Đa số các dòng xe máy BMW luôn được biết đến với nét đặc trưng là kiểu động cơ boxer 2 xy lanh đặt ngang đối xứng nhau. Tuy nhiên, yêu cầu dung tích động cơ lớn cho một mẫu cruiser trong tương lai khiến kiểu bố trí này không còn phù hợp nữa. BMW đã tìm được giải pháp cho vấn đề này bằng cách phát triển kiểu động cơ W3 vô cùng độc đáo.
Theo thông tin lộ ra thì BMW đã được cấp bản quyền thiết kế công nghiệp 2 phương án động cơ W3. 2 bản động cơ W3 này có 3 xy lanh bố trí theo hình chữ V, giống động cơ V-twin 2 xy lanh thông thường.
|
BMW phát triển kiểu động cơ W3 vô cùng độc đáo. |
Tất cả đều được làm mát bằng không khí và sử dụng cơ cấu cam kiểu pushrod thay vì trục cam đặt trên xy lanh. Điều này giúp cho động cơ có được dung tích lớn hơn nhưng không làm phát sinh quá nhiều không gian. Theo ước tính thì trong cùng một không gian, kiểu động cơ W3 có dung tích buồng đốt lớn hơn 50% so với động cơ V-Twin.
BMW không phải là hãng đầu tiên nghiên cứu động cơ W3, mà trước đây còn có Feuling với mẫu xe W3-prototype (bản thử nghiệm). Chiếc Feuling W3-prototype được trang bị động cơ W3 mà xy lanh thứ nhất và xy lanh thứ 3 mở ra 1 góc 90 độ.
|
Feuling W3-prototype với động cơ W3 tạo góc 90 độ.
|
Phương án động cơ W3 thứ 1 của BMW có góc mở 75 độ và phương án thứ 2 có góc mở 65 độ. Cả 2 góc mở này đều tương đương với những động cơ V-Twin hiện nay, hứa hẹn chiếc cruiser tương lai của BMW vẫn giữ được phong cách truyền thống mặc dù xuất hiện thêm 1 xy lanh trong cách bố trí.
|
Phương án động cơ W3 thứ 1 cửa BMW.
|
|
Phương án động cơ W3 thứ 2 cửa BMW.
|
Nguyễn Anh