Theo tin đưa trên trang mạng Sina của Trung Quốc, trong chuyến bay tuần tra theo kế hoạch trên biển Nhật Bản, chiếc máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 Blackjack của Nga ở chế độ đốt sau đã bỏ xa hai chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Mỹ F-35A Lightning II đang cố bám sát nó.
Theo cổng thông tin điện tử của Trung Quốc, vụ việc diễn ra vào đầu tháng 11, nhưng đến nay mới được công khai.
Ấn phẩm cho biết rằng, chiếc máy bay ném bom mang tên lửa của Nga đã hiện ra ở trong tầm quét radar của các máy bay F-35A Lightning II, nhưng loại chiến đấu cơ tối tân của Mỹ không thể tiếp cận, vì máy bay Nga đột nhiên mở góc cánh tối đa và bật chế độ đốt sau rồi rời xa rất nhanh.
Trang Sina lưu ý rằng, “Thiên Nga Trắng” Tu-160 của Nga nặng tới 110 tấn, nhưng có khả năng tăng tốc lên tới 2,1 Mach, trong khi vận tốc của F-35A Lightning II nặng 13 tấn chỉ là 1,8 Mach. Do đó, chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Mỹ không thể đuổi được chiếc máy bay ném bom có tuổi đời 6 thập niên năm của Nga.
“Các chuyên gia quân sự cho rằng, tốc độ của một chiếc máy bay thông thường (chiến đấu cơ) không phản ánh sức mạnh chiến đấu của nó, nhưng khi máy bay ném bom lại có tốc độ nhanh hơn chiến đấu cơ, thì đó lại là lợi thế kỹ thuật lớn” - cổng thông tin Sina kết luận.
Hồi tháng 8, ông Denis Manturov - Bộ trưởng Công thương Nga tuyên bố rằng, năm 2019 sẽ bắt đầu thử nghiệm máy bay ném bom mang tên lửa Tu-95MSM được hiện đại hóa sâu đầu tiên, còn đến cuối năm 2020 sẽ có nguyên mẫu thứ nhất của máy bay ném bom mang tên lửa Tu-160M được chế tạo từ con số 0 (chế tạo mới hoàn toàn).
|
Tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Mỹ không đuổi kịp máy bay ném bom Nga. |
Mặc dù Tu-160 đúng là đã tăng tốc để bỏ rơi hai chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 của Mỹ, nhưng thực ra, để một máy bay ném bom tăng tốc nhanh chóng bỏ xa hai chiến đấu cơ nhỏ hơn nhiều lần là điều không dễ, mà nguyên nhân là do F-35 không dám đuổi theo Tu-160 Nga, bởi nó sợ làm cháy mất lớp sơn phủ tàng hình trên thân máy bay.
Trước đây, tiêm kích tàng hình F-35 được nhà sản xuất khuyết cáo chỉ có thể bay cận âm, nếu vượt ngưỡng đó, khả năng tàng hình sẽ bị phá vỡ. Lý do dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này phải hạn chế tốc độ bởi khi bay quá Mach 1, lớp sơn tàng hình mong manh trên F-35 dẽ dàng bị đốt cháy và khi đó, chiến đấu cơ này sẽ bộc lộ trên màn hình radar đối phương không khác gì máy bay thế hệ 4.
Khuyến cáo F-35 nên bay chậm được nhà sản xuất và Không quân Mỹ đưa ra dựa vào kết quả thử nghiệm F-35 (cả 3 phiên bản).
Khi bay ở tốc độ cận âm và ở tốc độ chớm vượt tường âm thanh, phần thân vỏ của F-35 vẫn hoàn toàn bình thường. Nhưng ngay khi vượt qua “bức tường âm thanh” ở Mach 1, lớp phủ tàng hình của chiếc tiêm kích này bắt đầu bị đốt cháy.
Căn cứ vào thực tế này, các chuyên gia của Defense News cho rằng, đây chính là lý do khiến rất hiếm khi F-35 bay vượt tốc độ Mach 1 hoặc mỗi khi quyết định bay vượt ngưỡng này, Không quân Mỹ lại phải đổ tiền phủ lại toàn bộ lớp vỏ tàng hình đắt đỏ.
Do đó, trong bối cảnh “Thiên Nga Trắng” của Nga vỗ cánh bỏ chạy, F-35 cần phải tăng tốc đuổi sát chiếc Tu-160 của Nga, nhưng các phi công Mỹ đã quyết định “chào thua”, nếu không họ lại chi hàng chục nghìn dollars cho mấy phút “chạy thi” với ông lão 60 tuổi của Nga.
Theo Huy Bình/Báo Đất Việt