Azerbaijan mất 12.000 quân để đổi lấy Nagorno-Karabakh: Cái giá chấp nhận được!

Google News

Theo truyền thông Azerbaijan, số binh sĩ nước này thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh vừa qua có thể lên đến 12.000 người. Tuy nhiên, Baku vẫn xem đó là thắng lợi.

Trong bài viết có tựa đề "О наших потерях во Второй Карабахской войне" tạm dịch "Về tổn thất của chúng ta trong cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh lần thứ hai", tờ Haqqin của Azerbaijan đã tiết lộ một số thông tin khá sốc về tổn thất của nước này ở Karabakh.
Tờ báo của Azerbaijan đã cay đắng thừa nhận rằng nếu Armenia tuyên bố mất khoảng 2,300 quân trong cuộc chiến vừa qua thì Azerbaijan với tư cách là bên tấn công con số này phải cao hơn gấp ba hoặc bốn lần.
Cũng theo Haqqin, mặc dù phòng tuyến của người Armenia ở Nagorno-Karabakh không thể so sánh với những "bức tường thép" như Mannerheim hay Maginot nhưng hệ thống công sự này không ngừng được gia cố trong suốt 30 năm, nó thừa khả năng khiến Quân đội Azerbaijan thiệt hại nặng nếu muốn vượt qua. Đó là chưa kể tới địa hình phức tạp của khu vực này.
Azerbaijan mat 12.000 quan de doi lay Nagorno-Karabakh: Cai gia chap nhan duoc!
Binh sĩ Azerbaijan trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh lần 2. Ảnh: Financial Times.
Do đó, tờ Haqqin đưa ra một kết luận rằng tổn thất của Quân đội Azerbaijan trong cuộc chiến ở Nagorno-Karabakh vừa qua có thể từ 9-12 nghìn quân. Tuy nhiên, theo quan điểm của nghệ thuật chiến tranh, sự hy sinh này có thể chấp nhận được, tờ báo này nhấn mạnh.
Ngay như bản thân Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev khi nói về thiệt hại của Baku ở Nagorno-Karabakh cũng phát biểu rằng:
“Khi đánh giá về quy mô của cuộc chiến, cộng địa hình phức tạp và cả hệ thống phòng thủ được người Armenia xây dựng ở Karabakh trong suốt 30 năm. Tôi tin rằng mạng sống của mỗi người lính đều là vô giá nhưng khi xét đến những yếu tố này, tổn thất của chúng ta luôn ở mức tối thiểu."
Theo như nhận định của Haqqin, người dân Azerbaijan sẽ chấp nhận mức thiệt hại như trên để đổi lấy những thắng lợi về mặt quân sự cũng như việc kiểm soát hầu hết vùng Nagorno-Karabakh, theo như thỏa thuận hòa bình ba bên giữa Azerbaijan, Armenia và Nga.
Tờ Haqqin cho rằng, trái ngược với hy vọng của kẻ thù cũng như các thế lực bên ngoài, các lực lượng vũ trang Azerbaijan đã không gục ngã trước phòng tuyến của quân Armenia. Việc sử dụng linh hoạt các trang bị vũ khí mới đã giúp quân đội của Baku hết lần này đến lần khác đập tan tuyến phòng thủ của đối phương.
Trong cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh vừa qua, một số chuyên gia quân sự cũng nhận định, chiến thuật tấn công linh hoạt của Azerbaijan đã giúp họ giảm thiểu tối đa thiệt hại về người, bộ binh chỉ tham chiến khi hệ thống hỏa lực của đối phương bị vô hiệu hóa.
"Về mặt huấn luyện và chiến thuật, lực lượng vũ trang Azerbaijan đã thể hiện một trình độ hoàn toàn khác, ngày nay không nhiều quân đội trên thế giới có thể làm được điều này", các chuyên gia quân sự nhận định.
Theo Trà Khánh/Báo Tổ Quốc