Bom lượn mới là thứ vũ khí Nga khiến Ukraine lo lắng nhất

Google News

Trang Web The Drive của Mỹ cho rằng, bom lượn thông minh của Nga là mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng đối với Kiev; trong khi đó Nga đã thành công khi trang bị loại bom lượn 250 kg cho tiêm kích bom Su-34.

Bom luon moi la thu vu khi Nga khien Ukraine lo lang nhat
Bom lượn thông minh  FAB-500M62 của Không quân Nga.

Theo tờ The Drive của Mỹ cho biết, trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Ukraine và Nga, phía Ukraine đã bày tỏ lo ngại về mối đe dọa ngày càng tăng từ bom hàng không dẫn đường chính xác của Nga.

Những hệ thống vũ khí mới này, đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho lực lượng vũ trang Ukraine và cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước.

Theo thông tin đăng tải trên trang The Drive, phía Ukraine khẳng định, việc máy bay Nga sử dụng các loại bom dẫn đường như KAB-500 và KAB-1500. Những quả bom này được thiết kế để tiêu diệt nhiều loại mục tiêu mặt đất khác nhau và có thể thực hiện các đòn tấn công chính xác cách điểm phóng tới 20 km.

Bom luon moi la thu vu khi Nga khien Ukraine lo lang nhat-Hinh-2
 Tiêm kích bom Su-34 của Không quân Nga sử dụng bom lượn thông minh FAB-500M62. Ảnh: VKS.

Báo cáo về tình hình Ukraine chỉ ra, ngày càng có nhiều vụ tấn công chính xác bằng bom dẫn đường của Không quân Nga trên chiến trường Ukraine. Điều này gây lo ngại nghiêm trọng cho Ukraine, vì dù họ có thể đánh chặn được tên lửa của Nga, nhưng không thể đánh chặn được bom.

Quân đội Ukraine cũng lưu ý rằng việc sử dụng những loại bom như vậy có thể làm tăng đáng kể nguy cơ thương vong cho các lực lượng của họ.

Trước đó một chút, truyền thông Nga đã công bố đoạn video về một cuộc tấn công bằng bom lượn có điều khiển vào một cụm kho vũ khí của Quân đội Ukraine ở vùng Kherson; người xem có thể thấy cách quả bom đánh trúng chính xác mục tiêu, từ máy quay từ trên cao.

Bom luon moi la thu vu khi Nga khien Ukraine lo lang nhat-Hinh-3

Bom FAB-500M62 của Nga phái hủy kho đạn tại Kherson. Ảnh: Kimz. 

Còn theo hãng tin TASS của Nga, tiêm kích bom Su-34 của Không quân Nga đã được trang bị loại bom lượn có điều khiển nhỏ hơn và an toàn hơn là FAB-250.

Thực chất đây cũng chỉ là bom thường, nhưng nhờ cải tiến, lắp thêm hệ thống cánh bay và hiệu chỉnh bằng tín hiệu vệ tinh, nên đã biến thành một quả bom thông minh; có độ sai số chỉ dưới 10 mét.

Mô-đun của bom FAB-250 bao gồm hệ thống nẹp vít có cánh nâng và hệ thống định vị. Nhờ đó, ở tốc độ máy bay từ 800-900 km/h, độ cao từ trên 8.000 mét, cự ly bay của bom lượn FAB-250 có thể lên tới 80 km.

Nhờ có tính năng như vậy, nên phi công Su-34 thực hiện các cuộc tấn công chính xác tại các tọa độ nhất định, mà không cần bay vào vùng sát thương của hệ thống phòng không của đối phương.

Bom luon moi la thu vu khi Nga khien Ukraine lo lang nhat-Hinh-4
Tiêm kích bom Su-34 của Nga cất cánh với bom lượn FAB-250. Ảnh: VKS.

Hiện chưa có thông tin chính thức của Không quân Nga về việc sử dụng những quả bom như vậy trên chiến trường Ukraine; nhưng trên thực tế, Không quân Nga đã sử dụng nhiều bom này trong chiến đấu.

Trước đó có thông tin cho biết, Không quân Nga đã sử dụng bom lượn thông minh FAB-250 ở mặt trận Bakhmut và Seversky; ngoài ra hàng chục mục tiêu ở khu vực Chasov Yar, Konstantinovka, Druzhkovka, cũng như Slavyansk và Kramatorsk (đều thuộc khu vực Donetsk), cũng bị Không quân Nga tấn công bằng loại bom lượn loại nhỏ này.

Vào đầu năm 2023, việc hiện đại hóa bom không điều khiển của Nga thành bom lượn dẫn đường chính xác đã được biết đến. Những phát triển này là một bước quan trọng, trong việc nâng cao hiệu quả chiến đấu của Không quân Nga.

Các mô-đun hiệu chỉnh làm cho bom FAB-250 trở thành vũ khí chính xác và linh hoạt hơn, cho phép Không quân Nga thực hiện thành công các nhiệm vụ chiến đấu với ít rủi ro hơn cho máy bay và phi công. Đồng thời giảm thiểu tổn thất do tai nạn có thể xảy ra đối với dân thường.

Có thể trong thời gian tới, việc sử dụng các bom lượn thông minh như vây, sẽ giúp tăng cường khả năng tấn công của Quân đội Nga; đưa Không quân Nga phát huy thế mạnh vốn có của họ.

Còn với Ukraine hiện tại, cái khó của họ là không có vũ khí đủ hiện đại để đánh chặn không quân Nga và đặc biệt là đánh chặn bom thông minh của Nga. Chưa kể tới việc, đây chỉ là bom thường được gắn thêm mô-đun để biến thành bom thông minh, nên chúng có cái giá khá rẻ. Điều này khiến việc sử dụng tên lửa độ chính xác cao để đánh chặn, sẽ trở thành điều lãng phí cực kỳ lớn, nhất là ở trong tình thế của Ukraine ở điều kiện hiện tại.

Bom FAB-500M62 của Nga phái hủy kho đạn tại Kherson. Nguồn Avia.pro


Tiến Minh