Ảnh vệ tinh cập nhật diễn biến mới nhất trên đảo Rắn

Google News

Ảnh vệ tinh do Planet Labs chụp lại củng cố tuyên bố của Ukraine rằng họ gần đây tiến hành không kích và pháo kích vào các vị trí của quân đội Nga trên đảo Rắn.

Ảnh vệ tinh chụp hôm 21/6 cho thấy ít nhất 3 khu vực có màu sẫm trên đảo Rắn. Theo The Drive, đây dường như là các vết tích để lại sau các vụ không kích và pháo kích.

Các vết này không xuất hiện trong các bức ảnh vệ tinh được chụp một ngày trước đó.

Ảnh vệ tinh do Copernicus, một hãng cung cấp ảnh vệ tinh khác chụp hôm 19 và 21/6 cũng cho thấy các vết trên là mới. 

Không rõ các mục tiêu cụ thể mà quân đội Ukraine nhắm đến trong các đòn tấn công này là gì. Tuy nhiên, các khu vực chuyển màu khớp với vị trí của quân đội Nga trên đảo Rắn, bao gồm các điểm bố trí khí tài phòng không. 

Anh ve tinh cap nhat dien bien moi nhat tren dao Ran

Ảnh vệ tinh do Planet Labs công bố. (Ảnh: Planet Labs)

Khu vực bị cháy xém mới ở trung tâm đảo nằm gần một nhóm cấu trúc bị phá hủy trong các cuộc không kích của chiến cơ Ukraine hồi tháng 5. 

Kể từ sau đòn không kích này, quân đội Nga tăng cường khả năng phòng không trên hòn đảo, bao gồm triển khai nhiều hệ thống tên lửa đất đối không. 

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine gần đây huy động pháo, tên lửa, máy bay không người lái để không kích đảo Rắn. Tuy nhiên, phía Nga khẳng định họ đã đánh chặn thành công tất cả các đòn tập kích, bắn hạ 13 máy bay không người lái và chặn một đợt tấn công đổ bộ. 

Các quan chức Nga cũng nhiều lần khẳng định quân đội nước này đã ngăn cản các nỗ lực tái chiếm đảo của Ukraine. 

Về phần mình, Bộ chỉ huy chiến dịch miền Nam của quân đội Ukraine hôm 21/6 tuyên bố các hoạt động không xác định nhắm mục tiêu vào đảo Rắn vẫn đang diễn ra và các chi tiết khác sẽ không được công bố cho tới khi nỗ lực này được hoàn tất. 

Đảo Rắn rộng khoảng 18 hecta, cách bờ biển thành phố cảng Odessa 35km, có vị trí chiến lược về địa lý. Giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov nhận định bất cứ ai kiểm soát đảo Rắn sẽ kiểm soát "một phần của miền Nam Ukraine".

Nga giành quyền kiểm soát đảo Rắn cách đây hơn 3 tháng, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Kể từ đó, Ukraine vẫn thể hiện quyết tâm trong việc giành lại quyền kiểm soát hòn đảo này. 

Theo Song Hy/VTC News