Phớt lờ dọa nạt từ Mỹ, Nga vẫn sẽ đưa S-400 đến Ankara

Google News

(Kiến Thức) - Theo thông tin mới nhất được Sputnik đăng tải, Nga quyết định sẽ đẩy nhanh quá trình triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 hiện đại nhất thế giới cho Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian sắp tới.

Theo thông tin mới nhất được Sputnik đăng tải, phía Nga quyết định sẽ tăng tốc độ triển khai các tổ hợp tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của Ankara.
Thông tin trên được xác nhận bởi Phụ tá Tổng thống Nga, ông Vladimir Kozhin trong buổi trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Rossiya 24. Theo đó, các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 đầu tiên sẽ được phía Nga chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ trước năm 2020 tới đây.
 Những tổ hợp tên lửa phòng không S-400 được coi là hiện đại nhất thế giới.
"Toàn bộ hợp đồng mua bán đã được ký kết hoàn thiện. Sau đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ có yêu cầu Nga tăng tốc triển khai các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 đầu tiên. Phương án cuối cùng đã được cả hai nước thống nhất và cái mốc năm 2020 tới đây đều được cả hai bên đồng thuận" - ông Vladimir Kozhin phát biểu trong buổi phỏng vấn hôm thứ hai.
Trước đó, Sergey Chemezov, người đứng đầu Russia's Rostec cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký kết hợp đồng mua bốn tổ hợp tên lửa phòng không S-400 với giá thành tổng cộng 2,5 tỷ USD. Trong đó hơn một nửa giá trị hợp đồng được Moscow cho Ankara vay và trả góp trong thời gian dài.
Vào tháng 11/2017, Bộ Trưởng quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã từng khẳng định Nga sẽ chuyển tới cho Thổ Nhĩ Kỳ các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 đầu tiên vào cuối năm 2019.
Hôm 10/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ, ông Mevlut Cavusoglu cho biết, lý do Thổ Nhĩ Kỳ cần mua khẩn trương các tổ hợp tên lửa S-400 của Nga đó là thứ nhất, đây là tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới và thứ hai, Thổ Nhĩ Kỳ hiện không có bất cứ một loại tên lửa phòng không nào.
Hợp đồng mua các tổ hợp tên lửa phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành mối lo ngại lớn với NATO. Đầu tháng này, phía NATO đã khẳng định rằng S-400 hoàn toàn không phù hợp với lưới phong không mà NATO đã dày công xay dựng ở châu Âu. Thậm chí, NATO còn khẳng định, các nước thành viên của tổ chức này sẽ phải "gánh chịu mọi hậu quả" với những quyết định sử dụng vũ khí có nguồn gốc không phải từ NATO hoặc Mỹ trong tương lai.
Mời độc giả xem Video: Tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới S-400 của Nga nhả đạn tiêu diệt mục tiêu khi tập trận.

Tuấn Anh