Hãng xe sang Audi đàm phán để mua nền tảng xe điện Trung Quốc

Google News

Đối tác mà Audi đang đàm phán để mua nền tảng ôtô điện là tập đoàn xe hơi quốc doanh lớn nhất Trung Quốc - SAIC, kiêm hãng mẹ của thương hiệu MG.

  
Theo nguồn tin của tờ Reuters, thương hiệu xe sang Audi của Đức đang đàm phán với SAIC để mua nền tảng xe điện từ nhà sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc nhằm tăng thị phần tại thị trường tỷ dân.
Động thái này diễn ra khi doanh số xe điện của Audi giảm mạnh so với Tesla và các đối thủ trong nước như Nio. Đồng thời, động thái của Audi cũng cho thấy áp lực mà các thương hiệu lâu đời và phương Tây đang phải gánh trên lưng khi cạnh tranh trong mảng xe điện tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Theo các nguồn tin giấu tên, thương hiệu xe hơi cao cấp của tập đoàn Volkswagen đang tìm cách mua nền tảng của IM Motors - thương hiệu xe điện trực thuộc SAIC. Một nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán đang ở giai đoạn tiến triển.
Hang xe sang Audi dam phan de mua nen tang xe dien Trung Quoc
Audi đàm phán để mua nền tảng xe điện của Trung Quốc.
Bắt đầu giao mẫu xe đầu tiên là sedan thuần điện L7 vào tháng 6/2022, IM Motors là một thương hiệu ôtô cao cấp do SAIC và các nhà đầu tư, bao gồm Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, điều hành.
Cả Audi và SAIC hiện đều từ chối bình luận về thông tin trên. Hiện chưa rõ mức giá mà Audi đưa ra cho nền tảng ô tô điện của SAIC. Cũng chưa rõ liệu SAIC có tham gia sản xuất mẫu sedan L7 sau thỏa thuận hay không.
Hãng truyền thông Trung Quốc Mingjing Pro đã đưa tin về khả năng Audi mua nền tảng này vào ngày 12/7/2023 vừa qua. Trước đó, Automobilwoche cho biết Audi đang thảo luận với một số nhà sản xuất để mua nền tảng xe điện nhưng không tiết lộ danh tính của các công ty mà thương hiệu Đức tìm đến.
Các hãng xe lâu đời, ví dụ như Toyota, đã phải chạy đua để bắt kịp Tesla cũng như một số nhà sản xuất xe Trung Quốc trong việc thiết kế nền tảng ôtô điện nhằm cắt giảm chi phí, cải thiện hiệu suất và bảo vệ lợi nhuận.
Hang xe sang Audi dam phan de mua nen tang xe dien Trung Quoc-Hinh-2
Audi chưa từng mua nền tảng từ các nhà sản xuất khác, hiện tại hãng chỉ sử dụng nền tảng xe điện MEB của tập đoàn Volkswagen 
Trước đây, Audi chưa từng mua nền tảng từ các nhà sản xuất khác. Tính đến thời điểm hiện tại, Audi chỉ sử dụng nền tảng xe điện MEB của tập đoàn Volkswagen cho các sản phẩm tại thị trường Trung Quốc. Đồng thời, Audi cũng đang phát triển nền tảng xe điện mới với Porsche.
Tháng trước, ông Markus Duesmann, Giám đốc điều hành sắp từ chức của Audi, nói với Reuters rằng thương hiệu này phải đẩy nhanh tốc độ phát triển các mẫu xe mới để đáp ứng nhu cầu mua ôtô điện tăng cao, đặc biệt là ở Trung Quốc. Theo ông Duesmann, hiệu suất bán hàng của xe điện Audi không đạt được kỳ vọng do thiếu những mẫu ôtô được tối ưu hóa cho nhu cầu của người Trung Quốc.
Audi hiện đang bán hai mẫu xe điện là Q4 e-tron và Q5 e-tron, được phát triển trên nền tảng MEB của Volkswagen, tại Trung Quốc. Doanh số bán xe điện của Audi chỉ đạt hơn 3.000 chiếc trong quý đầu tiên năm nay tại Trung Quốc trong khi con số tương ứng của BMW là 21.646 xe và Tesla là 137.429 xe, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Audi và Porsche cũng đã cùng nhau phát triển một nền tảng xe điện mới có tên là "Premium Platform Electric" (PPE). Nền tảng này sẽ được áp dụng cho những chiếc xe sản xuất từ cuối năm 2024 tại nhà máy mà Audi đang xây dựng ở thành phố Trường Xuân, phía đông bắc Trung Quốc. Người phát ngôn của Audi cho biết nhà máy sẽ sản xuất các biến thể của nền tảng PPE để phù hợp với thị trường Trung Quốc.
Nguyễn Chung