Màn trình diễn đậm chất nghệ sĩ của tiêm kích Su-57 tại MAKS-2021

Google News

Chiến đấu cơ Su-57 của Nga đã có màn trình diễn cực kỳ đẳng cấp, tận dụng tối đa khả năng cơ động và sức mạnh của chiếc tiêm kích, khiến chiếc máy bay "đóng băng" trong vài giây trên không trung.

Chiến đấu cơ Su-57 của Nga đã có màn thể hiện không thể mỹ mãn hơn ngay trong khuôn viên triển lãm MAKS-2021. Với khả năng điều khiển cực kỳ điêu luyện, phi công Sergey Bogdan đã khiến chiếc Su-57 gần như đứng bất động trên không, sau đó tận dụng sức mạnh của cặp động cơ, đưa chiếc tiêm kích vượt khỏi tình trạng treo rơi, trở lại trạng thái bay thông thường.

Bài bay trình diễn cực kỳ ngoạn mục của tiêm kích Su-57 khiến tất cả người xem gần như nín thở.

Thông thường, khi tốc độ của máy bay phản lực quá thấp, lượng gió hút vào động cơ sẽ không đủ để duy trì phản lực, dẫn tới việc máy bay bị mất lực nâng và chuyển sang trạng thái rơi tự do không thể điều khiển.
Kể từ những loại tiêm kích thế hệ 3, do kiểu dáng khí động học của tiêm kích được thiết kế quá tốt, khi máy bay rơi vào trạng thái mất điều khiển, các phi công chỉ đơn giản là thả cần lái, để phi cơ tự lấy lại cân bằng sau một khoảng thời gian ngắn rơi tự do.
Tuy nhiên, để có thể tự lấy lại điều khiển trong trường hợp của chiếc tiêm kích Su-57 nói trên, hệ thống động cơ của máy bay cần có công suất cực kỳ mạnh, đảm bảo cung cấp đủ công suất để phi công kiểm soát được máy bay, trước khi đạt lại được tốc độ tối thiểu cần thiết.
Cũng cần phải nói thêm, tính tới thời điểm hiện tại chiến đấu cơ Su-57 của Nga, vẫn được coi là tiêm kích thế hệ 5 có khả năng cơ động tốt nhất thế giới, với động cơ lực đẩy vector 3D, vượt xa khả năng cơ động của các loại động cơ trên tiêm kích J-20 Trung Quốc hay F-22 Raptor và F-35 Lighting II của Mỹ.
Trần Trân