Lính bắn tỉa “giỏi nhất thế giới” “thất vọng” với thực tế ở Ukraine

Google News

Wali, một cựu binh Canada, được nhận định là "lính bắn tỉa giỏi nhất thế giới" cáo buộc sự hỗn loạn, cướp bóc và kém năng lực trong quân đội Ukraine.

Từng được các phương tiện truyền thông quốc tế ca ngợi, tay súng bắn tỉa người Canada, được biết đến nhiều với tên gọi "Wali" đã từ Ukraine trở về Quebec, chia sẻ với truyền thông địa phương về trải nghiệm của bản thân trong thời gian ở quốc gia Đông Âu là một "sự thất vọng khủng khiếp." Wali tuyên bố về việc quân đội Ukraine không có vũ khí đầy đủ, huấn luyện kém, tổn thất nặng nề, cũng như trục lợi và đào ngũ.
Hồi tháng 3, Wali gây xôn xao khi chấp nhận lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tình nguyện đến Ukraine chiến đấu. Wali là một cựu quân nhân ở Canada, được truyền thông Tây Ban Nha mô tả là "tay bắn tỉa giỏi nhất thế giới", đồng thời nhận được cả sự ca ngợi của các blogger quân sự Mỹ cũng như tờ New York Post.
Linh ban tia “gioi nhat the gioi” “that vong” voi thuc te o Ukraine
Wali, lính bắn tỉa "giỏi nhất thế giới" đã trở về Quebec. Ảnh: Facebook/TorcheEtEpee
Tuy nhiên, những điều thực tế diễn ra ở Ukraine khiến Wali hoàn toàn "vỡ mộng". Sau khi trở về Quebec, Wali hôm 6/5 chia sẻ với La Presse, tờ báo kỹ thuật số bằng tiếng Pháp được xuất bản hàng ngày tại Canada, rằng các chỉ huy Ukraine ban đầu "không biết phải làm gì". Mệt mỏi vì chờ đợi cơ hội chiến đấu, Wali sau đó đã gia nhập "'Lữ đoàn Norman", một đơn vị tư nhân do một cựu quân nhân khác đến từ Quebec chỉ huy.
Tuy nhiên, một số thành viên của lữ đoàn lại chia sẻ về việc vũ khí và áo giáp được người đứng đầu lữ đoàn hứa sẽ không bao giờ xuất hiện. Một số thành viên dù ở gần tiền tuyến nhưng không có thiết bị bảo vệ. Kể từ đó, khoảng 60 thành viên của lữ đoàn đã đào ngũ, một số binh sĩ còn lên kế hoạch "đánh cắp" lô hàng vũ khí trị giá 500.000 USD do Mỹ cung cấp để thành lập đơn vị của riêng họ.
Wali sau đó đã gia nhập một đơn vị Ukraine chiến đấu gần Kiev. Mặc dù vậy, anh phải tự tìm kiếm vũ khí, thực phẩm và xăng dầu. Cuối cùng, Wali quyết định trở về nhà ngay sau khi hai lính nghĩa vụ Ukraine cùng anh đóng quân ở vùng Donbass tự "lao mình" vào xe tăng Nga để rồi nhận lại đạn pháo khiến bản thân anh cũng suýt dính đạn. "Tôi đã nói với họ rằng đừng để lộ ra ngoài như vậy nhưng họ không nghe", Wali nói.
Wali không phải là tình nguyện viên duy nhất rời Ukraine ngay sau khi đến đây chiến đấu. Trên diễn đàn "VolunteersForUkraine" của Reddit, những "tân binh tiềm năng" và những người từng chiến đấu ở Ukraine bàn tán sôi nổi về những lời khuyên, lời động viên và đôi khi là những câu chuyện "kinh dị". Một người được cho là đã sống sót sau cuộc pháo kích của Nga phàn nàn việc các sĩ quan chỉ huy "gửi những kẻ chưa qua đào tạo ra mặt trận với ít đạn và súng AK". 
Nguyễn Nguyễn (Thep RT)