Những loại vũ khí chống tăng Ukraine dùng để đối phó xe tăng Nga

Google News

Những loại vũ khí chống tăng rẻ tiền nhưng hiệu quả, có khả năng tiêu diệt những chiếc xe tăng có giá trị lên tới nhiều triệu USD.

Theo thông tin được tờ Business Insider đăng tải, trong vài tuần qua, mạng internet tràn ngập các video cho thấy xe tăng Nga bị phá hủy và bốc cháy. Quân đội Ukraine đang phá hủy những chiếc xe tăng này bằng nhiều vũ khí khác nhau, gồm tên lửa Stugna-P, mìn, tên lửa Javelin và tên lửa NLAW.

Chỉ trong chưa vòng một tuần gần đây, Mỹ và NATO đã cung cấp hơn 17,000 vũ khí chống tăng tới Ukraine, được vận chuyển qua Ba Lan và Romania.

Chiến sự Nga – Ukraine đã cho thấy rằng, các phát triển của tên lửa thông minh đã giúp binh lính, thậm chí cả tình nguyện quân chưa qua huấn luyện, có thể dễ dàng tiêu diệt xe tăng chủ lực. Trong tổng số 2,840 xe tăng Nga đang sở hữu, ít nhất đã có 340 chiếc bị phá hủy tại Ukraine tính đến Thứ Ba vừa qua.

Mìn

Mìn là một loại thiết bị được đặt hoặc chôn dưới mặt đất và sẽ phát nổ khi có người hoặc phương tiện cán qua. Mìn sót lại có thể được đặt hàng năm trời dưới mặt đất và thường hay gây tổn thất cho thường dân ngay cả khi chiến trang đã kết thúc. Lần đầu được sử dụng trong Thế chiến II, mìn đã được sử dụng trong nhiều cuộc chiến như: Chiến tranh Việt Nam, Chiến tranh Hàn Quốc và cuộc chiến Vùng Vịnh đầu tiên.

 

Tên lửa Javelin

Là loại tên lửa chống tăng cơ động, tên lửa Javelin được mang và vận hành bởi một người duy nhất. Với tầm bắn 4km, tên lửa tầm nhiệt này sẽ định hướng và tấn công mục tiêu từ phía trên xuống. Javelin là hệ thống tên lửa có khả năng tự định vị và theo dõi mục tiêu, cho phép người vận hành ẩn nấp hoặc nạp đạn ngay sau khi bắn. Loại tên lửa này được sử dụng lần đầu năm 1996.

 

Tên lửa Stugna-P

Được thiết kế và sản xuất ngay tại Ukraine, Stugna-P là một hệ thống tên lửa chống tăng đáng gờm. Với trọng lượng lớn, độ cơ động kém hơn và giá thành rẻ hơn Javelin, tên lửa này lại có hiệu quả hơn nhiều với xe tăng Nga. Loại tên lửa này có thể được đặt trên đế bắn, sau đó được ngụy trang, cho phép người vận hành ẩn nấp và khai hỏa bằng điều khiển từ xa. Với tầm bắn 5km, Stugna-P có thể được điều hướng thủ công thông qua điều khiển từ xa hoặc sử dụng hệ thống tự động điều hướng laser.

 

Tên lửa NLAW

Giống như Javelin, tên lửa NLAW là hệ thống vũ khí chống tăng có thể được vận hành bởi một người duy nhất, với công nghệ tự động điều hướng tương tự. Tên lửa này sử dụng công nghệ “dự đoán hướng bắn” để tính toán khoảng cách và tốc độ của mục tiêu. Tên lửa NLAW có khả năng tự điều hướng và bắn trúng mục tiêu di động trong khoảng cách 20m – 400m và 800m với mục tiêu tĩnh.

 

Hoàng Anh (theo BI)