Lính Mỹ có được giữ vũ khí chiến lợi phẩm làm tài sản riêng?

Google News

Trong các bộ phim và truyền hình Mỹ, sau các trận đánh, lính Mỹ thường tìm kiếm vũ khí của đối phương làm quà lưu niệm; vậy vũ khí chiến lợi phẩm mà lính Mỹ thu giữ, có thuộc về họ không?

Linh My co duoc giu vu khi chien loi pham lam tai san rieng?

Chiến lợi phẩm cũng là một phần không thể thiếu trong chiến tranh. Đối với những vật phẩm giá trị còn sót lại sau chiến tranh, bên thắng thường thu thập càng nhiều càng tốt; một mặt là bằng chứng cho chiến thắng của họ, mặt khác đó là vì những lợi ích cá nhân.

Chiến lợi phẩm có nhiều loại, như lương thực, tiền bạc, áo khoác, mũ nón ... nhưng phổ biến nhất là vũ khí, trang bị do đối phương để lại;

Thông thường tại nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, binh lính có mức thu nhập cao; nên những vũ khí, chiến lợi phẩm có giá trị cao, đều có quy định thống nhất về phương thức giao nộp.

Tuy nhiên, quy định này không phải lúc nào cũng được thực hiện và thực thi một cách nghiêm túc, một số binh sĩ sẽ cố gắng hết sức, để giấu những vũ khí thu được và cố gắng mang chúng trở về nước Mỹ, để tưởng nhớ phần đời còn lại của họ trong chiến tranh, hoặc vì những mục đích khác.

Linh My co duoc giu vu khi chien loi pham lam tai san rieng?-Hinh-2

Trong Chiến tranh Iraq, một binh sĩ Mỹ đã bị truy tố khi trở về nước, vì giấu một khẩu súng trường tấn công AK47 bị tịch thu; theo các quy định liên quan, quân nhân Mỹ trên, có khả năng phải đối mặt với án tù, nhưng luật sư bào chữa của anh ta cuối cùng đã giành cho anh ta một cơ hội, đó là nộp lại khẩu súng và thanh toán 100 USD tiền phạt.

Trên thực tế, Mỹ là quốc gia có tần suất tham gia các cuộc chiến tranh sau Thế chiến II cao nhất, nên việc binh lính Mỹ giấu súng và các chiến lợi phẩm khác không có gì lạ. Chưa kể, quốc gia này còn cho phép công dân được phép sở hữu vũ khí cá nhân.

Nhưng miễn là nó không đặc biệt đắt tiền hoặc quan trọng (chẳng hạn như khẩu AK-47 bằng vàng của Tổng thống Iraq Saddam), thì cuối cùng nó sẽ được tha bổng. Từ đó, không khó để nhận thấy thái độ của binh lính Mỹ, trong công tác quản lý chiến lợi phẩm bị thu giữ.

Cũng trong Chiến tranh Iraq, sau khi Quân đội của Tổng thống Saddam Hussein thất thủ, quân đội Mỹ đã thu giữ một số lượng lớn đồ vật có giá trị bao gồm vàng, tiền mặt, hàng xa xỉ, tranh và thư pháp cổ, v.v.

Theo quy định của pháp luật, những tài sản này phải được báo cáo và bàn giao thống nhất; nhưng vì sự lợi ích của chúng là quá lớn, một số sĩ quan, binh sĩ quân đội Mỹ đã tìm cách đưa các bảo vật này ra nước ngoài để bán cho các nhà sưu tập tư nhân.

Tuy nhiên, cũng có một trường hợp đặc biệt, đó là một số chiến lợi phẩm, bao gồm cả súng ống, có thể được tư nhân hóa với sự cho phép của bộ phận cấp trên có liên quan.

Tuy nhiên, kiểu phê duyệt này tương đối rắc rối, và nhìn chung cần phải có sự chấp thuận của chỉ huy đơn vị mà họ trực thuộc, những người lính bình thường không có công lao, khó có thể có được sự đối xử như vậy.

Linh My co duoc giu vu khi chien loi pham lam tai san rieng?-Hinh-3

Tiến Minh (tổng hợp)