Nga tuyên bố đánh chặn nhiều tên lửa và UAV tại Ukraine

Google News

Ngày 27/5, hãng thông tấn RIA dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng nước này đã đánh chặn 2 tên lửa hành trình tầm xa Storm Shadow mà Anh cung cấp cho Ukraine.

Nga tuyen bo danh chan nhieu ten lua va UAV tai Ukraine
 Nga tuyên bố đã đánh chặn tên lửa HIMARS tại Ukraine. (Ảnh minh họa - Nguồn: Wall Street Journal)
Cũng theo bộ trên, trong 24 giờ qua, các lực lượng của Nga đã đánh chặn các tên lửa HARM tầm ngắn hơn và các tên lửa HIMARS do Mỹ chế tạo cũng như 19 máy bay không người lái (UAV).
Trong diễn biến khác liên quan Nga, cùng ngày 27/5, nước này đã đổ lỗi cho Kosovo, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) về tình trạng căng thẳng leo thang ở khu vực Balkan.
Đồng thời, Moscow cho biết đang theo dõi tình hình một cách quan ngại sau khi bùng phát bạo lực giữa cảnh sát Kosovo và người biểu tình phản đối các thị trưởng sắc tộc Albania.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố: "Chúng tôi kiên quyết lên án hành động của Pristina, khiến tình hình căng thẳng và trực tiếp đe dọa an ninh toàn khu vực Balkan. Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Mỹ và EU".
Cũng trong ngày 27/5, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã hối thúc Kosovo giảm căng thẳng với Serbia, một ngày sau khi chính quyền Kosovo dùng vũ lực tiếp cận các tòa nhà hành chính ở khu vực của người sắc tộc Serbia thuộc phía Bắc vùng lãnh thổ này, để hỗ trợ các thị trưởng sắc tộc Albania mới được bầu đến văn phòng làm việc.
Đã xảy ra các cuộc đụng độ hôm 26/5 giữa cảnh sát Kosovo và những người biểu tình phản đối các thị trưởng sắc tộc Albania, khiến Serbia đặt quân đội trong tình trạng báo động chiến đấu toàn diện và điều động các đơn vị tiến sát các khu vực biên giới.
Trên tài khoản Twitter, người phát ngôn NATO Oana Lungescu nói: "Chúng tôi hối thúc các thiết chế ở Kosovo ngay lập tức hạ nhiệt căng thẳng; kêu gọi tất cả các bên giải quyết tình hình bằng đối thoại".
Trước đó, hôm 26/5, Mỹ và các đồng minh cũng lên tiếng chỉ trích Kosovo, nói rằng việc sử dụng vũ lực để đưa các thị trưởng vào những khu vực sắc tộc Serb làm tổn hại nỗ lực cải thiện quan hệ với Serbia.
Theo Hải An/Báo Thế giới và Việt Nam