Tình báo Mỹ: Iran sắp chế tạo thiết bị kích nổ đầu đạn hạt nhân

Google News

Iran đã đạt đến giai đoạn phát triển và chế tạo thiết bị kích nổ đầu đạn hạt nhân, tình báo Mỹ cho biết.

Theo
Tinh bao My: Iran sap che tao thiet bi kich no dau dan hat nhan
 
Báo cáo tháng 7/2024 của Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, Tehran "đã thực hiện các hành động có thể cho phép họ phát triển thiết bị hạt nhân nếu họ chọn làm như vậy".
Theo báo cáo, Iran đang nỗ lực phát triển chất nổ cần thiết cho bom hạt nhân, đó là lớp vỏ vật liệu nổ bao quanh lõi uranium của quả bom tạo ra vụ nổ ban đầu dẫn đến vụ nổ hạt nhân. Việc phát triển ngòi nổ hạt nhân được thực hiện bởi tổ chức nghiên cứu quốc phòng SPND của Iran. Nỗ lực phóng vệ tinh của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là một phần trong kế hoạch phát triển tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Dự án này tiếp tục được giữ bí mật dưới vỏ bọc "Dự án 110" sau khi "Dự án Amad" được tiết lộ vào năm 2003.
SPND đã bắt đầu một dự án có tên Metfaz tại địa điểm Abad vào năm 2011. Iran trước đó cho biết chương trình này đã bị dừng lại. Tuy nhiên, các bức ảnh chụp năm 2018 cho thấy Tehran đã thử nghiệm ngòi nổ trong 2 năm, trong khi thỏa thuận hạt nhân lịch sử mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) vẫn còn hiệu lực.
Các hoạt động hạt nhân đáng ngờ của Iran đã gây lo ngại ở Mỹ, Israel và các nước châu Âu. Sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh, người đứng đầu văn phòng chính trị của phong trào ở Tehran nói rằng, chính sách ngăn chặn của Iran chủ yếu dựa vào các lực lượng ủy nhiệm, đã không còn hiệu quả. Thực tế này có thể khiến Tehran cân nhắc sử dụng một hình thức răn đe khác.
Lý Thùy (Theo Topwar)