Nga biết bí mật gì của Mỹ khi trục vớt được chiếc UAV MQ-9?

Google News

Ngày 14/3 vừa qua, một chiếc Su-27 của Nga đã “bắn hạ” một UAV trinh sát MQ-9 của Không quân Mỹ xuống Biển Đen; và theo thông tin mới nhất, chiếc UAV này đã được Nga trục với thành công.

Nga biet bi mat gi cua My khi truc vot duoc chiec UAV MQ-9?
Chiến đầu cơ Su-27 và UAV trinh sát MQ-9 

Ngày 14/3 vừa qua, một vụ va chạm đã xảy ra trên khu vực Biển Đen giữa một chiếc UAV trinh sát MQ-9 của Mỹ và hai chiếc chiến đấu cơ Su-27 của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, hai chiếc Su-27 của Nga đã làm động tác “xả dầu” vào phía trước chiếc UAV của Mỹ; kết quả là chiếc MQ-9 bị hỏng và những người điều khiển không còn cách nào khác ngoài việc “hạ nó” xuống Biển Đen và chiếc UAV này bị chìm gần như ngay lập tức.

Sau đó có thông tin là cả Mỹ và Nga chạy đua để tìm cách trục vớt xác chiếc UAV này; và gần đây, thông tin Nga trục với được chiếc UAV xấu số MQ-9 của Mỹ từ dưới đáy Biển Đen, đã được tài khoản Tsarigrad trên Dzen.ru đăng tải.

Tạp chí Bulgarian Military trích lời Tsarigrad cho biết, giá trị của chiếc UAV MQ-9 là gần 56 triệu USD. Theo báo cáo, quân đội Mỹ không lường trước được việc Không quân Nga dám cho “đo ván” chiếc MQ-9.

Nga biet bi mat gi cua My khi truc vot duoc chiec UAV MQ-9?-Hinh-2
Khu vực chiếc UAV MQ-9 của Mỹ bị rơi trên Biển Đen ngày 14/3. Đồ họa Topwar. 

Khi đó chiếc UAV MQ-9 đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát ở trên không phận Crimea. Nga coi Crimea là lãnh thổ của mình và đó là lý do tại sao họ điều Su-27 lên để đánh chặn. Tuy nhiên, Mỹ phủ nhận thông tin cho rằng, chiếc UAV MQ-9 của họ đã bay trong không phận Crimea.

Nếu đúng là Nga đã trục với được chiếc UAV MQ-9 này, thì Moscow còn rất nhiều việc phải làm để có thể “giải mã” được nó; nhưng điều quan trong là người Nga sẽ được tiếp cận với công nghệ quân sự nhạy cảm của Mỹ. Đây là những thành phần điện tử vô tuyến rất hiện đại.

Trước hết hệ thống “tai mắt” của chiếc UAV MQ-9 là tổ hợp quang-điện tử mái vòm, đó là tổ hợp trí tuệ điện tử bên ngoài của chiếc UAV. Ngoài ra, các chuyên gia Nga sẽ có cơ hội truy cập hệ thống điện của các thiết bị vi sóng, liên lạc vệ tinh, thiết bị đầu cuối của hệ thống trao đổi dữ liệu và những thứ khác.

Tài khoản Tsarigrad đã phỏng vấn Giám đốc Bảo tàng lực lượng Phòng không Nga, chuyên gia quân sự Yuriy Knutov. Ông Knutov cũng cho rằng, chiếc MQ-9 “là một sản phẩm trục vớt tuyệt vời từ đáy biển”.

Nga biet bi mat gi cua My khi truc vot duoc chiec UAV MQ-9?-Hinh-3
UAV MQ-9 của Không quân Mỹ. Nguồn Bộ Quốc phòng Mỹ

Tuy nhiên, ông Knutov không chỉ chú ý đến các công nghệ tình báo được tích hợp trong chiếc UAV MQ-9 mà còn cả khả năng tấn công của nó. Theo ông, các chuyên gia Nga sẽ làm quen với việc “tổ chức liên lạc qua vệ tinh với điều khiển”. Tức là chỉ định mục tiêu khi phóng tên lửa cho UAV theo thời gian thực qua tín hiệu vệ tinh.

Trong bình luận của mình, ông Knutov chú ý đến một vấn đề quan trọng khác mà các kỹ sư Nga sắp tìm hiểu. MQ-9 là một UAV với chức năng chính là do thám, với nhiệm vụ trinh sát dữ liệu điện tử. Tức là tần số của các trạm radar của Nga, trạm dẫn đường tên lửa, cũng như thông tin liên lạc vô tuyến sẽ được nó ghi lại.

Dữ liệu này rất quan trọng đối với người Mỹ, vì nó khiến các hệ thống điện tử của Nga dễ bị chế áp.

Nga biet bi mat gi cua My khi truc vot duoc chiec UAV MQ-9?-Hinh-4

Phiên bản UAV MQ-9B SeaGuardian cất/hạ cánh đường ngắn của Hy Lạp. Nguồn Seaguardian. 

Nhưng với việc “đưa” chiếc UAV MQ-9 xuống Biển Đen, người Nga sẽ có cơ hội tìm ra “hệ thống tấn số nào của Nga đã bị lộ”; tức là dữ liệu radar nào của họ đã bị chiếc MQ-9 thu chặn. Điều này sẽ cho phép trong những tháng tới, Moscow thay đổi tần số của các trạm radar và “trò chơi bắt đầu lại từ đầu” .

Nếu thông tin được xác nhận và Nga thực sự trục vớt được MQ-9 từ đáy biển, thì đây sẽ trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với Quân đội Mỹ.

Mặc dù, đây chỉ là một chiếc UAV trong hàng trăm chiếc UAV mà Quân đội Mỹ đang khai thác. Và Lầu Năm Góc miễn cưỡng phải thừa nhận, việc chiếc UAV MQ-9 của họ bị rơi là "khó chịu, nhưng ở mức rủi ro có thể chấp nhận được". Vậy điều này không thực sự đúng?

Đầu tiên, Nga đã cho Mỹ thấy rằng họ sẽ hành động ngày càng kiên quyết và không lùi bước. Mặc dù Mỹ không công nhận Crimea là của Nga, nhưng đó là vấn đề của Mỹ, không phải của Nga. Vấn đề không còn quan trọng là Crimea thuộc về ai, mà là ai bảo vệ nó và ai tin rằng đó là của mình.

Đó là lý do nhiều khả năng từ nay trở đi, Mỹ sẽ hạn chế các chuyến bay gần bán đảo Crimea. Điều này đã được quan sát như một thực tế.

Nga biet bi mat gi cua My khi truc vot duoc chiec UAV MQ-9?-Hinh-5
Chiếc Su-27 của Không quân Nga thực hiện "xả dầu" vào chiếc UAV MQ-9 của Mỹ trên Biển Đen. Nguồn CNN 

Một số thiết bị theo dõi các tuyến đường hàng không chiến đấu cho thấy một đường bay vòng qua Crimea từ xa. Tức là Nga đạt được mục tiêu giảm sự “nhòm ngó” của Mỹ bằng cách cung cấp cho Ukraine thông tin tình báo về không phận và sự toàn vẹn lãnh thổ của bán đảo này.

Hiện tại, có lệnh cho những chiếc UAV của Mỹ bay ở khoảng cách 80 km từ biên giới Nga. Các biên giới này đã bao gồm cả Crimea, theo lộ trình mới nhất của UAV do thám phương Tây.

Thứ hai, Washington có thể bắt đầu xem xét liệu có thực sự bàn giao các xe tăng M1A2 Abrams cho Ukraine hay không? Vì xét cho cùng, Abrams cũng là vũ khí chứa nhiều bí mật quân sự của Mỹ.

Nếu Quân đội Nga thu giữ một chiếc xe tăng M1A1, thì bí mật quân sự của Mỹ, sẽ một lần nữa phơi bày trước mắt người Nga.

Tiến Minh (theo Bulgarian Military)