Thổ Nhĩ Kỳ đã tốn bao nhiêu tiền cho phiến quân đánh trận Idlib?

Google News

Thổ Nhĩ Kỳ bị cáo buộc đã dùng tiền để tập hợp những tay súng thánh chiến trong việc chống lại quân đội chính phủ Syria.

Theo trang Topwar của Nga, một đoạn video vừa được truyền thông Syria đăng tải cho thấy cuộc thẩm vấn sơ bộ đối với tù binh là các tay súng thánh chiến, được thực hiện bởi các sĩ quan Quân đội chính phủ Syria (SAA) ở tỉnh Idlib.
Những chiến binh bị bắt đã khai báo rằng chúng là thành viên của nhóm vũ trang Fileak al-Sham - tổ chức thực sự có liên kết với Jebhat al-Nusra (bị Liên bang Nga liệt vào danh sách khủng bố).
Đáng chú ý là các chiến binh bị giam giữ cố gắng không nói rằng họ đã ở trong các đơn vị chống chính phủ một thời gian dài. Họ đang cố gắng thuyết phục sĩ quan hỏi cung của SAA rằng anh ta gia nhập các đơn vị nói trên chỉ mới hôm qua, và đã không tham gia vào trận chiến Saraqib.
Đồng thời, các chiến binh sẵn sàng nói rằng trong cuộc tấn công vào tỉnh Idlib của Syria, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã trực tiếp tham chiến.
Tho Nhi Ky da ton bao nhieu tien cho phien quan danh tran Idlib?
Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tiền cho các chiến binh thánh chiến để chống lại Quân đội chính phủ Syria. 
Một trong những chiến binh bị bắt giữ khai báo rằng Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ trực tiếp cho các lực lượng chống chính phủ ở Idlib, trả cho các thành viên của nhóm 10 nghìn Bảng Syria (SYP) mỗi ngày vì tham gia chiến sự, tương đương khoảng 20,65 USD.
Đây rõ ràng là một khoản tiền chẳng đáng là bao so với những nguy hiểm mà các tay súng phải đối mặt, nhưng trong tình cảnh Syria ngày nay, vì chiến tranh dẫn đến tình trạng không có việc làm, không có triển vọng để tìm thấy thu nhập thì con số trên vẫn thu hút được rất nhiều người.
Đó là lý do giải thích tại sao ngày càng có nhiều gương mặt xuất hiện trong các nhóm chiến binh, mặc dù thực tế là nhiều tổ chức cho đến nay đã bị đánh bại và xóa sổ trong chiến dịch Idlib.
Hãng thông tấn ANNA News nói thêm rằng trong số những tay súng đã chiến đấu ở thành phố chiến lược Saraqib bao gồm cả những người nước ngoài thuộc các sắc tộc khác.
Ngoài ra các tù nhân cũng xác nhận thông tin về sự hợp tác tích cực của Thổ Nhĩ Kỳ với tổ chức Jebhat al-Nusra đã nói ở trên. Mặc dù vậy, không loại trừ khả năng những lời khai này được thực hiện dưới áp lực từ binh sĩ SAA.
Theo Tùng Dương/Đất Việt