Quỹ Toyota trao tặng Học bổng “Vòng tay Nhân ái”

Google News

(Kiến Thức) - Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) đang triển khai hoạt động trao tặng Học bổng “Vòng tay nhân ái”.

Giảm bớt nỗi đau, mất mát do Tai nạn giao thông (TNGT) gây ra cho gia đình nạn nhân, đặc biệt là các em nhỏ, Quỹ Toyota Việt Nam (TVF) phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGTQG) triển khai hoạt động trao tặng Học bổng “Vòng tay nhân ái”.
Phát biểu tại buổi lễ, bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Chủ tịch Quỹ TVF chia sẻ: “Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Biên bản thỏa thuận Chương trình phối hợp đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2015-2018 giữa Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV)và Ủy banATGTQG, theo định hướng của Chính phủ về tăng cường cải thiện tình hình ATGT và giảm thiểu tai nạn giao thông tại Việt Nam. Thông qua chương trình, chúng tôi mong muốn tất cả chúng ta cùng nâng cao ý thức an toàn giao thông, góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh hơn vì một Việt Nam an toàn, hạnh phúc”.
Mỗi học bổng trị giá 45 triệu đồng
Lễ trao tặng Học bổng “Vòng tay nhân ái” diễn ra ngày 23/3 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lào Cai, với sự chứng kiến của các vị lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai, Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Giáo dục & Đào tạo, cùng đại diện các ban ngành có liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí địa phương.
Quy Toyota trao tang Hoc bong “Vong tay Nhan ai”
 Đại diễn Quỹ TVF trao bảng trao tặng tượng trưng cho Ban ATGT tỉnh Lào Cai
Lào Cai là tỉnh đầu tiên được lựa chọn tài trợ cho chương trình Học bổng này do tỷ lệ nạn nhân tử vong trên số vụ tai nạn khá cao so với các tỉnh khác ở khu vực miền núi phía Bắc.Tại buổi lễ, chương trình đã trao tặng9 học bổng “Vòng tay nhân ái” cho 9 em học sinh, với mỗi suất học bổng trị giá 45 triệu đồng.
“Kể từ khi thành lập đến nay với hơn 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Quỹ TVF luôn không ngừng nỗ lực đóng góp tích cực cho xã hội với phương châm và mục tiêu trở thành ‘công dân tốt trong cộng đồng sở tại’. Chính vì vậy, TVF đã liên tục triển khai các hoạt động đóng góp xã hội trên nhiều lĩnh vực, trong đó An toàn Giao thông và Giáo dục-Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực luôn được đặc biệt chú trọng”, bà Đỗ Thu Hoàng nói.
Cần thêm những vòng tay nhân ái giảm nỗi đau TNGT
TheoỦy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 3 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra hơn 4.800 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết hơn 2.100 người, bị thương hơn 3.800 người. Báo cáo tại Hội nghị Cảnh sát giao thông toàn quốc do Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức ngày 30/12/2016 cũng cho thấy, năm ngoái, cả nước xảy ra hơn 21.500 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.680 người, hơn 19.200 người bị thương.
Con số lớn người tử vong trong quý 1/2017 do tai nạn gây ra đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ TNGT đường bộ, trước hết là do ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông quá kém, dẫn tới việc điều khiển phương tiện giao thông tùy tiện, thiếu quan sát, lấn sang làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ; chưa kể tình trạng say bia, rượu rồi tham gia giao thông cũng phổ biến.
Quy Toyota trao tang Hoc bong “Vong tay Nhan ai”-Hinh-2
 Đại diện TVF trao tặng Học bổng cho các em HS
Tuy nhiên, dù là nguyên nhân chủ quan hay khách quan, TNGT không chỉ để lại nỗi đau mất người, mất của, mất đi những trụ cột trong nhiều gia đình, kinh tế tụt hậu, con cái bơ vơ, thiếu chỗ nương tựa mà còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của xã hội... Điển hình là trường hợp 9 em học sinh tỉnh Lào Cai vừa nhận học bổng của Quỹ TVF, như: em Trần Quốc Khánh (SN: 9/12/2009 ở Thôn Múc, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, Lào Cai), sau khi bố bị TNGT chết, một mình mẹ phải nuôi em (con cả) và hai con nhỏ ăn học trong khi không có việc làm ổn định, nên cuộc sống cực kỳ cơ cực. Tương tự, em Bàn Thị Mấy (SN: 7/9/2008 ở thôn Đoàn Kết, xã Dần Thàng, huyện Văn Bàn, Lao Cai) có mẹ tử vong, hay em Trương Việt Hoàng (SN: 6/7/2008 ở Bản 5 Mai Đào, xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai) có cả bố mà mẹ chết trong một vụ tai nạn giao thông, giờ em sống cùng chú bữa đói bữa no...
Thay vì hối hận muộn màng của những người gây ra tai nạn: “giá mà tôi cẩn thận hơn”, “giá như lúc đó tôi bình tĩnh hơn”, “giá như tôi không uống rượu bia trước khi lái xe”... , mỗi chúng ta cần biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình mình và cộng đồng bằng cách tạo dựng thói quen tham gia giao thông của mỗi người theo thông điệp được Ủy ban ATGTQG phối hợp với TMV: "Không sử dụng điện thoại khi lái xe"; "Không lái xe khi đã uống rượu/bia" và "Thắt dây an toàn khi lái xe". Chưa hết, để xóa nhòa nỗi đau ở những gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT và giúp người còn lại có cơ hội tiếp tục vươn lên trong cuộc sống , trong xã hội cần nhiều hơn nữa những vòng tay nhân ái.
“Mỗi gia đình khi mất người thân vì TNGT đều đau đớn và qua phương tiện truyền thông, tôi biết rất nhiều gia đình rơi vào cảnh túng bẫn vì TNGT. Đau xót nhất là nhìn những đứa trẻ bỗng dưng côi cút, mất cha mất mẹ... mất luôn cơ hội cắp sách tới trường. Vì vậy, tôi mong rằng xã hội có nhiều hơn nữa các mạnh thường quân sẵn sàng sẻ chia với những hoàn cảnh bất hạnh”, bác Lại Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.
Anh Vũ