Ukraine bất ngờ chuyển sang “chiến thuật Zaluzhny” từ thời Liên Xô

Google News

Trên hướng Zaporozhye, Ukraine đã bỏ chiến thuật của NATO truyền dạy, chuyển sang sử dụng "chiến thuật Zaluzhny"; còn tờ NYT của Mỹ cho biết, Ukraine đang bỏ chiến thuật do phương Tây, quay trở lại chiến thuật Liên Xô.

Ukraine bat ngo chuyen sang “chien thuat Zaluzhny“ tu thoi Lien Xo
 Binh lính Ukraine phản công trên hướng mặt trận Zaporizhia. Nguồn NTY

Tờ New York Times của Mỹ cho biết, qua cuộc phản công kéo dài hơn 40 ngày qua, các đơn vị Quân đội Ukraine được cố vấn quân sự NATO huấn luyện trên hướng mặt trận Zaporizhia, đã quyết định bỏ các cuộc tấn công bằng lực lượng lớn và chuyển sang cái gọi là "chiến thuật Zaluzhny", khi cuộc tấn công được thực hiện theo các nhóm nhỏ, với sự hỗ trợ của tối đa từ 2-3 xe bọc thép ở một số khu vực.

Theo một số nguồn tin của NYT, ban đầu có những bất đồng giữa Văn phòng của Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, tướng Zaluzhny về cả mục đích cuộc phản công và chiến thuật thực hiện nó.

Tổng thống Zelensky, được các cố vấn quân sự NATO, họ quyết định tung các nhóm bọc thép xung kích với quân số khá lớn vào chiến đấu trên hướng Zaporozhye. Tuy nhiên ông Zaluzhny đã phản đối, điều này cuối cùng đã khiến “cuộc phản công” gần như biến mất trong những tuần đầu tiên.

Tướng Zaluzhny chỉ trích NATO với câu nói rằng, nếu quân đội NATO không có ưu thế trên không, thì họ sẽ không bắt đầu bất kỳ hoạt động chiến đấu nào bằng được Quân đội Ukraine.

Ukraine bat ngo chuyen sang “chien thuat Zaluzhny“ tu thoi Lien Xo-Hinh-2

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine, tướng Zaluzhny. Nguồn Reuters 

Giờ đây, khi Quân đội Ukraine bắt đầu cuộc phản công chỉ bằng hỏa lực của pháo binh và xe tăng có nguồn gốc Đức, Ba Lan và Pháp; nhưng đã thiệt hại hơn 300 chiếc, thì phía Ukraine quyết định thử phương án đã mang lại thành công cho họ vào năm ngoái tại khu vực Kharkov.

Tuy nhiên, “chiến thuật” của Zaluzhny vào tháng 8-9 năm ngoái gần Kharkov là một chuyện; còn “chiến thuật” của Zaluzhny vào mùa hè năm 2023 ở vùng Zaporozhye lại là một chuyện khác.

Các nhóm nhỏ của quân đội Ukraine vấp phải bãi mìn, gục ngã dưới làn đạn pháo hạng nặng, đạn súng cối và tên lửa có điều khiển (ATGM) của quân Nga, khiến số xe bọc thép, mặc dù với số lượng ít hơn so với đầu tháng 6, tiếp tục bốc cháy trên các cánh đồng gần Orekhovo và Pyatikhatki.

Trong khi đó, tờ New York Times (NYT) của Mỹ nhận định, quyết định dựa vào hỏa lực pháo binh làm trọng tâm, cho thấy quân đội Ukraine đang từ bỏ chiến thuật tác chiến hiệp đồng quân binh chủng mà các “thầy NATO” truyền dạy, để đạt được bước đột phá.

Ukraine bat ngo chuyen sang “chien thuat Zaluzhny“ tu thoi Lien Xo-Hinh-3
 Binh lính Ukraine phản công trên hướng mặt trận Zaporizhia. Nguồn NTY

Ngày 14/7, tờ NYT dẫn lời các quan chức Lầu Năm Góc và giới phân tích quân sự dự báo, bom chùm mà Washington chuyển giao cho Kiev sẽ không mang lại tác động ngay lập tức trên thực địa, mặc dù loại vũ khí này sẽ giúp quân đội Ukraine đối phó với tình trạng thiếu đạn dược.

Nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Hoàng gia Anh (RUSI) ở London nhận định: “Tác động của bom, đạn chùm với cuộc chiến sẽ rất khiêm tốn. Pháo binh Ukraine sẽ có tính sát thương cao hơn một chút. Hiệu quả thực sự có thể được nhận thấy vào cuối năm nay, khi Kiev có được nhiều đạn dược hơn mức có thể”.

NYT cũng nhắc lại lời của Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề chính trị, ông Colin Kohl tại buổi họp báo cách đây 1 tuần, khi ông thừa nhận “không có loại vũ khí nào là viên đạn bạc”; song nhấn mạnh rằng bom, đạn chùm “sẽ tạo điều kiện để Ukraine duy trì hoạt động của pháo binh trong tương lai gần”.

Ukraine bat ngo chuyen sang “chien thuat Zaluzhny“ tu thoi Lien Xo-Hinh-4

Một khẩu đội pháo 122m D30 của quân đội Ukraine trên hướng Zaporizhia. Nguồn AP 

Tuy vậy, theo tờ báo của Mỹ, quyết định đặt trọng tâm vào pháo binh cho thấy quân đội Ukraine đang từ bỏ chiến thuật tác chiến hiệp đồng quân binh chủng để đạt được bước đột phá; như chiến thuật mà các cố vấn quân sự phương Tây truyền dạy, và quay trở lại chiến thuật từ thời Liên Xô trước đây, vốn sử dụng pháo binh để làm hỏa lực chế áp đối phương.

NYT khẳng định, quan điểm nêu trên của bộ chỉ huy quân đội Ukraine, do tiến độ chậm chạp ở giai đoạn đầu của chiến dịch phản công và lo sợ tổn thất, đã khiến các cố vấn quân sự Mỹ bất bình.

Video một đơn vị Ukraine tấn công trên hướng Zaporizhia, xung quanh đầy bãi mìn. Nguồn Sina


Tiến Minh (theo NYT)