Đòn đánh của tên lửa Kh-31 nhắm thẳng vào radar S-300 của Ukraine

Google News

Radar 19Zh6 của hệ thống S-300 của Ukraine đã bật sai thời điểm, chỉ vài phút trước khi bị tên lửa hành trình Kh-31 của Nga bắn trúng.

Theo thông tin được tờ Topwar đăng tải, Không quân Nga đã sử tên lửa hành trình Kh-31, với đòn tấn công siêu chính xác, phá hủy radar 19Zh6 của tổ hợp tên lửa phòng không S-300 của Quân đội Ukraine.

Don danh cua ten lua Kh-31 nham thang vao radar S-300 cua Ukraine
Hệ thống radar bắt thấp 19Zh6 bị tên lửa chống bức xạ Kh-31 của Nga phá hủy. Ảnh: Aviation.

Kết quả tên lửa chống radar Kh-31 của Nga, đã biến hệ thống radar di động 19Zh6 thành một đống sắt vụn và người ta chỉ có thể nhận ra nó, nhờ vào các mảnh vỡ riêng lẻ và các đặc điểm cấu trúc của radar này, trong tổ hợp S-300.

Trong các bức ảnh được đưa lên mạng xã hội, người xem có thể thấy hậu quả của một cuộc tấn công siêu chính xác bằng tên lửa hành trình Kh-31 khủng khiếp như thế nào.

Don danh cua ten lua Kh-31 nham thang vao radar S-300 cua Ukraine-Hinh-2
 Hệ thống radar bắt thấp 19Zh6 của Ukraine bị tên lửa chống bức xạ Kh-31 của Nga phá hủy. Ảnh: Aviation.

Đòn tấn công bằng tên lửa đặc biệt này, được chứng minh bằng các mảnh đạn này, được tìm thấy gần đó. Kết quả của một cú đánh có độ chính xác cao, radar 19Zh6 theo nghĩa đen, đã biến thành một đống sắt vụn.

Don danh cua ten lua Kh-31 nham thang vao radar S-300 cua Ukraine-Hinh-3
Hệ thống radar bắt thấp 19Zh6 của Ukraine bị tên lửa chống bức xạ Kh-31 của Nga phá hủy.

Điều đáng chú ý, là radar 19Zh6 không bao giờ có thể phát hiện ra một tên lửa siêu thanh; hoặc có thể đã phát hiện ra, nhưng đã quá muộn để né tránh.

Đáng chú ý là radar 19Zh6 của Ukraine đã bị phá hủy chỉ vài phút sau khi được kích hoạt. Điều này cho thấy rằng, đã có một chiếc máy bay của Nga lảng vảng gần đó, đã chờ để phóng tên lửa chống radar Kh-31.

Don danh cua ten lua Kh-31 nham thang vao radar S-300 cua Ukraine-Hinh-4

Radar bắt thấp 19Zh6 của hệ thống tên lửa phòng không S-300. Ảnh: Wikipedia. 

Radar 19Zh6 hay còn gọi là ST-86U của tổ hợp S-300 Ukraine có nhiệm vụ chuyên bắt mục tiêu tầm thấp.

Hiện vẫn chưa rõ trong Quân đội Ukraine, còn có bao nhiêu hệ thống S-300 và radar thuộc các tổ hợp này. Nhưng khi phương Tây đang thúc giục viện trợ cho Ukraine, các hệ thống phòng không tầm xa, có thể các hệ thống phòng không này của Ukraine, đã bị hỏa lực tầm xa của Nga phá hủy gần hết.

Tiến Minh