Có thể nhiều người còn tranh cãi Tesla có phải hãng xe sang hay không? Tuy nhiên đối với người Mỹ thì rất đơn giản, xe có mức giá bán cao mặc định là một chiếc xe sang. Và nhân cơ hội đó, Tesla đã lần đầu tiên trở thành hãng xe sang bán chạy nhất tại Mỹ sau 25 năm.
Tesla giành vương miện từ BMW ở phân khúc xe sang trong năm 2022 bằng việc bán được nhiều hơn 158.612 xe so với nhà sản xuất ôtô hạng sang nước Đức tại thị trường quê nhà. Trong khi vào năm trước, BMW vẫn bán được nhiều hơn Tesla khoảng 23.000 xe ở Mỹ.
|
Tesla giật "ngôi vương" hãng xe sang bán chạy nhất Mỹ từ tay BMW.
|
Theo ước tính của Trung tâm Dữ liệu & Nghiên cứu Tin tức Ô tô, Tesla đã giao khoảng 491.000 xe tại Mỹ vào năm ngoái, tăng 44% và đạt cột mốc vượt 1 triệu xe được giao trên toàn cầu. Tuy vậy, Tesla không chia nhỏ doanh số bán hàng theo khu vực hoặc quốc gia.
BMW đã bán được 332.388 xe tại Mỹ vào năm ngoái, tiếp theo là Mercedes-Benz ở vị trí thứ 3 với 286.764 xe và Lexus ở vị trí thứ 4 với 258.704 xe. Audi xếp thứ 5 với 186.875, trong khi Cadillac đứng thứ sáu là thương hiệu Mỹ duy nhất khác trong top 10 với doanh số 133.726. Acura và Volvo là hai thương hiệu duy nhất vượt mốc doanh số 100.000 xe, với doanh số lần lượt là 102.306 và 102.038.
Tesla đã đi một chặng đường dài từ một công ty khởi nghiệp mà gần như đã phá sản từ hơn một thập kỷ trước để trở thành người dẫn đầu phân khúc xe hơi hạng sang của Mỹ vào năm ngoái. Nhà sản xuất ôtô có trụ sở tại Austin, Texas đã cố gắng chấm dứt sự thống trị kéo dài 3 năm của BMW trên thị trường xe sang của Mỹ khi hãng này đẩy mạnh sản xuất và giảm giá cho một số mẫu xe.
|
BMW đã bán được 332.388 xe tại Mỹ vào năm ngoái.
|
Tyson Jominy, phó chủ tịch dữ liệu và phân tích của J.D. Power, nói rằng việc Tesla chiếm vị trí số 1 về doanh số bán ôtô hạng sang của Mỹ cho thấy thị trường đã thay đổi khi xe điện thống trị phân khúc hạng sang. Ông nói: “Không chỉ những người mua hàng xa xỉ muốn có xe điện, mà các hãng xe điện hiện đều đang dẫn đầu về doanh số bán hàng,” ông cho biết thêm rằng sự thống trị về doanh số bán hàng của Tesla gửi thông điệp sau tới ngành: “Nếu bạn muốn đứng đầu hạng sang, bạn phải đánh bại Tesla, và bạn phải làm điều đó với xe điện."
Kết quả của Tesla càng đáng chú ý hơn khi tổng doanh số bán hàng xa xỉ của Hoa Kỳ giảm vào năm 2022. Theo dữ liệu đăng ký xe của Mỹ, Tesla chiếm gần 2/3 phân khúc xe điện ở Mỹ, nhiều hơn cả phần còn lại của ngành cộng lại. Tuy nhiên, việc giữ vị trí dẫn đầu đó sẽ không dễ dàng khi những gã khổng lồ trong ngành như Ford, General Motors và Volkswagen đang đẩy mạnh điện khí hóa đội xe của họ và xây dựng mạng lưới các nhà máy lắp ráp và pin trị giá hàng tỷ đô la.
Thảo Nguyễn