Trung Quốc hiện đang là thị trường xe lớn nhất trên thế giới, không chỉ ở xe ôtô truyền thống mà còn ở mảng xe điện với nhiều công nghệ tự động thông minh. Tuy nhiên sự hiện đại về mặt công nghệ cũng khiến chính phủ Trung Quốc lo ngại về an ninh dữ liệu, đặc biệt là dữ liệu từ xe ôtô thông minh có trang bị hệ thống camera, cảm biến và hệ thống lưu trữ dữ liệu.
Cách đây vài tháng, Trung Quốc đã ban hành quy định mới buộc các nhà sản xuất xe ôtô nước ngoài tại quốc gia này phải đặt trung tâm dữ liệu ôtô ngay trong nước để tránh tình trạng rò rỉ dữ liệu giao thông ra nước ngoài. Dường như chính sách này vẫn chưa đủ, theo thông tin do Reuters đăng tải, chính phủ Trung Quốc hiện đang phát triển công nghệ mới nhằm theo dõi dữ liệu thu được từ ôtô bị gửi ra nước ngoài.
|
Trung Quốc phát triển công nghệ theo dõi dữ liệu bị rò rỉ từ ôtô. |
Cụ thể, Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Ô tô Trung Quốc (CAERI) đã phát triển một hệ thống có khả năng phân tích và theo dõi đường truyền dữ liệu thông qua một thiết bị phát hiện liện lạc, có vai trò giám sát các gói dữ liệu được tải lên và dữ liệu thu thập từ phương tiện trong môi trường thử nghiệm. Đây là hệ thống đầu theo dõi dữ liệu đầu tiên được phát triển tại Trung Quốc và hiện đang được thử nghiệm trên các sản phẩm xe của Tesla, Audi, Daimler và Land Rover.
Được biết, chính phủ Trung Quốc gần đây đang ngày càng quan tâm đến lượng dữ liệu từ ôtô hiện đại và lo sợ rằng các dữ liệu này có thể bị các công ty tư nhân lợi dụng để làm những việc sai mục đích. Vậy nên vào hồi đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã ban hành một số đạo luật an ninh nhắm đến các nhà sản xuất môtô, cụ thể ở đây là Tesla.
|
Tesla là một trong những nhà sản xuất xe nước ngoài bị buộc phải xây dựng trung tâm dữ liệu ngay tại Trung Quốc |
Theo các đạo luật này, Tesla sẽ phải thiết lập trung tâm xử lý dữ liệu sinh ra từ xe ôtô của hãng ngay tại Trung Quốc. Ngoài ra, xe điện Tesla cũng bị hạn chế ra vào ở một số cơ quan công quyền, công chức làm việc cho cơ quan nhà nước cũng được khuyến cáo nên đỗ xe ở ngoài phạm vi cơ quan vì lo ngại về vấn đề thu thập thông tin giao thông và địa hình qua hệ thống camera và cảm biến trên xe.
Thảo Nguyễn