Báo chí Đức phản ứng trước việc Leopard 2 bị hạ gục ở Ukraine

Google News

Báo chí Đức phản ứng về việc Quân đội Nga phá hủy xe tăng Leopard ở vùng Zaporozhye của Ukraine; trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga thông báo, trong ngày 9/6, họ hạ gục 4 xe tăng Leopard và 5 BMP Bradley.

Bao chi Duc phan ung truoc viec Leopard 2 bi ha guc o Ukraine

Xe tăng "Leopard-2" và xe chiến đấu bộ binh M2A2 bị phá hủy đêm 8/6. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga 

Theo trang “Bình luận quân sự” của Nga, dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga, thông báo về các hoạt động tấn công không thành công của Quân đội Ukraine trên mặt trận Nam Donetsk và Zaporozhye trong mấy ngày qua.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong các cuộc tấn công, Quân đội Ukraine đã chịu tổn thất đáng kể, bao gồm 4 xe tăng Leopard, 5 xe chiến đấu bộ binh Bradley và nhiều thiết bị quân sự khác.

Trong 24 giờ qua, Quân đội Ukraine đã thực hiện nhiều nỗ lực tấn công theo các hướng này, nhưng tất cả đều không thành công.

Trên hướng Zaporizhia, Tập đoàn quân Vostok của Nga, được hỗ trợ bởi không quân và pháo binh, đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của quân Ukraine; mỗi cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng lên đến một tiểu đoàn và được tăng cường xe tăng.

Hướng của các cuộc tấn công này là vào các khu dân cư Yabloneve và Novopokrovka ở vùng Zaporozhye.

Ngoài ra, Quân đội Nga đã thực hiện các cuộc tấn công vào hai đoàn xe bọc thép của Quân đội Ukraine tại các làng Novodanilovka và Malaya Tokmachka, cũng nằm trong vùng Zaporozhye.

Bao chi Duc phan ung truoc viec Leopard 2 bi ha guc o Ukraine-Hinh-2

Xác xe bọc thép VAB của Pháp bị phá hủy đêm 8/6. Nguồn Bộ Quốc phòng Nga 

Trên mỏm đá Vremevsky, quân Ukraine đã tổ chức ba cuộc tấn công, mỗi cuộc tấn công được thực hiện bởi lực lượng lên tới một đại đội bộ binh cơ giới, vào các khu vực dân cư của Levadne ở vùng Zaporozhye, cũng như Storozhevoe và Neskuchnoye ở khu vực Donetsk. Tất cả các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi bởi các đơn vị thuộc Tập đoàn quân Vostok.

Trong ngày 9/6, tổng thiệt hại của Quân đội Ukraine tại các khu vực này lên tới 300 quân, 9 xe tăng bị phá hủy, trong đó có 4 xe Leopard của Đức; 11 xe chiến đấu bộ binh, trong đó có 5 chiếc Bradleys của Mỹ; 14 xe bọc thép, 6 khẩu pháo, trong đó có một pháo tự hành bánh hơi Caesar do Pháp sản xuất.

Trong khi đó, Báo chí Đức đăng các bài báo nói với độc giả về diễn biến của các trận chiến ở hướng Zaporozhye và Nam Donetsk. Chủ đề được thảo luận sôi nổi nhất là việc quân đội Ukraine sử dụng xe tăng Leopard của Đức.

Tờ Bild đăng một bài báo được minh họa bằng những bức ảnh chụp xe tăng Leopard bị phá hủy gần thành phố Orekhov của Zaporozhye. Tác giả viết rằng lần đầu tiên quân đội Nga phá hủy xe tăng do Đức sản xuất trong cuộc xung đột Ukraine đã được ghi lại. Thông tin này khiến độc giả Đức bàn tán sôi nổi.

Bao chi Duc phan ung truoc viec Leopard 2 bi ha guc o Ukraine-Hinh-3
 Bài viết về xe tăng Leopard-2 bị tiêu diệt ở Ukraine đăng trên tờ Bild của Đức. Nguồn Bild

Đặc biệt, trong các bình luận có đề cập đến các bài phát biểu của các đại biểu Quốc hội Đức (Bundestag) từ các đảng Cánh tả và Thay thế cho nước Đức; những người trước đó vào năm 2022 đã cảnh báo rằng, xe tăng Đức “sẽ lại bùng cháy trên thảo nguyên Ukraine, và cả thế giới sẽ theo dõi thất bại của công nghệ Đức”. 

Một độc giả khác lại có sự so sánh: Trong vài ngày, cả thế giới đã chứng kiến cách một chiếc UAV nhỏ, trị giá 1.000 euro của Nga phá hủy hệ thống IRIS-T khổng lồ, trị giá hàng trăm triệu euro và xe tăng do các doanh nghiệp của chúng tôi sản xuất đã bốc cháy như thế nào.  

Bao chi Duc phan ung truoc viec Leopard 2 bi ha guc o Ukraine-Hinh-4

Xe tăng Leopard-2 của Quân đội Ukraine đang huấn luyện. Nguồn Bild

Rõ ràng, việc những cỗ máy tân tiến trị giá hàng triệu USD, có thể bị hạ gục một cách dễ dàng bởi các loại hỏa lực rẻ tiền với giá chỉ vài trăm cho tới vài nghìn USD, đã khiến các chuyên gia quân sự phải đau đầu, đặc biệt là việc cân nhắc kỹ lưỡng về vai trò của xe tăng - thiết giáp trong các cuộc xung đột hiện đại - khi mà các loại vũ khí chống tăng đã trở nên quá rẻ và hiệu quả.

Tiến Minh (theo Blid/Topcor)