Hàn Quốc hé lộ tên lửa đạn đạo CTM-290 trong cảnh quay hiếm hoi

Google News

Hình ảnh đầu tiên về tên lửa đạn đạo CTM-290 của Hàn Quốc dành cho Ba Lan vừa được công bố. Tên lửa được phóng bởi hệ thống pháo phản lực phóng loạt Homar-K trước sự chứng kiến của các quan chức Chính phủ Ba Lan.

Các nguồn tin Hàn Quốc cho rằng, các tính năng của tên lửa CTM-290 - tầm bắn và đầu đạn - có thể được so sánh với tên lửa đạn đạo ATACMS mới nhất của Mỹ. Điều này sẽ tăng cường đáng kể khả năng tác chiến của Quân đội Ba Lan.
Han Quoc he lo ten lua dan dao CTM-290 trong canh quay hiem hoi
 
Homar-Khệ thống pháo phản lực phóng loạt do Hanwha Aerospace sản xuất riêng cho Lực lượng Vũ trang Ba Lan. Đáng chú ý, hệ thống này là sự kết hợp giữa bệ phóng K239 Chunmoo cải tiến và khung gầm xe tải Jelcz P882 8×8, được chế tạo tỉ mỉ nhằm đáp ứng các yêu cầu quân sự ngày càng phát triển của Ba Lan. Hệ thống này có khả năng phóng các loạt đạn rocket thông thường cũng như tên lửa đạn đạo chiến thuật.
Hệ thống này được tích hợp với hệ thống điều khiển hỏa lực TOPAZ tiên tiến do Ba Lan thiết kế, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và phối hợp chiến lược. Nó tương thích với tên lửa dẫn đường CGR080 239 mm của Hàn Quốc, được sản xuất theo giấy phép của Ba Lan và tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn 600 mm được gọi là CTM-290 (Tên lửa chiến thuật Chunmoo), có tầm bắn 290 km.
Phân tích ban đầu từ các hình ảnh được công bố cho thấy Homar-K có hai bệ phóng được gắn trên một bàn xoay 360 độ, có thể phóng nhiều loại đạn rocket với các kích cỡ khác nhau.
Thêm vào đó, Homar-K có thể sẽ được trang bị bệ phóng có khả năng bắn tên lửa đạn đạo chiến thuật KTSSM (tên lửa đất đối đất chiến thuật Hàn Quốc) Block-II. Tùy thuộc vào phương tiện cụ thể, tên lửa KTSSM có phạm vi hoạt động từ 120 đến 200km. Nó được trang bị hệ thống dẫn đường có độ chính xác cao kết hợp GPS và INS (Hệ thống dẫn đường quán tính).
Sự phát triển này không chỉ có lợi cho Ba Lan mà còn cho các quốc gia Trung Đông sử dụng hệ thống K239. Ngành công nghiệp quốc phòng của cả UAE và Ả Rập Saudi cũng triển khai số lượng chưa xác định hệ thống pháo tên lửa tầm xa K239 Chunmoo và cũng đang xem xét việc mua tên lửa đạn đạo này.
Là vũ khí pháo binh chiếm ưu thế, kích thước lớn của tên lửa CTM290 là minh chứng cho sức mạnh đáng gờm của nó. Vị trí của tên lửa CTM290 trên xe tải 5 trục 10×10 mang lại tính di động và khả năng thích ứng trong quá trình triển khai. Tên lửa có chiều dài khoảng 4,6 mét và đường kính khoảng 230mm.
Tên lửa CTM290 được trang bị các loại đầu đạn khác nhau, phù hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đầu đạn có sức nổ mạnh nhắm vào binh lính và phương tiện hạng nhẹ của đối phương, trong khi đầu đạn xuyên thấu có hiệu quả chống lại các mục tiêu và hầm trú ẩn mạnh mẽ.
Han Quoc he lo ten lua dan dao CTM-290 trong canh quay hiem hoi-Hinh-2
Ảnh: Twitter. 
Trước đó, ngày 27/8/2022, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak tiết lộ, các cuộc đàm phán để mua hệ thống pháo tên lửa của Hàn Quốc đang được tiến hành. Đến ngày 13/10/2022, Cơ quan Vũ khí Ba Lan tuyên bố kết thúc thành công các cuộc đàm phán này, với gần 300 hệ thống K239 Chunmoo được mua từ Hàn Quốc. Thỏa thuận khung được ký kết vào ngày 17/10/2022.
Ban đầu, Ba Lan dự định mua 500 bệ phóng M142 HIMARS từ Mỹ. Tuy nhiên, do thời gian giao hàng không đạt yêu cầu nên đơn hàng được chia thành hai giai đoạn. Số lượng HIMARS giảm đã được thống nhất và tên lửa đạn đạo Chunmoo của Hàn Quốc đã được bổ sung vào danh sách, thời gian giao hàng vào năm 2023.
Ngày 19/10/2022, Ba Lan và Hàn Quốc ký một thỏa thuận về việc bàn giao 288 tên lửa đạn đạo Chunmoo. Những tên lửa này được gắn trên khung gầm Jelcz 8 × 8 và có hệ thống quản lý chiến đấu tích hợp TOPAZ của Ba Lan, đã được đưa vào thỏa thuận cùng với 23.000 tên lửa có tầm bắn từ 80 đến 290 km.
Vào ngày 20/8/2023, một đơn vị Homar-K, sau khi hoàn thành quá trình tích hợp và thử nghiệm hệ thống tại Hàn Quốc, đã được điều động đến Sư đoàn Cơ giới số 18 của Lực lượng Mặt đất Ba Lan sau khi được giao tại Ba Lan.

K239 Chunmoo, hệ thống phóng tên lửa đa nòng của Hàn Quốc. Nguồn: Military Coverage.


Lý Thùy (Theo Bulgaria Military)