Nga “càn quét” các hệ thống phòng không của Ukraine

Google News

Quân đội Nga sử dụng UAV tự sát Lancet với số lượng lớn để “càn quét” các hệ thống phòng không còn lại của Ukraine ở khu vực chiến tuyến; đồng thời tấn công phá hủy những vũ khí có giá trị nhất của Ukraine.

Nga “can quet” cac he thong phong khong cua Ukraine
 Ảnh: RIA.

Hãng tin Nga RIA Novosti, dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Quân đội Nga đang sử dụng máy bay không người lái cảm tử Lancet tấn công theo nhóm, để phá hủy các hệ thống phòng không còn lại của Ukraine.

"Để tấn công các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa còn sót lại của Ukraine như S-300PS và S-300V, quân đội Nga sử dụng chiến thuật tấn công bằng UAV tự sát theo nhóm lớn. Có thể sử dụng tới 10 UAV Lancet trong một cuộc tấn công"; nguồn tin của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Chuyên gia giải thích rằng, chiến thuật như vậy cho phép phá hủy hiệu quả nhất các hệ thống phòng không S-300, bao gồm một số lượng lớn thiết bị như bệ phóng tên lửa, đài chỉ huy, radar và các thiết bị khác.

Nga “can quet” cac he thong phong khong cua Ukraine-Hinh-2

Đài radar 36D6 của hệ thống phòng không S-300 của Ukraine bị tên lửa Nga phá hủy ở khu vực Kherson. Nguồn Topwar. 

Vào đầu tháng 4, có thông tin cho rằng gần một nửa số lựu pháo nước ngoài viện trợ cho Ukraine trong khu vực chiến tuyến, đã bị Quân đội Nga phá hủy bằng UAV tự sát Lancet.

UAV tự sát Lancet được phát triển bởi công ty Zala Aero (một công ty con của Tập đoàn sản xuất vũ khí Kalashniko), có thể đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách vài chục km.

UAV tự sát Lancet được trang bị đầu đạn nặng 1 hoặc 3 kg, tùy thuộc vào loại mục tiêu. Các biến thể Izdeliye-52 và Izdeliye-51 có cấu hình cánh khác nhau và đều đã được sử dụng ở chiến trường Ukraine.

Nga “can quet” cac he thong phong khong cua Ukraine-Hinh-3

UAV tự sát Lancet-3 của Nga. Nguồn Zala Aero 

Các mục tiêu chính của những UAV tự sát Lancet là lựu pháo, pháo phản lực phóng loạt, hệ thống phòng không, các loại radar, phương tiện chiến đấu, các trạm chỉ huy và quan sát cũng như nơi tập trung quân.

Trong khi đó, tờ “Quan sát quân sự” của Mỹ ngày 3/5 cho biết, các cuộc tấn công bằng tên lửa của Không quân Nga, đã phá hủy nhiều kho dự trữ vũ khí của Ukraine chỉ trong vài ngày. Một loạt trận tập kích vào các nhà kho và trạm trung chuyển, đã phá hủy kho vũ khí chuẩn bị cho cuộc phản công của Quân đội Ukraine sắp tới.

Đặc biệt vào ngày 1/5, tên lửa Nga đã phá hủy một đoàn tàu chở tới 200 tấn đạn pháo các loại của Ukraine; một kho vũ khí của Lữ đoàn bộ binh cơ giới 127 của Quân đội Ukraine ở khu vực Kharkov cũng chung số phận tương tự.

Tuy nhiên cơn ác mộng chính đối với Kiev là việc Nga bắt đầu phá hủy nhanh chóng loại vũ khí khan hiếm và có giá trị nhất của Quân đội Ukraine hiện nay, đó là những hệ thống phòng không tầm xa S-300.

Nga “can quet” cac he thong phong khong cua Ukraine-Hinh-4
 Đài radar 36D6 của hệ thống phòng không S-300 bị UAV Lancet-3 của Nga "khóa" ở khu vực Kherson. Nguồn Topwar.

Máy bay chiến đấu Nga đã phóng tên lửa phá hủy hai hệ thống S-300 cùng lúc trong cuộc tấn công vào một chân hàng của Ukraine ở thành phố Pavlograd, thuộc tỉnh Dnipropetrovsk, miền trung Ukraine.

Các nhà phân tích cho biết, trận đánh phá diễn ra trong bối cảnh có thông tin cho biết, mạng lưới phòng không của Kiev đã suy giảm mạnh khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Tạp chí của Mỹ cho biết: "Việc chế áp các hệ thống phòng không của Ukraine đang là ưu tiên hàng đầu của Nga; đặc biệt là các hệ thống tên lửa phòng không S-300 vốn đã ngày càng khan hiếm của nước này. Chỉ trong ngày 27/4, Nga đã phá hủy 4 bệ phóng S-300”.

Nga “can quet” cac he thong phong khong cua Ukraine-Hinh-5
Những hệ thống phòng không S-300 ngày càng trở lên khan hiếm ở Ukraine. Ảnh: RIA.

“Sự tiêu hao nghiêm trọng của các lực lượng Ukraine diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng cuộc xung đột đang tiến đến một bước ngoặt có lợi cho Nga".

"Trong bối cảnh có những cảnh báo cho rằng, các thành phố của Ukraine có thể sớm trở nên “bất khả xâm phạm”, thì Nga đã cho thấy hệ thống phòng không bảo vệ bầu trời Kiev gần như sụp đổ".

"Điều này có thể cho phép Không quân Nga đóng vai trò lớn hơn nhiều trong những trận chiến tương lai”, các nhà phân tích của tờ “Quan sát quân sự” nhấn mạnh.

Tiến Minh (theo Military Watch)