Choáng: Mỹ "sát hại" nửa triệu người, chi 6 nghìn tỷ USD kể từ vụ 11/9

Google News

(Kiến Thức) - Kể từ sau vụ khủng bố 11/9 tới nay, quân đội Mỹ đã trực tiếp và gián tiếp gây ra cái chất của nửa triệu người trên khắp thế giới. Kéo theo đó là các khoảng chi dành chi quốc phòng lên đến hàng nghìn tỷ USD.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo của Viện nghiên cứu các vấn đề quốc tế và đối ngoại Watson tại Trường đại học Brown, Mỹ.
Theo đó, kể từ khi Mỹ bắt đầu khởi động cỗ máy chiến tranh trên quy mô toàn cầu của mình dưới danh nghĩa diệt khủng bố từ sau sự kiện 11/9 tới nay, quân đội nước này đã tiêu hết 5,9 nghìn tỷ USD tiền thuế của người dân Mỹ và trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan tới cái chết của khoảng 500.000 người.
Choang: My
 Lính Mỹ tại chảo lửa Trung Đông. Ảnh: Pinterest.
Dựa vào nhiều nguồn tài liệu được Đại học Brown tổng hợp lại trên khắp thế giới, báo cáo này ước tính đã có ít nhất 370.000 người trực tiếp thiệt mạng do các cuộc chiến mà Mỹ tham gia hoặc dựng lên. Trong khi đó, có số lượng khoảng hơn 100.000 người đã gián tiếp bị thiệt mạng do các hậu quả chiến tranh gây nên như tình trạng bệnh viện dừng hoạt động, đường xá bị phá huỷ khiến họ không thể tiếp cận được với dịch vụ y tế,..
Trong số 370.000 người thiệt mạng, có khoảng 250.000 người thiệt mạng do các cuộc chiến được Mỹ tham gia. Kinh khủng hơn, có tới 10.1 triệu người được cho là đã phải rời bỏ nơi cư trú, mất nhà ở do hậu quả của các cuộc chiến tranh này.
Mỹ có tổng cộng 6900 quân nhân, 7800 nhân viên tư nhân làm việc cho chính phủ Mỹ đã thiệt mạng trong khi đó ước tính có khoảng 110.000 tên khủng bố hoặc thành viên của các nhóm đối lập đã bị thiệt mạng kể từ ngày 11/9 tới nay.
Những con số này không bao gồm nửa triệu người Syria đã thiệt mạng sau khi chính phủ Mỹ cùng nhiều cường quốc khác trên thế giới tham gia can thiệp vào nội bộ quốc gia này, gây ra cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 tới nay.
Choang: My
 Cuộc chiến ở Trung Đông của Mỹ đã ngồn của nước này nhiều nghìn tỷ USD. Ảnh: Pinterest.
Kể từ năm 2014 tới nay, Mỹ đã lôi kéo hơn 70 quốc gia trên thế giới tham gia đóng góp vào cuộc chiến chống khủng bố IS ở Syria và Iraq. Mặc dù vậy, sự hiện diện của Mỹ cùng đồng minh của mình tại Syria chưa từng được chính phủ hợp pháp của Syria hiện tại và Liên Hiệp Quốc công nhận.
Báo cáo cũng cho biết chi phí cho các hoạt động quân sự mà Mỹ thực hiện ở Iraq, Afghanistan, Pakistan và Syria hiện nay đã lên tới 5,9 nghìn tỷ USD.
Con số này khác hoàn toàn với các báo cáo được Lầu Năm Góc trình lên quốc hội Mỹ vì nó không chỉ bao gồm các cuộc chiến mà Mỹ chính thức tham gia mà còn bao gồm cả chi phí cho các hoạt động quân sự ở nước ngoài - những hoạt động vốn dĩ rất tốn kém nhưng thường được đóng dấu mật và phải tốn nhiều chục năm sau người ta mới có thể được tiếp cận, giải mã với những tài liệu đó.
Hồi tháng 3/2018, Bộ quốc phòng Mỹ đã công bố báo cáo cho biết nước này đã tốn khoảng 1,5 nghìn tỷ USD cho các cuộc chiến chống khủng bố và xung đột vũ trang ở nước ngoài kể từ sau vụ khủng bố 11/9 tới nay.
Choang: My
 Ngoài việc phải đi vay tiền để nuôi chiến tranh, Mỹ sẽ phải đối mặt với việc trả số lãi khủng khiếp trong tương lai. Ảnh: USAM.
Bên cạnh đó, tính tới thời điểm hiện tại các khoản chi của chính phủ Mỹ để nuôi bộ máy chiến tranh của mình phần lớn đều là tiền đi vay, qua đó trực tiếp làm tăng nợ công của quốc gia cũng như là một trong những nguyên nhân làm thâm hụt ngân sách của quốc gia này.
"Trừ khi Mỹ có thể ngay lập tức trả các khoản nợ chiến tranh này nếu không, số lãi trong tương lai sẽ dẫn tới hậu quả khủng khiếp. Có thể tạm ước tính rằng tới năm 2053, số tiền nợ gần 6000 tỷ USD này sẽ vượt lên tới 8000 tỷ" - bản báo cáo cảnh báo.
Choang: My
 Lầu Năm Góc - một trong những toà nhà đốt tiền tốt nhất của Chính phủ Mỹ. Ảnh: Sceru.
Đáng tiếc là hiện tại vẫn chưa có bất cứ một chiến lược nào của Mỹ để có thể rút chân ra khỏi mọi cuộc chiến trên thế giới - đồng nghĩa với việc Mỹ vẫn sẽ phải chi thêm rất rất nhiều tiền để cỗ máy chiến tranh của mình tiếp tục hoạt động.
"Sự thực là Mỹ vẫn tiếp tục chi tiền nuôi chiến tranh ở Afghanistan, Iraq và Syria. Những cuộc chiến này thực tế là những cuộc xung đột không có hồi kết, sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới ngân sách quốc gia trong thời gian dài và con cháu của chúng ta sẽ là người phải gánh chịu hậu quả" - bản báo cáo kết luận.

Mời độc giả xem Video: Chi phí Mỹ chi ra để nuôi Không quân nước này bằng tổng chi cho quốc phòng của hàng chục quốc gia vừa và nhỏ trên thế giới cộng lại.

Tuấn Anh