Ukraine đang sử dụng vũ khí NATO cung cấp để tấn công Nga?

Google News

Nga cho rằng, Ukraine đang sử dụng lựu pháo do NATO cung cấp để tấn công ở khu vực biên giới giữa hai quốc gia.

Thượng tướng Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng Ukraine vừa qua đã khai hỏa tấn công vùng biên giới Nga.

Ukraine dang su dung vu khi NATO cung cap de tan cong Nga?

Theo điều tra sơ bộ, loại đạn do Ukraine sử dụng là đạn pháo cỡ nòng 155mm, loại vũ khí tiêu chuẩn do các nước NATO sử dụng.

Ông cho rằng Ukraine đã sử dụng lựu pháo M777 do NATO cung cấp để thực hiện cuộc tấn công từ một kho ngũ cốc sát biên giới.

Loại lựu pháo này hiện là pháo dã chiến 155mm có trọng lượng nhẹ nhất thế giới, có chiều dài 10,7m khi tác chiến và 9,5m khi vận chuyển.

M777 có thể được vận chuyển bằng trực thăng, máy bay vận tải hoặc được kéo bởi các phương tiện vận tải có trọng lượng trên 2,5 tấn, có khả năng cơ động hơn rất nhiều so với các loại pháo tương tự của Nga. M777 sử dụng hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số tương tự lựu pháo tự hành M109A6 Palladin để dẫn hướng, chỉ điểm và tự định vị.

Bất chấp tình trạng thiếu lương thực, Ukraine vẫn đang sử dụng các cơ sở chế biến lương thực vào mục đích quân sự. Thượng tướng Nga cho rằng đây là hành vi nhằm kích động Nga bắn trả, sau đó phía Ukraine sẽ sử dụng truyền thông cũng như sự hậu thuẫn của phương Tây nhằm buộc tội Nga bắn phá bừa bãi vào các cơ sở hạ tầng dân sự, tạo ra mối đe dọa sản xuất lương thực của Ukraine.

Hoàng Anh (Theo Sputnik)