Giao tranh gần trung tâm Kiev, Nhật xem xét trừng phạt Belarus

Google News

Các cuộc giao tranh đang diễn ra tại Kiev ở khu vực Troyeshchyna, quận Solomensky và khu vực Vasilkov - nơi có một căn cứ không quân.

Nhật xem xét trừng phạt kinh tế Belarus
Tờ Reuters trích lời nhân viên chính phủ Nhật Bản cho biết, quốc gia châu Á này đang xem xét đứng về phía Mỹ để tiến hành trừng phạt kinh tế Belarus.
Trước đó vào hôm thứ năm, Bộ Tài chính Mỹ đã ra lệnh trừng phạt Belarus, lệnh trừng phạt bao gồm 24 cá nhân và thực thể. Trong khi đó, Nhật đã lên tiếng về việc trừng phạt kinh tế Nga, với lý do Moscow động binh kéo quân vào Ukraine.
Giao tranh ngay giữa trung tâm thủ đô Kiev
Các cuộc giao tranh đang diễn ra tại Kiev ở khu vực Troyeshchyna, quận Solomensky và khu vực Vasilkov - nơi có một căn cứ không quân.

Giao tranh quanh Đại lộ Chiến thắng ở Thủ đô Kiev, có thể thấy một chiếc xe hơi đang bốc cháy dữ dội trong khung hình.

Theo người dân địa phương, quân đội Nga đã thay quân phục của Vệ binh Quốc gia Ukraine rồi áp sát, tấn công và phá hủy trạm kiểm soát của Lực lượng vũ trang Ukraine. Sau đó, một nhóm quân nhân Nga đã tiến căn cứ không quân trên một chiếc xe tải.
Nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội của Ukraine cho thấy, Đặc nhiệm Nga đã chiếm hệ thống tàu điện ngầm ở Kiev. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác thực.
Zelensky chấp nhận đề nghị của Putin, sẵn sàng đàm phán
Hãng thông tấn TASS của Nga trích lời thư ký báo chí của Tổng thống Ukraine cho biết, các cuộc tham vấn về thời gian và địa điểm diễn ra đàm phán hoà bình Nga - Ukraine, đang được hai bên trao đổi.
Thư ký báo chí của ông Zelensky đăng tải trên mạng xã hội cho biết, các thông tin về việc Ukraine từ chối đàm phán với Nga là không chính xác. Ukraine luôn sẵn sàng đám phán hoà bình và ngừng bắn, "chúng tôi đã chấp nhận lời đề nghị của Nga".
Trước đó, thư ký báo chí của Tổng thống Nga ông Dmitry Peskov cho biết, ông Putin sẵn sàng cử một phái đoàn tới thủ đô Minsk của Belarus để hội đàm với Ukraine. Sau đó, ông Peskov cho biết phía Ukraine đề xuất lựa chọn thủ đô của Ba Lan làm nơi tổ chức hội đàm, và rồi không liên lạc lại với Moscow. Chính động thái ngừng liên lạc này của Ukraine, khiến nhiều người lầm tưởng rằng Kiev không muốn đàm phán với Nga.
Trận chiến phòng thủ Kiev của người Ukraine
Truyền thông Anh cho biết, một điều khá khó hiểu đó là tại Kiev, phần lớn lực lượng phòng thủ đều là người tình nguyện được huấn luyện cấp tốc, bản thân quân đội chính quy chỉ xuất hiện với số lượng ít ỏi.
Hướng tấn công phía Nam của Nga gặp khó khăn
Ukraine cho biết một máy bay vận tải cỡ lớn Il-76 khác của Nga đã bị bắn hạ ở gần Biratekva, theo phía Ukraine, đây đã là chiếc vận tải cơ thứ hai của Nga bị bắn hạ, mỗi chiếc có sức chứa tối đa tới 200 lính dù. Tuy nhiên, thông tin trên chưa được phía Nga xác thực, bản thân Ukraine vẫn chưa đưa ra được hình ảnh chứng minh cho tuyên bố của mình.
Thủ đô Kiev vẫn đang là tâm điểm chú ý của toàn thế giới, tiếng súng tiếp tục vang lên tại nhiều nơi ở thủ đô, kèm theo đó là còi báo động.
Cộng hoà Séc, Ba Lan, Bulgaria đã đóng cửa không phận với các máy bay Nga. Tại Hội đồng bảo an Liên hiệp Quốc, cuộc bỏ phiếu về nghị quyết lên án việc Nga tiến quân vào Ukraine đã không được thông qua do Nga bỏ phiếu phủ quyết, Trung Quốc bỏ phiếu trống.
Bản đồ tiến quân của Nga trong ngày thứ 6 vừa qua
Giao tranh gan trung tam Kiev, Nhat xem xet trung phat Belarus
 Quân đội Nga hiện đang cố gắng theo hai hướng Tây Bắc và Đông Bắc để áp sát thủ đô Kiev.

Giao tranh gan trung tam Kiev, Nhat xem xet trung phat Belarus-Hinh-2
 Trong khi đó, phía Ukraine đã cho phá huỷ nhiều cây cầu huyết mạch, để chặn đường tiến quân của dàn thiết giáp Nga.

Giao tranh gan trung tam Kiev, Nhat xem xet trung phat Belarus-Hinh-3
 Trận chiến tại sân bay Hostomel vẫn tiếp diễn, sân bay này đã đổi chủ vài lần trong hai ngày vừa qua, nhưng mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ. Các toán lính dù Nga nhảy xuống đây hiện đang bị cô lập, trong khi lực lượng thiết giáp trên bộ vẫn chưa thể tiếp cận giải vây.

Giao tranh gan trung tam Kiev, Nhat xem xet trung phat Belarus-Hinh-4
 Hướng tiến quân phía Nam của Nga được đánh giá là thành công nhất vào ngày hôm qua.

Giao tranh gan trung tam Kiev, Nhat xem xet trung phat Belarus-Hinh-5
 Tuy nhiên, hướng tiến công này lại cách xa Kiev nhất, nên cần nhiều thời gian hơn nữa trước khi có thể tiếp cận được "mục tiêu cuối cùng".
Đêm nay sẽ là một đêm khó khăn
Trong bài phát biểu mới nhất của mình cách đây hơn 1 giờ đồng hồ, Tổng thống Ukraine ông Volodymyr Zelensky cho biết, "đêm nay sẽ là một đêm khó khăn" với người dân Ukraine, khi các lực lượng vũ trang Nga chuẩn bị tiến hành tổng tấn công trên mọi mặt trận.
Giao tranh gan trung tam Kiev, Nhat xem xet trung phat Belarus-Hinh-6
 Bài phát biểu mới nhất của Tổng thống Ukraine ông Zelensky.
Bài phát biểu của Tổng thống Ukraine được đăng tải online trên trang web chính thức của chính phủ nước này. Mặc dù vậy, tình trạng của các trang web chính phủ Ukraine cũng như các trang tin lớn ở quốc gia này đang rất "chập chờn", việc truy cập gặp nhiều khó khăn.
Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky cho biết "tối nay, họ [quân đội Nga] có thể mở đợt tấn công quy mô lớn nhắm vào chúng ta, tất cả chúng ta đều phải hiểu và đối mặt với điều này. Đêm nay, chúng ta phải kháng cự".
Người dân ở Kiev được phát súng
Ukraine đang nỗ lực trong tuyệt vọng trước những bước tiến công như vũ bão của quân đội Nga. Thông tin từ tờ New York Times cho hay, những người tình nguyện ở thủ đô Kiev đã được huấn luyện cơ bản trong vài giờ, sau đó được phát vũ khí, chủ yếu là súng trường tấn công Kalashnikov, để sẵn sàng tham chiến ngay trên đường phố thủ đô.
Giao tranh gan trung tam Kiev, Nhat xem xet trung phat Belarus-Hinh-7
Những người tình nguyện ở Kiev được phát súng và huấn luyện cấp tốc chỉ trong vài giờ.
Bộ Quốc phòng Ukraine cũng cho đăng tải nhiều video và hình ảnh, hướng dẫn người dân tự chế tạo bom xăng, dùng bom xăng để tấn công các đoàn xe thiết giáp của quân đội Nga.
Nga "chặn bớt" mạng xã hội phương Tây
Tại Nga, lệnh nới lỏng đã được ban hành ở thủ đô Moscow và nhiều thành phố lớn khác từ tối qua. Tuy nhiên, các mạng xã hội từ phương Tây như Facebook hay Twitter đều bị giới hạn tốc độ truy cập. Đây không phải lần đầu tiên các mạng xã hội này bị giới hạn ở lãnh thổ Nga.
Trần Trân (Tổng hợp)