Nội dung tối hậu thư Nga gửi “những binh sĩ cuối cùng” của Ukraine

Google News

Nga kêu gọi các lực lượng Ukraine "ngay lập tức" hạ vũ khí và đưa ra một tối hậu thư nêu thời hạn để binh sĩ bảo vệ thành phố cảng Mariupol đầu hàng.

"Chúng tôi một lần nữa kêu gọi chính quyền Kiev giải thích lý do và đưa ra mệnh lệnh cho các máy bay chiến đấu ngừng hành động phản kháng vô nghĩa", Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố. "Tuy nhiên, hiểu rằng họ sẽ không nhận được chỉ thị và mệnh lệnh như vậy từ chính quyền Kiev, do đó chúng tôi kêu gọi các binh sĩ tự nguyện hạ vũ khí. Tất cả những người buông súng sẽ được đảm bảo sự sống sót".
Quân đội Nga cũng đề nghị binh sĩ Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài đang cố thủ trong nhà máy Azovstal ở Mariupol đầu hàng vào chiều 19/4, Đại tá Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Nga, cho biết.
"Trước tình hình thảm khốc đã xảy ra tại nhà máy luyện kim Azovstal, dựa trên nguyên tắc nhân đạo, lực lượng vũ trang Nga một lần nữa đề nghị các binh sĩ tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa và lính đánh thuê nước ngoài ngừng hành động, hạ vũ khí từ 12h00 theo giờ Moscow (09h00 GMT) ngày 19/4/2022", ông Mizintsev tuyên bố.
Cũng theo ông Mizintsev, quá trình này bao gồm liên lạc trực tiếp giữa hai phía Nga và Ukraine bắt đầu từ 10h00 GMT. Trong khi đó, quan chức Nga nói rằng quá trình đầu hàng sẽ kéo dài hai giờ và bắt đầu lúc 11h GMT khi các binh sĩ rời nhà máy Azovstal mà không có vũ khí.
Noi dung toi hau thu Nga gui “nhung binh si cuoi cung” cua Ukraine
Những người lính Nga đi bộ dọc theo một con phố ở Mariupol, vào ngày 12 tháng 4 năm 2022. (Alexander Nemenov / AFP) 
Cảnh báo hôm 19/4 của Bộ Quốc phòng Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố một ngày trước đó về sự bắt đầu một cuộc tấn công mới của Moscow, tập trung vào phía đông của quốc gia thuộc Liên Xô cũ. 
Trong tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga không đề cập trực tiếp đến cuộc tấn công mới nói trên. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, các lực lượng của ông đang "từng bước thực hiện kế hoạch giải phóng" miền đông Ukraine. "Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp để khôi phục cuộc sống hòa bình", ông Shoigu phát biểu trong cuộc họp trên truyền hình với các chỉ huy quân đội Nga.
Đây không phải lần đầu Nga đưa ra tối hậu thư cho các lực lượng Ukraine đang cố thủ bên trong Azovstal. Trước đó, hôm 17/4, phía Kiev tuyên bố các binh sĩ của họ tại Mariupol đã phớt lờ yêu cầu đầu hàng và sẽ tiếp tục chiến đấu.
 Myhailo Vershynin, cảnh sát trưởng tuần tra Mariupol, nói với CNN rằng, những binh sĩ bên trong "sẵn sàng cho sự kháng cự quyết liệt"."Họ biết số phận của họ có thể ra sao nhưng không ai có định từ bỏ. Người Nga đề nghị cho chúng tôi một 'hành lang nhân đạo', muốn chúng tôi rời đi mà không có vũ khí, qua các điểm lọc và sau đó đầu hàng", Vershynin nói. "Không ai đồng ý với điều này. Không ai rời đi mà không có vũ khí".
Nguyễn Nguyễn (Theo CNN, Sputnik, AFP)