Toyota Thái Lan dừng sản xuất, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Google News

(Kiến Thức) - Toyota Thái Lan đã tạm ngừng sản xuất 3 nhà máy vì thiếu linh kiện một phần do đại dịch Covid-19 đang hoành hành, nhiều khả nguồn cung cho mẫu xe Corolla Cross tại Việt Nam bị ảnh hưởng.

  
Ba nhà máy của Toyota tại Thái Lan là Ban Pho, Samrong và Gateway đã bị ngừng hoạt động vì lý do thiếu phụ tùng từ ngày 20/7 và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 28/7. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản cho biết sau ngày 28/7, sẽ xem xét tình hình và sẽ quyết định có nên trở lại hoạt động hay không vào ngày 29/7.
Do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra các biện pháp bao gồm áp đặt một lệnh đóng của kinh doanh cho một số tỉnh nhằm hạn chế sự lây lan của dịch và các nhà máy trên nằm trong những khu vực đó. Tuy nhiên, ngành sản xuất ôtô tại Thái Lan không nằm trong các hoạt động bị cấm.
Toyota Thai Lan dung san xuat, Viet Nam co bi anh huong?
 oyota Thái Lan đã tạm ngừng sản xuất 3 nhà máy vì thiếu linh kiện một phần do đại dịch Covid-19 đang hoành hành.
Toyota được cho là đang ráo riết tìm nhà cung ứng mới để hạn chế thiệt hại. Đây là lần thứ hai việc sản xuất của Toyota tại Thái Lan bị gián đoạn, lần đầu tiên vào tháng 3/2020 trong đợt bùng phát dịch thứ nhất.
Mặc dù được xây dựng với công suất lắp ráp 760.000 chiếc/năm nhưng do ảnh hưởng từ đại dịch, sản lượng năm 2020 chỉ đạt 440.000 chiếc và một nửa được bán ra trong nước, phần còn lại được xuất khẩu.
Xe sedan Corolla và xe bán tải Hilux là những mẫu xe được sản xuất chính tại các nhà máy Toyota Thái Lan. Một nửa số xe của Toyota Thái Lan được bán trong nước, phần còn lại được xuất khẩu, bao gồm thị trường Việt Nam.
Hiện nay, Toyota Việt Nam đang phân phối các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan bao gồm Toyota Yaris, Toyota Corolla Cross, Hilux. Trong vài tháng trở lại đây mẫu xe Toyota Corolla Cross đều trong tình trạng thiếu hàng. Khách hàng mua xe thường bị yêu cầu chờ một thời gian để được giao xe.
Thảo Nguyễn