Đức phản đối việc EU cấm bán xe ôtô dùng động cơ đốt trong

Google News

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức cho biết nước này sẽ không tuân theo kế hoạch của Liên minh châu Âu về việc ban hành lệnh cấm bán xe ôtô mới chạy bằng xăng và dầu kể từ 2035.

  
Tại hội nghị vận động hành lang công nghiệp của Đức, BDI, Bộ trưởng Tài chính Đức, bà Christian Linder cho biết đề xuất cấm bán xe ôtô mới chạy xăng và dầu kể từ năm 2035 của Liên minh châu Âu là sai lầm và chính phủ Đức sẽ không đồng ý với điều luật này.
Duc phan doi viec EU cam ban xe oto dung dong co dot trong
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức cho biết nước này sẽ không tuân theo kế hoạch của Liên minh châu Âu về việc ban hành lệnh cấm bán xe ôtô mới chạy bằng xăng và dầu kể từ 2035. 
Bà cũng cho biết tuy phản đối lệnh cấm nhưng Đức vẫn sẽ hướng tới trở thành thị trường hàng đầu cho xe điện khí hóa. Đức không phải là thành viên EU duy nhất lên tiếng phản đối lệnh cấm toàn diện, vì vậy tương lai của xe chạy động cơ đốt trong ở châu Âu vẫn chưa chấm dứt.
Về vấn đề khí thải ở châu Âu, nghiên cứu cho thấy khoảng 25% lượng khí thải CO2 ở Liên minh châu Âu đến từ giao thông vận tải và 12% trong đó lượng khí thải đó là từ ôtô. Trong nỗ lực cắt giảm 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với mức năm 1990, Ủy ban châu Âu đã đề xuất giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ôtô mới vào năm 2035. Điều đó có nghĩa là từ năm 2035 sẽ không thể bán ôtô động cơ đốt trong.
Duc phan doi viec EU cam ban xe oto dung dong co dot trong-Hinh-2
UB châu Âu đề xuất giảm 100% khí thải CO2 từ ôtô mới vào năm 2035.
Ngoài ra, việc phê duyệt cấm bán toàn bộ các loại ôtô chạy bằng xăng, dầu từ năm 2035 tại EU sẽ buộc các nhà sản xuất ôtô thực hiện các cuộc cách mạng trong lĩnh vực chế tạo ô tô điện, đồng nghĩa với việc giảm cả doanh số bán xe hybrid. Các hãng sản xuất xe sẽ buộc phải có lộ trình chuyển đổi nhanh chóng sang các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Đã có một số thương hiệu ôtô đồng ý với lệnh cấm này, trong đó có Volkswagen, CEO của Volkswagen cho biết "Sự lựa chọn của khách hàng ở châu Âu cho thấy rằng sự chuyển đổi sang xe chạy điện là không thể đảo ngược." Trong khi đó, Mercedes-Benz đã cam kết sẽ hoàn toàn thay thế đội xe bằng xe điện vào năm 2030 "khi điều kiện thị trường cho phép".
Thảo Nguyễn