Nga mang quốc kỳ Liên Xô mừng "Ngày Chiến Thắng" ở Ukraine

Google News

Theo CNN đăng tin, những lá cờ Soviet chiến thắng từ thời Thế chiến II đang xuất hiện tại các khu vực Ukraine do Nga kiểm soát.

Theo CNN đăng tin, những lá cờ Soviet chiến thắng từ thời Thế chiến II đang xuất hiện tại các khu vực Ukraine do Nga kiểm soát. Phương Tây cho rằng hành động này là bởi phía Nga đang mong muốn đẩy mạnh cuộc tấn công của mình và đạt các mục tiêu quân sự trước ngày 9/5 - “Ngày Chiến thắng” kỷ niệm 77 năm kể từ khi Nga đánh bại phát xít Đức.

Nga mang quoc ky Lien Xo mung

Trang Newsweek cũng thông tin rằng binh lĩnh Nga đã giương lá cờ này tại thành phố Kherson, Ukraine thứ Năm vừa qua.

Ngày 9/5/1945 được gọi là “Ngày Chiến thắng”, sau khi lực lượng Đức đầu hàng các nước đồng minh. Ở Tây Âu, ngày này được kỷ niệm vào 8/5/1945, do khác biệt về múi giờ.

Phía Nga thường kỷ niệm Ngày Chiến thắng bằng một lễ hành quân hoành tráng và một cuộc diễu hành tại Moscow.

Chiến sự Nga – Ukraine đang dần chậm lại trong vài tuần gần đây. Binh lính Nga cũng đã rút khỏi nhiều vùng chiến sự, bao gồm cả thủ đô Kyiv. Hiện tại, Nga đang tập trung lực lượng tại phía Đông Ukraine - biến đây thành chiến trường giao tranh chính.

Theo thông tin tình báo từ Châu Âu, phía Nga đang đẩy mạnh tấn công nhằm đạt các mục tiêu quân sự lớn của mình trước ngày 9/5.

Bộ Quốc phòng Anh vừa qua đã thông báo: “Phía Nga đang cố gắng đạt được thành công lớn trong cuộc chiến này trước lễ kỷ niệm Ngày Chiến Thắng 9/5. Điều này có thể ảnh hưởng tới sự quyết liệt của họ trong những cuộc tấn công trước ngày này.”

Thông tin từ hai quan chức chính phủ ẩn danh từ Châu Âu cung cấp tới CNN cho biết lực lượng Nga đang “tự đặt áp lực” phải đạt được một số mục đích được coi là một chiến thắng tại Ukraine trước ngày kỷ niệm này.

Hoàng Anh (theo BI, CNN)