Aston Martin Vulcan mặt đất diện kiến Avro Vulcan trên trời

Google News

(Kiến Thức) - Aston Martin Vulcan là đại diện xuất sắc cho nhà Aston Martin. Nhưng nó không phải là vật duy nhất có tên Vulcan có thể “làm mưa làm gió” tại Anh quốc.

Chúng ta đã biết siêu xe Aston Martin Vulcan là một mẫu xe dành cho đường đua cũng như là mẫu Ferrari FXX K hay là McLaren P1 GTR. Nhưng thay vì được trang bị động cơ lai, Vulcan được lắp một động cơ nạp khí tự nhiên V12 dung tích 7L đặt phía trước có khả năng sản sinh ra công suất 800 mã lực. Tuy nhiên chỉ có 24 chiếc được sản xuất, thậm chí nếu chúng ta có cơ hội tới các trường đua một cách thường xuyên thì việc chiêm ngưỡng tận mắt chiếc siêu xe này là một điều khó khăn.
Chiếc Aston Martin Vulcan đã hiếm nhưng máy bay Avro Vulcan còn hiếm hơn nữa. Những người đam mê về ngành Hàng Không chắc hẳn sẽ nhớ đến cái tên Avro Vulcan-một chiếc phản lực ném bom huyền thoại xuất hiện từ những năm 1950. Và hiện tại chỉ còn duy nhất một chiếc thuộc dòng máy bay này có khả năng “gầm rú” trên bầu trời.
Aston Martin Vulcan mat dat dien kien Avro Vulcan tren troi
 
Đây là chiếc Avro Vulcan thuộc biên chế không lực Hoàng gia Anh quốc từ năm 1956 đến năm 1984. Máy bay ném bom Vulcan có cánh delta chiều dài khoảng 100 feet cùng sải cánh rộng tương đương chiều dài. 
Trong số 136 chiếc được sản xuất, chỉ còn chiếc Vulcan mang số hiệu XH558 là còn có khả năng vận hành, không thuộc biên chế của quân đội quốc gia mà thuộc tổ chứ từ thiện có tên Vulcan To The Sky. Nhưng chiếc máy bay già cỗi này cũng sắp được đưa vào viện bảo tàng Vulcan Aviation Academy & Heritage Centre tại sân bay Robin Hood (cái tên có vẻ lạ) gần Doncaster ở South Yorshire, vương quốc Anh.
Aston Martin Vulcan mat dat dien kien Avro Vulcan tren troi-Hinh-2
 
Trước khi chiếc Vulcan XH558 già cỗi được nghỉ hưu, người ta quyết định cho nó cất cánh một lần cuối. Và sân bay Elvington đã cho nó gặp mặt người được vinh dự mang cái tên huyền thoại này trong sự kiện lịch sử ấy.
Tuấn Nguyễn