Cục đăng kiểm vào cuộc vụ đèn báo lỗi trên xe Mazda 3

Google News

(Kiến Thức) - 

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã gửi văn bản đề nghị Công ty cổ phần ôtô Trường Hải giải trình về vấn đề kỹ thuật đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda 3.

Ngày 12/12 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, họ đã gửi văn bản đề nghị Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (THACO) làm việc và giải trình về vấn đề kỹ thuật đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda 3 All New 2015 (mã lỗi P0171). 
Được biết, sau khi văn bản thông báo được phát đi - dự kiến trong tuần tới, đại diện THACO sẽ có buổi làm việc với Cục Đăng kiểm Việt Nam, giải trình chính thức về vấn đề này.
Vu den bao loi tren xe Mazda 3 - Cuc dang kiem vao cuoc
 Vụ đèn báo lỗi trên xe Mazda 3 - Cục đăng kiểm vào cuộc.
Đại diện của THACO cho rằng, trong số các nước Đông - Nam Á, chỉ các xe Mazda 3 ở Việt Nam có hiện tượng đèn báo lỗi động cơ. Khối động cơ này được cung cấp từ Mazda Nhật Bản, không phải của THACO, cho nên công ty phải chờ quyết định từ phía công ty mẹ .
Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) đã yêu cầu THACO nghiêm túc thực hiện việc triệu hồi các sản phẩm ôtô Mazda 3 bị đèn báo lỗi động cơ theo Điều 22, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đại diện THACO cho rằng, do chưa xác định chính xác về vấn đề khuyết tật của sản phẩm này, cho nên công ty chưa thực hiện việc triệu hồi sản phẩm theo quy định. 
Vu den bao loi tren xe Mazda 3 - Cuc dang kiem vao cuoc-Hinh-2
  Cục Quản lý cạnh tranh đã yêu cầu THACO nghiêm túc thực hiện việc triệu hồi các sản phẩm ôtô Mazda 3 bị đèn báo lỗi động cơ.
Theo phía Mazda Nhật Bản, nguyên nhân ban đầu được xác định do ô-xít sắt và ô-xít kẽm bám trên đầu kim phun xăng. Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự dẫn đến hiện tượng nêu trên cần được nghiên cứu kỹ hơn bởi theo đánh giá và phân tích của gần 200 người tiêu dùng đã và đang sở hữu dòng xe này thì - chưa chắc nguyên nhân đã là như vậy mà là do lỗi khác.
Ngoài lỗi đèn báo động cơ trên mẫu xe Mazda 3, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, hiện tượng tương tự cũng xuất hiện trên xe Mazda 2 phiên bản mới. Từ cuối tháng 7 vừa qua, THACO tiếp nhận thông tin các xe Mazda 3 có hiện tượng đèn báo lỗi động cơ, ghi nhận đến nay có 195 trường hợp lỗi. Biện pháp xử lý tạm thời là rửa kim phun bằng dung dịch Deposit Cleaner (miễn phí). THACO cũng đã tiếp nhận và khắc phục lỗi một số xe Mazda 2 bị hiện tượng tương tự như Mazda 3.
Vu den bao loi tren xe Mazda 3 - Cuc dang kiem vao cuoc-Hinh-3
Theo phía Mazda Nhật Bản, nguyên nhân ban đầu được xác định do ô-xít sắt và ô-xít kẽm bám trên đầu kim phun xăng. 
Ngày 8/12 vừa qua, đại diện những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương về vụ việc xe Mazda 3 gặp lỗi đèn báo lỗi động cơ. Trong buổi làm việc, gần 20 người dùng, đại diện cho gần 200 người sở hữu xe Mazda 3 tại Việt Nam đang gặp phải lỗi này tỏ ra rất bức xúc về cách xử lý của Trường Hải trong hơn 4 tháng qua.
Sau đó, tại buổi làm việc với đại diện Vina Mazda vào ngày 10/12, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã yêu cầu đơn vị bán xe phải thu hồi xe Mazda 3 bị lỗi đèn check engine. Trong văn bản, Cục Quản lý cạnh tranh nêu rõ: "Việc sản phẩm ôtô Mazda 3 All New bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là vấn đề sản phẩm khuyết tật. Khuyết tật này gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng sản phẩm một cách bình thường và an toàn của người tiêu dùng, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng.”
Hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda 3 bắt đầu được ghi nhận từ cuối tháng 7/2015, khi Thaco Trường Hải phát đi thông cáo cho biết có 44 xe gặp hiện tượng này trên tổng số gần 3.000 xe bán ra. Tuy nhiên, con số thực tế do người dùng tự tổng hợp ở cùng thời điểm đã lên tới gần 100 xe và cho đến nay, số lượng xe gặp phải lỗi trên tại Việt Nam ước tính lên tới gần 200 xe.
Nguyễn Anh