ngày càng phổ cập
“Trong khi người sở hữu ôtô điện hiện nay chủ yếu là các hộ gia đình giàu có và khá giả, nghiên cứu mới cho thấy trong tương lai gần, xe điện sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z, xuất thân từ nhiều nền văn hóa khác nhau và không quá dư giả về tài chính”, nghiên cứu của Cox Automotive cũng cho thấy xe điện đang ngày càng phổ cập, không còn là sản phẩm thị trường ngách.
Ngoài ra, thị trường cũng đang chứng kiến xu hướng gia tăng nổi bật trong tỷ lệ cân nhắc sử dụng xe điện đã qua sử dụng. Cụ thể, vào năm 2021, 62% người muốn mua xe điện cân nhắc xe cũ. Con số này hiện nay là 77%.
90% nguoi tieu dung san sang don nhan oto dien sau 10 nam-Hinh-2
Xe điện ngày càng phổ cập, không còn là sản phẩm của thị trường ngách.
Các đại lý bán ô tô cũng đang đóng góp vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng xe điện, thông qua việc tăng cường hợp tác với nhà sản xuất.
Theo nghiên cứu mới, phía đại lý ghi nhận việc đã nhận được thêm nhiều hỗ trợ về mặt tiếp thị sản phẩm từ phía nhà sản xuất. Dù vậy, họ vẫn mong muốn có thêm ưu đãi xe điện, bao gồm chương trình bảo dưỡng miễn phí và ngân sách quảng cáo lớn hơn.
86% đại lý được hỏi cho biết họ có khả năng sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện để hỗ trợ kinh doanh mặt hàng này. Đây là tín hiệu cho thấy quan hệ hợp tác bán xe điện giữa phía đại lý và nhà sản xuất đang trở nên tích cực hơn.
Tất cả những điều trên dự kiến sẽ đẩy nhanh hơn nữa tỷ lệ sử dụng xe điện tại Mỹ. Theo bà Helms, nhóm người “hoài nghi” hiện nay đang chờ đợi những mẫu xe có phạm vi lái dài hơn, thời lượng pin lâu hơn, độ ổn định xe tốt hơn… Khi công nghệ phát triển hơn, nhóm này sẽ trở thành làn sóng người tiêu dùng tiếp theo, thêm đà tiến cho ngành xe điện.
“Với những cải thiện trong cơ sở hạ tầng, nhận thức, và sáng tạo công nghệ, chúng tôi tin rằng doanh số xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn”, đại diện của Cox Automotive khẳng định.
Thảo Nguyễn