Người Kurd phản bội Nga, lực lượng Dân chủ Syria gánh hậu quả

Google News

Đợt tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã cướp đi sinh mạng của 182 tay súng SDF.

Ngày 11/11, Trung tâm thông tin của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu cho biết, sau khi thỏa thuận ngừng bắn của Mỹ - Thổ ở Syria được công bố vào ngày 17/10, các cuộc tấn công trên bộ và trên không ở khu vực phía bắc và đông Syria vẫn tiếp diễn dẫn tới số lượng lớn tay súng người Kurd thương vong.
Cụ thể, trung tâm thông tin của SDF công bố các đợt tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng phiến quân Syria được Ankara hậu thuẫn đã cướp đi sinh mạng của 182 tay súng SDF và khiến 243 người khác bị thương.
Nguoi Kurd phan boi Nga, luc luong Dan chu Syria ganh hau qua
Nữ chiến binh người Kurd. 
Ngoài con số thương vong lớn, SDF cho biết thêm, các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng đã cho triển khai ít nhất là 190 vụ tấn công nhằm vào các vị trí của SDF ở phía bắc và đông Syria.
Bên cạnh đó, lực lượng Quân đội Quốc gia Syria, một liên minh gồm các nhóm phiến quân hoạt động trên toàn lãnh thổ Syria và được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, đã giành quyền kiểm soát một số khu vực ở phía bắc Syria trong vòng 5 tuần qua bao gồm các thành phố biên giới Ras Al-‘Ayn và Tal Abyad.
Giới quan sát nhận định, việc SDF vẫn bị tấn công sau khi Thổ Nhĩ Kỳ kết thúc chiến dịch Mùa xuân Hòa Bình nhiều khả năng liên quan đến chính quyết định của người Kurd.
SDF đã chấp thuận để Mỹ tiếp quản các mỏ dầu đông Deir Ezzor thay vì giao nó cho chính phủ Syria như một lời cảm ơn sau khi SAA giúp họ vượt qua thời khắc khó khăn nhất sau khi bị Mỹ bỏ rơi.
Điều này khiến Nga và chính phủ Syria vô cùng thất vọng và cảm thấy bị phản bội. Bởi lẽ, trước khi Mỹ đưa 800 quân đến tiếp quản mỏ dầu ở đông Deir Ezzor, Nga đã ngỏ ý rằng, chính phủ Syria nên tiếp quản những mỏ dầu này, thế nhưng người Kurd đã phớt lờ lời đề nghị đó.
Thay vì bảo vệ người Kurd khỏi sự đe dọa từ Thổ Nhĩ Kỳ như đã hứa, Nga-Syria dường như đã bỏ mặc người Kurd. Đây có thể coi là sự trừng phạt của Nga-Syria đối với SDF.
Họ không còn quan tâm đến sự sống chết của SDF, những gì mà chính phủ Syria cần làm lúc này là giải phóng tây bắc Syria khỏi sự kiểm soát của phiến quân.
Theo thông tin từ chiến trường, quân đội chính phủ Syria đã đụng độ với phiến quân thánh chiến gần thị trấn biên giới Ras al-Ayn ở tỉnh Al-Hasakah ở phía Đông Bắc Syria.
Phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tiến hành tấn công khu vực thị trấn Tal Tamr ở tỉnh al-Hasakah, đồng thời cũng sử dụng máy bay không người lái đánh bom khu vực từ thị trấn Tal Tamr đến thị trấn Ras al-Ayn.
Quân Chính phủ Syria đã điều động sư đoàn xe bọc thép chủ lực, súng máy hạng nặng, pháo cối, pháo xe kéo, xe tăng T-72, xe tăng T-90, xe bộ binh BMP-1 phối hợp cùng lực lượng vũ trang người Kurd đánh tan đợt tấn công này của Thổ Nhĩ Kỳ.
Hiện, quân Chính phủ Syria tiếp tục hành quân đến phía Đông Bắc và phía Bắc tỉnh Al-Hasakah để có thể đối phó với các cuộc phản công bất ngờ của liên quân Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo Lâm An/Báo Đất Việt