Triều Tiên bị tình nghi bí mật thử nghiệm tên lửa trên biển

Google News

Triều Tiên đã khai hỏa ít nhất một quả tên lửa đạn đạo thử nghiệm trên biển vào thứ Năm vừa qua, các nước giáp gianh nước này cho biết.

Triều Tiên đã khai hỏa ít nhất một quả tên lửa đạn đạo thử nghiệm trên biển vào thứ Năm vừa qua, các nước giáp gianh nước này cho biết. Với việc thử nghiệm vũ khí trên biển, rất có thể nước này đang có mục đích phát triển khả năng quân sự với hệ thống tên lửa đạn đạo tầm xa xuyên lục địa.

Trieu Tien bi tinh nghi bi mat thu nghiem ten lua tren bien
Ảnh: Korean Central News Agency 

Hiện tại, Triều Tiên vẫn chưa xác nhận tên lửa này thuộc loại nào, và tầm bắn của đợt thử nghiệm vừa rồi. Văn phòng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết rất có khả năng đây là tên lửa đạn đạo, tiếp đó nước này cũng gửi công văn cảnh báo tới các tàu thuyền di chuyển qua khu vực này.

Đây là lần thử nghiệm vũ khí thứ 12 của Triều Tiên trong năm nay. Các chuyên gia cho biết với tần suất thử nghiệm vũ khí dày đặc như vậy, rất có thể nước này đang nghiên cứu tăng cường khả năng quân sự cũng như tạo áp lức tới Mỹ bởi mâu thuẫn trong thương thảo vũ khí hạt nhân giữa hai nước đang ngày càng tăng cao.

Triều Tiên cũng đã thử nghiệm khá nhiều loại tên lửa gần đây, bao gồm tên lửa siêu thanh và một loại tên lửa tầm trung có khả năng vươn tới Guam, một cở sở quân sự mật thiết của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Ngoài ra, nước này cũng thử nghiệm hai lần khác gần khu vực thủ đô trong thời gian diễn ra thương thảo giữa Triều Tiên và Mỹ về tên lửa ICBM lớn nhất của họ, mẫu Hwasong-17, mà Triều Tiên cho biết sẽ sớm sẵn sàng để thử nghiệm.

Các quan chức Triều Tiên nhấn mạnh rằng hai đợt thử nghiệm tên lừa vừa qua chỉ nhằm phát triển hệ thống camera và các hệ thống liên quan tới vệ tinh tình báo. Trong khi đó, các chuyên gia cho biết nước này đang công nhiên tái thử nghiệm tên lửa ICBM và phát triển một số công nghệ không gian với lý do thử nghiệm phóng tàu lên vũ trụ nhằm giảm thiểu các hậu quả từ quốc tế.

Trước đó, hệ thống Tên lửa Đạn đạo Xuyên Lục địa (ICBM) đã có thấy khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ trong lần thử nghiệm năm 2017. Với sự xuất hiện của mẫu Hwasong-17 với kích cỡ lớn hơn, xuất hiện lần đầu vào tháng Mười năm 2020, sẽ rất có khả năng tên lửa này sẽ được trang bị nhiều đầu đạn đi kèm nhằm tàn phá và lấn át các hệ thống phòng không.

Với hàng loạt thử nghiệm vũ khí vào năm nay, giữa những cuộc thương thảo đang đi vào bế tắc, Triều Tiên đang chứng minh vị trí hiện tại của mình là một nước đang sở hữu vũ khí hạt nhân, và đang yêu cầu những nhượng bộ về kinh tế từ Mỹ và các nước đối địch.

Hoàng Anh