Tàu chạy nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới lăn bánh tại Đức

Google News

Đội tàu chạy nhiên liệu hydro sẽ thay thế các đầu máy diesel và được triển khai trên tuyến đường sắt dài khoảng 100 km kết nối 4 thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude tại Đức.

  
Mới đây, Đức khánh thành tuyến đường sắt và đội tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực “xanh hóa” ngành vận tải của quốc gia này.
Đội tàu gồm 14 đầu máy có tên là Coradia iLint, trị giá 93 triệu USD, do công ty Alstom sản xuất theo đơn đặt hàng của chính quyền bang Lower Saxony thuộc miền tây bắc nước Đức.
Tau chay nhien lieu hydro dau tien tren the gioi lan banh tai Duc
Tàu chạy nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới lăn bánh tại Đức. 
Các tàu Coradia iLint chạy nhiên liệu hydro thay thế các đầu máy diesel và được triển khai trên tuyến đường sắt dài khoảng 100 km kết nối 4 thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude.
Theo công bố, các tàu Coradia iLint chạy bằng pin nhiên liệu hydro và có khoảng cách di chuyển tối đa là 1.000 km với một bể nhiên liệu đầy. Việc thay thế các đầu máy diezel giúp tiết kiệm 1,6 triệu lít dầu và nhờ vậy có thể giảm 4.400 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Coradia iLint có tốc độ tối đa 140 km/h, nhưng tốc độ thông thường sẽ thấp hơn, khoảng 80 - 120 km/h.
Tau chay nhien lieu hydro dau tien tren the gioi lan banh tai Duc-Hinh-2
Theo công bố, các tàu Coradia iLint chạy bằng pin nhiên liệu hydro và có khoảng cách di chuyển tối đa là 1.000 km với một bể nhiên liệu đầy.  
Henri Poupart-Lafarge, CEO kiêm chủ tịch hội đồng quản trị của Alstom, cho biết: "Di chuyển không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo tương lai bền vững và Alstom đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu thế giới về sản xuất đầu kéo năng lượng xanh. Chúng tôi rất tự hào khi chuyển giao những đoàn tàu chạy bằng hydro cho phía đối tác. Đây là một buổi ra mắt với tầm quan trọng mang tính bước tiến của thế giới".
Đức có kế hoạch thay thế 2.500 đến 3.000 tàu chạy dầu diesel bằng các đầu kéo mới sử dụng nhiên liệu hydro. Năm 2020, nước này đã công bố kế hoạch trị giá hơn 7 tỷ USD để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về năng lượng hydro. Tuy nhiên, chi phí để chuyển đổi máy móc sử dụng nhiên liệu truyền thống sang hydro là không hề rẻ. Đây không chỉ là thách thức với riêng nước Đức mà còn là đối với toàn châu Âu.

Thảo Nguyễn