Thu về lợi nhuận “khủng”, tại sao Tesla vẫn được miễn thuế tại Mỹ?

Google News

Theo hồ sơ tài chính gần đây của Tesla với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ, kể từ năm 2022 hãng xe điện Tesla sẽ không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào.

  
Nhiều người tỏ ra khó hiểu khi Tesla được miễn thuế tại Mỹ, bởi vì hãng xe này đã liên tục đạt được doanh số cao trong năm qua. Cụ thể, Tesla đạt được doanh số ròng 5,5 tỷ USD và doanh số thực tế 7,6 tỷ USD trong năm 2021.
Với mức doanh số cao như vậy, không ai nghĩ tình hình kinh doanh tại Mỹ của hãng lại lỗ tới 130 triệu USD trước thuế vào năm 2021. Theo công bố của Tesla thì 6 tỷ USD lợi nhuận trước thuế của hãng đến từ các hoạt động kinh doanh tại nước ngoài.
Thu ve loi nhuan “khung”, tai sao Tesla van duoc mien thue tai My?
Kể từ năm 2022, Tesla sẽ không phải chịu bất kỳ khoản thuế nào ở Mỹ. 
Thế nhưng, trên thực tế 45% doanh thu của Tesla đến từ hoạt động bán hàng tại Mỹ. Ông Martin Sullivan, Trưởng phòng Kinh tế của Tax Analysts cho biết, đây là một hành vi lách luật tại Mỹ. Tesla đã khai khống số liệu về mặt doanh thu tại các thị trường khác, và báo cáo kinh doanh thua lỗ hoặc lợi nhuận rất ít tại thị trường Mỹ.

Đây là lỗ hổng trong bộ luật kinh doanh đa quốc gia của Mỹ, và Tesla không phải là công ty duy nhất ở Mỹ lợi dụng lỗ hổng này để lách luật. Nhờ việc báo lỗ tại Mỹ, Tesla đã được liệt vào danh sách các công ty không cần phải đóng thuế liên bang trong năm nay và những năm tới.
Thu ve loi nhuan “khung”, tai sao Tesla van duoc mien thue tai My?-Hinh-2
 Nhờ việc báo lỗ tại Mỹ, Tesla đã được liệt vào danh sách các công ty không cần phải đóng thuế liên bang trong năm nay và những năm tới.
Sự thật thì Tesla đã có hoạt động kinh doanh thua lỗ trong suốt nhiều năm qua khi thị trường xe điện chưa bùng nổ như hiện nay. Tesla có thể sử dụng các khoản lỗ này để giảm số tiền đóng thuế trong tương lai. Đây cũng là phương thức được nhiều công ty khác, điển hình như Amazon, General Motors và Chrysler sử dụng.
Thảo Nguyễn