Xe Nhật nào thắng thế trong cuộc đua ôtô gia đình 7 chỗ tiết kiệm?

Google News

Trên thị trường đang có một mẫu xe sở hữu giá bán thuộc hàng tốt nhất phân khúc, lại sở hữu khả năng tiết kiệm” nhiên liệu đáng nể, chi phí sử dụng chỉ tương đương những mẫu xe sẽ cỡ nhỏ 5 chỗ.

  
Trong bối cảnh nền kinh tế chung đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, cùng với đó là tình trạng lạm phát ngày càng tăng cao, nhu cầu tiêu dùng của người dân đang thay đổi rõ rệt. Trong đó có việc mua và sử dụng ôtô. Điều này thể hiện rõ trong xu hướng mua bán ôtô của người Việt thời gian vừa qua.
Cụ thể, như trước đây, sự “rủng rỉnh” tài chính giúp khách hàng thoải mái lựa chọn những mẫu xe bóng bẩy và nhiều tiện nghi đôi khi dư thừa. Thì hiện nay, mọi chuyện dường như đã khác. Tiêu chí mua xe của một bộ phận không nhỏ khách hàng Việt đã trở thực dụng hơn hẳn, khi yếu tố mua xe ôtô tiết kiệm được đặt lên hàng đầu.
Xe Nhat nao thang the trong cuoc dua oto gia dinh 7 cho tiet kiem?
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, buộc phải thắt chặt chi tiêu, nhiều người mua xe đã “thực dụng” hơn.
Bằng chứng là những phân khúc, mẫu mã xe có mặt bằng giá “phải chăng”, nhưng đồng thời sở hữu khả năng tiết kiệm nhiên liệu như xe hạng B, SUV đô thị hay đặc biệt là xe gia đình 7 chỗ đa dụng, đều đang ngày càng hút khách. Trong đó, xét riêng ở phân khúc xe gia đình 7 chỗ cỡ nhỏ, sự thành công của Suzuki XL7 7 chỗ ngồi những tháng qua có thể xem là một điển hình.
Xe 7 chỗ giá “ngang ngửa” xe 5 chỗ
Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 6.2022 vừa qua, Suzuki XL7 tại Việt Nam là mẫu xe gia đình cỡ nhỏ bán chạy nhất phân khúc với gần 800 xe đến tay khách hàng. Trong khi đó, nếu tính cộng dồn 6 tháng đầu năm, bất chấp sự giảm sút của thị trường ôtô trong nước, XL7 lại bất ngờ trở thành mẫu xe đạt doanh số tăng trưởng ấn tượng, khi bán ra gần 4.000 xe, tăng đến hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021.
Xe Nhat nao thang the trong cuoc dua oto gia dinh 7 cho tiet kiem?-Hinh-2
 Suzuki XL7 đang trở thành mẫu xe gia đình 7 chỗ được ưa chuộng bậc nhất thị trường nhờ chất lượng tốt, cùng mức chi phí sử dụng thấp.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, chính sự thay đổi trong tiêu chí chọn xe, cùng sự thực dụng của khách hàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, là một trong những yếu tố tạo nên sự bứt phá của Suzuki XL7. Điều này không quá khó để lý giải, khi mẫu xe Nhật hiện đang là mẫu xe gia đình 7 chỗ có giá bán tốt nhất thị trường.
Theo đó, 3 phiên bản XL7 đang được Suzuki Việt Nam bán ra (gồm XL7 bản tiêu chuẩn, Suzuki XL7 ghế da cao cấp và Suzuki XL7 Sport Limited) lần lượt có giá 599,9 triệu đồng, 609,9 triệu đồng và 639,9 triệu đồng. Mức giá này tốt hơn đáng kể nếu so sánh với một số đối thủ cùng phân khúc.
Xe Nhat nao thang the trong cuoc dua oto gia dinh 7 cho tiet kiem?-Hinh-3
Chi phí sử dụng thực tế của Suzuki XL7 thậm chí chỉ ngang ngửa những mẫu xe 4 - 5 chỗ ngồi.
Đó là chưa kể, hiện tại các đại lý Suzuki cũng đang áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, từ tặng phiếu xăng đến các trang bị đi kèm. Điều này đồng nghĩa, với những người có nhu cầu mua xe thời điểm này, số tiền thực tế phải bỏ ra để sở hữu Suzuki XL7 chỉ vào khoảng trên dưới 600 triệu đồng một chút. Con số này gần như ngang ngửa, thậm chí thấp hơn cả những mẫu xe hạng B tại Việt Nam.
Chi phí “nuôi xe”… khó có thể thấp hơn
Bên cạnh giá bán cạnh tranh, chi phí nuôi xe cũng là yếu tố rất được quan tâm. Đáng chú ý, đây cũng đang là một điểm cộng rất lớn của Suzuki XL7.
Xe Nhat nao thang the trong cuoc dua oto gia dinh 7 cho tiet kiem?-Hinh-4
Khách hàng sử dụng XL7 chỉ tốn từ 500.000 - 800.000 đồng cho một lần bảo dưỡng nhỏ, rất rẻ và hợp lý.
Theo chia sẻ của nhiều chủ xe sau thời gian dài sử dụng, số tiền thực tế phải bỏ ra để “nuôi xe” đối với XL7 là rất thấp. “Mình đi gia đình đủ tải tính trung bình ra chỉ ở mức 6,2 lít/100 km. Đi xe máy tiết kiệm được 2-3 lít nhưng lại không có máy lạnh, đi xa cũng không an toàn. Nên phải công nhận là XL7 quá tiết kiệm”, anh Phạm Khắc Thắng chia sẻ. Rõ ràng, với mức tiêu hao nhiên liệu này, trung bình một gia đình sử dụng xe di chuyển khoảng 1.000 km mỗi tháng, chủ xe chỉ cần bỏ ra khoảng gần 1.700.000 đồng.
Ngoài ra, với việc Suzuki thời gian qua liên tục có nhiều đổi mới trong dịch vụ hậu mãi cũng giúp XL7 đang nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Trong đó, đáng kể nhất là chính sách miễn phí 3 lần công bảo dưỡng đầu tiên ở 1.000 km (1 tháng), 7.500 km (6 tháng) và 15.000 km (12 tháng).
Xe Nhat nao thang the trong cuoc dua oto gia dinh 7 cho tiet kiem?-Hinh-5
Theo chia sẻ của nhiều chủ xe sau thời gian dài sử dụng, số tiền thực tế phải bỏ ra để “nuôi xe” đối với XL7 là rất thấp. 
Theo anh Hữu Công (Tiền Giang), với độ lành và ổn định trong khả năng vận hành của xe, anh ước tính trong gần 2 năm đầu sử dụng, chi phí anh phải bỏ ra để bảo dưỡng xe chỉ vỏn vẹn hơn 1 triệu đồng. Con số này rõ ràng rất khó “tìm thấy” trên mẫu xe nào khác trên thị trường.
Thảo Nguyễn