Tổng thống Zelenskyy: Xung đột Nga - Ukraine làm "thay đổi lịch sử"

Google News

Tổng tống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, xung đột Nga – Ukraine sáu tháng vừa qua đã “làm thay đổi” lịch sử.

“Ngày hôm qua thế giới không hề đoàn kết,” ông cho biết trong bài phát biểu kỷ niệm 31 năm Ngày Độc lập Ukraine. “Ukraine đã thay đổi rất nhiều trong sáu tháng qua.”

Tong thong Zelenskyy: Xung dot Nga - Ukraine lam

“Có người nói: Châu Âu không còn là thế lực. Yếu đuối, rời rạc, thụ động và ngái ngủ. Ukraine đã góp phần đánh thức cả châu lục,” ông bổ sung thêm. “Châu Âu đã đoàn kết, đưa ra các lệnh trừng phạt kinh tế gay gắt. Châu Âu đồng thuận nhận định rằng Ukraine là một thành viên tương lai của Liên minh EU.”

Ông Zelenskyy cũng gửi lời biết ơn tới các nước phương Tây đã viện trợ Ukraine vũ khí, khí tài với số lượng lớn chưa từng có.

Gần đây, Liên minh Châu Âu đã chấp thuận đơn xin gia nhập tổ chức này. Kể từ đó, liên minh quân sự NATO đang mở rộng, và các quốc gia trong liên minh đang tiếp tục áp dụng các lệnh trừng phạt đối với Nga.   

Lễ phát biểu của ông Zelenskyy được tổ chức tròn sáu tháng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Ở thời điểm đó, truyền thông phương Tây tin rằng thủ đô Kyiv sẽ thất thủ chỉ trong vài ngày. Tuy nhiên, cuộc chiến cho tới nay đã kéo dài thành một cuộc xung đột dai dẳng, biến các thành phố thành đống đổ nát và cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người.

Ngoài bài phát biểu, ông Zelenskyy cũng bày tỏ lòng biết hơn tới các chiến sĩ Ukraine hi sinh trong cuộc chiến, đồng thời kỷ niệm Ngày Độc lập dù các cảnh báo về một cuộc tấn công từ Nga liên tiếp được đưa ra.

Hoàng Anh (theo Business Insider)