Ông lớn VAMA Toyota rút khỏi triển lãm ôtô Việt Nam 2020 vì lẽ gì?

Google News

(Kiến Thức) - Triển lãm ôtô lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam là Vietnam Motorshow 2020 (VMS) năm nay có nguy cơ bị hủy, khi có tin đồn ông lớn VAMA là Toyota cùng một vài hãng đã và đang âm thầm rút lui.

  >>> Mời quý độc giả theo dõi video: Khai màn triển lãm ôtô Việt Nam (Nguồn: VTC Now).
Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) luôn được xem là sự kiện lớn nhất của ngành ôtô Việt Nam trong nhiều năm qua, với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới và nhiều xe ý tưởng... Ngoài ra, VMS còn có sự góp mặt của những thương hiệu phụ trợ nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm và cái nhìn thực tế hơn về những phương tiện săp ra mắt. Tuy nhiên trong năm 2020 này rất có thể triển lãm VMS sẽ bị huỷ, yếu tố chính là việc không có xe tại triển lãm ôtô.
Tại cuộc họp của VAMA nhằm chuẩn bị cho triển lãm VMS 2020 vào ngày 7/4 năm nay, tại thời điểm đó đại dịch COVID-19 ở Việt Nam cũng như thế giới đang ở mức đỉnh điểm. Nhiều chuyên gia đã lo ngại có thể VMS 2020 sẽ phải tổ chức dạng triển lãm trực tuyến nhằm mang lại an toàn cho người dùng cũng như phòng chống dịch bệnh lây lan.
Ong lon VAMA Toyota rut khoi trien lam oto Viet Nam 2020 vi le gi?
Toyota Việt Nam (chủ tịch VAMA tại Việt Nam) đã bất ngờ cho thấy ý định họ sẽ rút khỏi triển lãm này, bao gồm cả Lexus. 
Sau khi Việt Nam thành công trong việc nỗ lực phòng chống và ngăn chặn đại dịch COVID-19, Chính phủ đã ban hành kịp thời các chính sách nhằm phát triển kinh tế, xã hội và mọi việc đã tiếp tục đi đúng quỹ đạo - triển lãm VMS 2020 dự định cũng sẽ diễn ra theo đúng lịch trình vào tháng 10/2020 này với các thương hiệu xe tham gia bao gồm; Audi, Ford, Honda, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan, Subaru, Suzuki, Toyota, VinFast, Volkswagen, Volvo...
Tuy nhiên khi mọi thứ đang chuẩn bị bắt đầu thì một số thành viên VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam) và VIVA (Các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng) bất ngờ "xin" rời bỏ sân chơi mang tính biểu trưng cho ngành xe trong nước.
Ong lon VAMA Toyota rut khoi trien lam oto Viet Nam 2020 vi le gi?-Hinh-2
Trước đó, Volkswagen Việt Nam là đơn vị đầu tiên khẳng định sẽ rút lui khỏi VMS 2020 vì nhiều lý do như hiệu quả mang lại, lo sợ tình hình dịch bệnh.  
Trước đó, Volkswagen Việt Nam là đơn vị đầu tiên khẳng định sẽ rút lui khỏi VMS 2020 vì nhiều lý do như hiệu quả mang lại, lo sợ tình hình dịch bệnh... Gây sự chú ý nhất chính là Toyota Việt Nam (chủ tịch VAMA tại Việt Nam) bất ngờ cho thấy ý định họ sẽ rút khỏi triển lãm này, bao gồm cả Lexus.
Động thái của Toyota Việt Nam rời khỏi VMS 2020 được xem là kín tiếng vì không không bố rộng rãi thông tin này. Khi được Kiến Thức hỏi về vấn đề này, vị đại diện phía Toyota Việt Nam (TMV) cho biết sẽ chia sẻ khi có thông tin chính thức.
Ong lon VAMA Toyota rut khoi trien lam oto Viet Nam 2020 vi le gi?-Hinh-3
Ngoài TMV thì Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) nhiều khả năng cũng rút lui khỏi VMS 2020. 
Ngoài TMV thì Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) nhiều khả năng cũng rút lui khỏi VMS 2020 dù đại diện truyền thông của hãng này cho biết tình hình vẫn đang được xem xét với dự tính 50/50. Cũng theo phía đại diện của MBV cho hay: "Triển lãm VMS đối với các hãng khác là trưng bày và bán sản phẩm, tuy nhiên với Mercedes-Benz họ không chỉ quảng bá mà còn bán được rất nhiều xe nên rất có thể đơn vị này sẽ còn chờ quyết định chính thức từ phía tập đoàn mẹ".
Được biết ngoài yếu tố hiệu quả mang lại như thương hiệu, bán hàng thì dịch bệnh COVID-19 cũng được xem là lý do khiến nhiều thương hiệu ôtô đang có mặt tại Việt Nam muốn dừng tham gia sân chơi ôtô lớn nhất Việt Nam.
Theo thông tin tìm hiểu từ Kiến Thức, hiện số tiền “đặt cọc” mà các đơn vị tham gia VMS 2020 phải đóng cho phía đối tác là Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC, quận 7, TP.HCM) lên đến vài tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện số tiền này mới chỉ được giải ngân một phần. Một nguồn tin khác cho biết, nếu do yếu tố khách quan (thiên tai, dịch bệnh…) thì tiền cọc mà các đơn vị đã ứng sẽ được giảm trừ theo tỷ lệ. Tuy nhiên, nếu hãng nào tuyên bố hủy hợp đồng từ thời điểm này, họ sẽ phải trả đủ phần tiền “đặt cọc” cho phía SECC.
Ong lon VAMA Toyota rut khoi trien lam oto Viet Nam 2020 vi le gi?-Hinh-4
Trong trường hợp vẫn còn 10 hãng tham gia, triển lãm VMS 2020 sẽ tiếp tục được tổ chức và vẫn đang chờ ý kiến của lãnh đạo các hãng nhóm VAMA VIVA.  
Trong trường hợp vẫn còn 10 hãng tham gia, triển lãm VMS 2020 sẽ tiếp tục được tổ chức và vẫn đang chờ ý kiến của lãnh đạo các hãng nhóm VAMA VIVA. Tất nhiên, trong tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn là mối đe dọa, trường hợp hủy triển lãm vì lý do khách quan vẫn có thể xảy ra bất ngờ.
Hãng xe Việt là Vinfast hiện chưa có ý kiến gì về việc này trong khi TC Motor đang vẫn là ẩn số khi có thông tin cho biết, họ có thể sẽ tham gia triển lãm VMS 2020.
Theo công bố doanh số bán hàng tháng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số ôtô bán ra tại thị trường Việt Nam từ phía các thành viên kể từ đầu năm 2020 đến nay sụt giảm nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19. Đáng chú ý trong tháng những vừa qua, nhiều nhà máy tại Việt Nam cũng đã phải tạm dừng sản xuất, một phần vì tuân thủ các quy định “cách ly xã hội”, một phần do ảnh hưởng từ chuỗi cung ứng linh kiện hoặc theo yêu cầu từ các hãng mẹ...
Tuy nhiên, sau khi Việt Nam thành công trong việc phòng chống COVID-19, Chính phủ đã ban hành kịp thời các chính sách nhằm phát triển kinh tế, xã hội. Các hãng xe trong tháng 4 đến nay cũng ra mắt nhiều mẫu xe mới dù dưới hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó, các chính sách về thuế, phí cũng được cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm và giải quyết. Mới đây, theo đệ trình của VAMA cùng các bộ, ngành liên quan, Chính phủ đã đồng ý giảm phí trước bạ ôtô xuống còn 50%, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt…
Báo cáo thống kê của VAMA và các doanh nghiệp ngoài hiệp hội này cũng cho thấy, số lượng xe bán ra trong tháng 5/2020 đã tăng so với tháng trước với doanh số bán ra là 27.373 chiếc trong tháng vừa rồi, tăng hơn so với tháng 4/2020 bán được 11.761 xe.
Thảo Nguyễn